An Lão (Hải Phòng): Chủ tịch huyện khuyến khích dân... làm nhà giữa đường

Diendandoanhnghiep.vn Tôi hỏi ông Phùng Văn Thanh, giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng: “Có trường hợp đặc biệt nào mà cấp giấy phép cho người dân làm nhà ở giữa đường “cái quan” hay không? Câu trả lời rất dứt khoát: “Không!”.

Năm 2008, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ông Trịnh Quang Sử, đã ký quyết định xây dựng con đường từ quốc lộ 10 đến tỉnh lộ 357 và từ tỉnh lộ 357 đến phà Kiến An thuộc huyện An Lão. Đơn vị trúng thầu xây dựng (24,2 tỷ đồng) là Công ty TNHH Đầu tư XDTM Hoa Phượng Đỏ.

p/Ông Lê Văn Cầu không nhận đền bù còn cố tình xây nhà kiên cố trái phép làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án đường quốc lộ 10 - Tỉnh lộ 357 - phà Kiến An mà Công ty Hoa Phượng Đỏ trúng thầu

Cuối tháng 4.2021, ông Lê Văn Cầu bắt đầu xây nhà kiên cố (không có giấy phép xây dựng) nằm giữa con đường từ tỉnh lộ 357 đến quốc lộ 10 (cũ).

Làm nhà không phép giữa đường “cái quan”

Đến nay, công ty đã hoàn thành một khối lượng công việc trị giá 17,7 tỷ đồng. Trên mặt bằng thi công con đường có 24 hộ dân sinh sống. Ban Quản lý dự án và Công ty Hoa Phượng Đỏ đã thuyết phục được 23 hộ dân nhận tiền đền bù. Duy nhất ông Lê Văn Cầu không nhận. Cuối tháng 4.2021, ông Lê Văn Cầu bắt đầu xây nhà kiên cố (không có giấy phép xây dựng) nằm giữa con đường từ tỉnh lộ 357 đến quốc lộ 10 (cũ).

Trước sự ngang trái như vậy, Công ty Hoa Phượng Đỏ đã làm việc với lãnh đạo huyện An Lão (Chủ đầu tư của Dự án) và lạ lùng thay, chính các ông chủ, bà chủ được thành phố ủy quyền này lại hành xử như con đường không thuộc thẩm quyền quản lý của mình. Họ đã làm ngơ! “Hoa Phượng Đỏ” đành phải làm văn bản gửi Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng, ông Lê Anh Quân, và Giám đốc Sở Xây Dựng Hải Phòng, ông Phùng Văn Thanh. Cả 2 vị này đều có phản ứng lập tức bằng các văn bản đề nghị UBND huyện An Lão kiểm tra, xử lý vụ việc.

Sự nhiệt tình khác thường

17 ngày sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng (ngày 4.5.2021), huyện An Lão ra “Thông báo kết luận của đồng chí Chủ tịch huyện Ngô Thị Thanh Thủy”. Nguyên văn điều một: “Giao UBND thị trấn Trường Sơn chủ trì cùng Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Tài nguyên và Môi Trường làm việc hộ ông Lê Văn Cầu (câu tối nghĩa-nv), vận động hộ ông Lê Văn Cầu để cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho hộ ông Cầu”!

Ôi, tuyệt vời chưa! Nước Việt Nam này có nơi đâu mà hệ thống quyền lực của một địa phương (An Lão) được chủ tịch huyện huy động để “làm việc”, “vận động” cho một người dân xây nhà trái phép có tờ giấy phép xây dựng hợp pháp! Trong khi, lẽ ra, việc đầu tiên mà chính quyền phải làm là ra quyết định xử phạt hành chính với người cố tình xây nhà không phép, hoặc vận động họ từ bỏ việc làm sai trái. Từ sự “nhiệt tình” khác thường như vậy, một người bình thường có thể đặt ra câu hỏi về mối quan hệ đặc biệt nào đó giữa bà chủ tịch Ngô Thị Thanh Thủy và gia đình ông Lê Văn Cầu?

Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sơn cho biết gia đình ông Lê Văn Cầu thuộc diện gia đình chính sách. Nhưng trong những ưu đãi của nhà nước đối với gia đình chính sách, không có điều nào quy định gia đình chính sách được phép xây nhà trái phép! Nếu vì gia đình chính sách mà huyện An Lão thỏa hiệp với việc làm nhà không phép giữa đường “cái quan” thì họ đã tạo ra tiền lệ xấu! Từ nay, các gia đình chính sách khác, “noi gương” ông Lê Văn Cầu, xây nhà không cần xin phép và sẽ ngồi chờ huyện đến vận động họ nhận giấy phép! Nếu huyện An Lão thực sự quan tâm đến các gia đình chính sách thì hãy cấp đất tái định cư đã có sẵn cho gia đình ông Lê Văn Cầu.

Và chúng tôi cũng chờ xem vị lãnh đạo huyện An Lão nào có đủ dũng cảm (hay sự liều lĩnh?) để ký giấy phép cho dân xây nhà giữa đường “cái quan” (đường của nhà nước) hay không! Trừ phi chính quyền huyện An Lão cho bẻ cong con đường để tránh nhà dân! Một việc huyện An Lão không có quyền (Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng là người quyết định làm đường).

Vì sao bà chủ tịch huyện An Lão khuyến khích người dân làm nhà giữa đường nhà nước? Chúng tôi sẽ chờ huyện trả lời bằng văn bản để tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết An Lão (Hải Phòng): Chủ tịch huyện khuyến khích dân... làm nhà giữa đường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713478111 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713478111 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10