Hải Phòng: Dân khốn khổ vì hoạt động của nhà máy xử lý phế liệu

Diendandoanhnghiep.vn Hoạt động từ nhà máy xử lý phế liệu tạo thành những dư chấn, làm rung đồ đạc trong nhà. Bụi của nhà máy máy xả trực tiếp ra môi trường như lớp sương mù phủ quanh thôn.

Đó là phản ánh của các hộ dân thôn 5 xã Hoàng Động (Thủy Nguyên, Hải Phòng) đối với Nhà máy xử lý phế liệu của Công ty CP BKT tại KCN Nam Cầu Kiền.

Bà Bùi Thị Lan, người dân trong thôn bức xúc cho biết, để hạn chế mùi khó chịu và mạt sát bay vào nhà từ hoạt động của nhà máy xử lý phế liệu của Công ty BKT, các hộ dân luôn phải đóng kín cửa. Nhưng tiếng ồn thì không có cách nào hạn chế được, có những hôm tiếng ồn từ nhà máy này phát ra không khác nào tiếng bom nổ. Thậm chí, nhiều khi, hoạt động từ nhà máy tạo thành những dư chấn, làm rung các đồ đạc trong nhà khiến người dân không thể nào chịu nổi.

Bên trong nhà máy, phế liệu chất thành đống

Bên trong nhà máy, phế liệu chất thành đống

Bà Nguyễn Thị Hẹo - Bí thư chi bộ thôn 5 cho biết, tình trạng này bắt đầu diễn ra từ khi nhà máy đi vào sản xuất năm 2018 đến nay khiến người dân trong thôn vô cùng bức xúc, nhất là hơn 30 hộ dân gần khu vực sản xuất của nhà máy. Có khi nhà máy sản xuất liên tục cả buổi trưa và ban đêm làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân. Các cháu học sinh đến tối không thể ngồi yên để học bài. Nhiều lao động trong thôn, đi làm cả ngày về nhà không được yên tĩnh để ngủ bởi tiếng ồn đinh tai nhức óc. Chưa kể, khói bụi nhà máy xả ra chủ yếu là mạt sắt như lớp sương mù phủ quanh thôn. Bức xúc với thực trạng này, người dân liên tục phản ánh đến chi bộ thôn và UBND xã Hoàng Động về vấn đề này.

Theo phản ánh của các hộ dân thôn 5 xã Hoàng Động, năm 2018, Nhà máy xử lý phế liệu của chi nhánh Công ty CP BKT tại KCN Nam Cầu Kiền bắt đầu hoạt động và cũng kể từ đó, người dân trong thôn phải sống chung với tiếng ồn và bụi sắt. Cũng theo người dân trong thôn nhà máy này nghiền sắt, thép phế liệu để làm nguyên liệu phục vụ cho các công ty sản xuất phôi thép chung quanh khu vực.

Theo ghi nhận, nhà máy của Công ty CP BKT nằm cách khu dân cư thôn 5 chỉ 1 con kênh, hoảng cách từ nhà máy đến hộ dân gần nhất chỉ khoảng 10 m. Ống xả khói bụi của nhà máy được lắp đặt quay về phía thôn 5. Ở trong nhà dân nghe thấy rõ từng tiếng động cơ, tiếng máy rung.

Ông Nguyễn Duy Hoàng - Chủ tịch UBND xã Hoàng Động cho biết, địa phương nhận được phản ánh của người dân và đã báo cáo Phòng TNMT huyện Thủy Nguyên để kiểm tra xử lý. Đồng thời đề nghị Ban quản lý KCN Nam Cầu Kiền yêu cầu Công ty CP BKT sớm triển khai các giải pháp hạn chế tiếng ồn, khí thải.

Được biết, trước đây, diện tích đất nhà máy xử lý phế thải của Công ty BKT vốn là nơi trồng cây xanh trong KCN, để góp phần giảm bớt ảnh hưởng về môi trường từ các nhà máy trong KCN đến thôn. Tuy nhiên, khi Công ty BKT đầu tư vào KCN, diện tích cây xanh cũng bị phá bỏ. Hiện nay, khoảng cách giữa KCN và các hộ dân trong thôn chỉ là con kênh, một bức tường và vài cây xanh mới trồng.

Thực trạng này càng khiến người dân bức xúc vì khi thu hồi đất của dân để xây dựng KCN, Ban quản lý đã cam kết với dân xây dựng KCN kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường... Bởi vậy, bên cạnh việc yêu cầu Công ty BKT chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm môi trường, người dân trong thôn đề nghị Ban quản lý KCN Nam Cầu Kiền cần có trách nhiệm quản lý hoạt động của nhà máy, giữ lời hứa với người dân.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Dân khốn khổ vì hoạt động của nhà máy xử lý phế liệu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714104191 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714104191 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10