Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế 159 công trình xây dựng trái phép trên 9,2 ha đất quốc phòng

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng sẽ cưỡng chế, giải tỏa dứt điểm toàn bộ 159 công trình xây dựng trái phép trên 9,2 ha đất quốc phòng bị lấn chiếm tại phường Thành Tô, quận Hải An.

Được biết, sau khi xử lý dứt điểm các công trình xây dựng trái phép nêu trên, toàn bộ phần diện tích đất thu hồi sẽ được phục vụ mục đích tái định cư cho các hộ khác.

Lãnh đạo UBND phường Thành Tô cho biết: UBND quận Hải An đã ra 159 Quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả. Các quyết định này được niêm yết ở trụ sở UBND phường Thành Tô, tại các công trình vi phạm và gửi cho chủ đầu tư các công trình qua đường bưu điện. Song song với việc ban hành các quyết định cưỡng chế, UBND quận Hải An và UBND  phường Thành Tô đã phối hợp với các đơn vị chức năng để cắt điện, cắt nước của các hộ dân sống trong các công trình xây dựng trái phép trên khu đất quốc phòng này. Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn lén đấu điện, nước từ ngoài vào để dùng. UBND phường đã cử cán bộ nhiều lần đi kiểm tra, xử lý nhưng rất khó phát hiện. 

Theo tìm hiểu của PV: Năm 2004, khi Bộ Quốc phòng bàn giao khu đất này cho Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) quản lý thì một số cán bộ quân đội đã câu kết với cán bộ địa phương và Sở TNMT TP Hải Phòng phân lô, bán nền trái phép.

Đến ngày 19/7/2017, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất đai; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại khu đất trên.

Ngày 24/10/1018, vụ án đã được đưa ra xét xử, Tòa án quân sự Quân khu 3 đã xử phạt tù 5 cán bộ liên quan, trong đó, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không Không quân 363 Nguyễn Văn Khuây đã bị tòa tuyên phạt 42 tháng tù giam, 4 bị cáo còn lại bị phạt tù từ 30 – 36 tháng tù giam.

Nhiều công trình kiên cố được xây dựng trái phép toàn bộ 159 công trình trái phép trên 9.2 ha đất quốc phòng bị lấn chiếm trái phép tại phường Thành Tô, quận Hải An.

Nhiều công trình kiên cố được xây dựng trái phép trên 9.2 ha đất quốc phòng bị lấn chiếm trái phép tại phường Thành Tô, quận Hải An.

Đáng chú ý, trong khoảng thời gian khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án trên, hàng trăm người vẫn ồ ạt xông vào phần đất còn lại (9,2 ha) để san lấp rồi xây dựng các công trình kiên cố. Nhiều hộ gia đình đã vào sinh sống trong các căn nhà xây trái phép trên đất lấn chiếm. Một số đối tượng tổ chức san lấp xây dựng nhà, móng trái phép và tung tin đây là đất dự án sẽ làm được giấy tờ hợp pháp để lừa bán kiếm lời. Một số người dân ham rẻ nên đã mua đất và làm nhà ở tại đây.

Ngoài ra, mỗi khi có các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ tại khu đất trên, những đối tượng trái phép lại lôi kéo, kích động, tụ tập đông người, trong đó có cả người già, trẻ em, đối tượng có tiền án, tiền sự nhằm cản trở, chống đối, đe dọa tấn công người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự.

Ngày 3/10/2018 Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra, xác minh làm rõ.

Theo UBND quận Hải An, quận đã xây dựng phương án cưỡng chế bắt buộc, gửi UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt. Dự kiến thực hiện trong tháng 12/2020. Sau khi thực hiện cưỡng chế giải tỏa các công trình xây dựng trái phép, khu đất 9,2 ha sẽ được dùng làm đất tái định cư cho các dự án khác.

Năm 2004, khi Bộ Quốc phòng bàn giao khu đất này cho Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) quản lý thì một số cán bộ quân đội đã câu kết với cán bộ địa phương và Sở TN-MT TP. Hải Phòng phân lô, bán nền trái phép.

Năm 2004, khi Bộ Quốc phòng bàn giao khu đất này cho Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) quản lý thì một số cán bộ quân đội đã câu kết với cán bộ địa phương và Sở TN-MT TP Hải Phòng phân lô, bán nền trái phép.

Được biết khu đất quốc phòng có tổng diện tích trên 14,2 ha, trong số này, hơn 5,7 ha đất đã bị “xẻ thịt” bán cho các hộ dân xây nhà trái thẩm quyền từ những năm 2008 - 2009. Theo kiểm đếm của cơ quan chức năng, thời điểm đó, có 349 công trình xây dựng, trong đó có 327 căn nhà từ 1-5 tầng, ba lán tôn, 19 nhà xây dựng dở dang (8 nhà một tầng, 11 móng nhà) được xây dựng trên khu đất quân sự. Những căn nhà đang xây dựng dở dang thời điểm đó, đến hiện tại hầu hết đã được hoàn thành.

Riêng khu đất 9,2 ha (khu đất mới bị xây dựng lấn chiếm 2 -3 năm nay), có 159 công trình trái phép, trong đó có hơn 50 căn nhà có người sinh sống.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế 159 công trình xây dựng trái phép trên 9,2 ha đất quốc phòng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725686 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725686 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10