Những tiềm năng, lợi thế về cảng biển, logistics đã từng bước biến thành nguồn lực thực tế để TP Hải Phòng phát triển.
Vươn mạnh ra hướng biển
Nằm ở vị trí trọng điểm vùng duyên hải Bắc Bộ, TP Hải Phòng đã có hàng nghìn năm dựa vào thế biển để phát triển. Nắm bắt những tiềm năng, lợi thế đang có và đón đầu xu thế hội nhập của kinh tế hàng hải hiện nay, TP Hải Phòng xây dựng chiến lược để mở lộ trình vươn ra biển lớn.
Hiện nay, hệ thống cảng biển của TP Hải Phòng gồm 5 khu bến chính với 52 cảng biển thuộc danh mục cảng biển Việt Nam. Trong đó, nổi bật là Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận tàu container lên tới trên 200.000 DWT. Ngoài bến số 1, 2 đã được đưa vào khai thác, các bến số 3, 4, 5, 6, 7, 8 của Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Các bến còn lại của Cảng Lạch Huyện tiếp tục kêu gọi đầu tư. Hiện, các bến số 9, 10, 11, 12 đã có nhà 7 đầu tư đề xuất và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thực hiện thẩm định chủ trương đầu tư theo quy định.
Đối với phát triển khu kinh tế (KKT) ven biển, tại TP Hải Phòng, KKT Đình Vũ - Cát Hải đã trở thành khu kinh tế tổng hợp, năng động, đa ngành, đa lĩnh vực, phát triển kinh tế hàng hải, trọng tâm là phát triển dịch vụ cảng. Đồng thời, là động lực thúc đẩy Hải Phòng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; là một trong những trung tâm kinh tế biển của vùng biển Bắc bộ và cả nước.
Tại họp thứ 21 HĐND TP Hải Phòng vừa diễn ra, HĐND TP Hải Phòng khóa 16 đã thông qua Nghị quyết về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ - Cát Hải đến năm 2045. Việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT là cơ sở pháp lý để triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng và các dự án đầu tư xây dựng, từ đó phát triển KKT Đình Vũ - Cát Hải xứng với tiềm năng, vị thế và xu hướng phát triển mới.
Cũng liên quan đến phát triển KKT ven biển, vừa qua, TP Hải Phòng đã chính thức được Chính phủ cho phép thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng với diện tích khoảng 20.000ha để tận dụng lợi thế của cảng Nam Đồ Sơn, sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng; thành lập Khu thương mại tự do trong khu kinh tế mới để vận dụng những cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay ở trong nước và quốc tế. KKT ven biển phía Nam được thành lập sẽ trở thành động lực phát triển mới của TP Hải Phòng, trở thành "mắt xích" quan trọng trong chuỗi KKT ven biển của Việt Nam.
Ngoài ra, để trở thành một trọng điểm kinh tế biển của cả nước, TP Hải Phòng đã và đang tập trung đầu tư nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng, các khu công nghiệp, khu đô thị, các vùng biển và cảng biển.
Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, việc chủ động đổi mới, sắp xếp lại hoạt động của các bến cảng một cách phù hợp để hiện thực hóa chiến lược tiến ra phía biển đang dần khẳng định sự chuyển mình mạnh mẽ để thích ứng với sự cạnh tranh của nền kinh tế hàng hải thế giới cũng như trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay của TP Hải Phòng. Đây cũng sẽ là tiền đề, động lực quan trọng để TP Hải Phòng hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố cảng xanh, thông minh, thành phố hàng hải toàn cầu, trung tâm kinh tế biển hiện đại Đông Nam Á.
Để đón “sóng” đầu tư
Những lợi thế về cảng biển, logistics đã trở thành đòn bẩy quan trọng để TP Hải Phòng liên tục dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Hơn 10 năm liền, TP Hải Phòng luôn chiếm ưu thế, nằm trong top các địa phương có thành tích tốt nhất về thu hút FDI...
Địa phương này đã trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư hàng đầu thế giới như: Tập đoàn LG-Hàn Quốc; Tập đoàn Bridgestone, Nhật Bản; Tập đoàn Regina Miracle, Hồng Kông (Trung Quốc); Tập đoàn Pegatron, Đài Loan (Trung Quốc); Tập đoàn SK, Hàn Quốc. Ngoài ra, còn các tập đoàn khác như Nipro Pharma và Aeon của Nhật Bản, Tongwei của Trung Quốc.
Theo ông Takashi Kagamoto - Tổng giám đốc Công ty TNHH Mitsubishi Estate Việt Nam, chủ đầu tư dự án Logicross Hải Phòng tại KCN Nam Đình Vũ, trong quá trình triển khai dự án tại KCN Nam Đình Vũ, mọi thủ tục từ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư đến giấy phép xây dựng đều diễn ra rất thuận lợi. Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, KCN Nam Đình Vũ – Chủ đầu tư Tập đoàn Sao Đỏ đã đồng hành, hỗ trợ trong suốt quá trình nhà đầu tư triển khai dự án.
Còn theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, để Hải Phòng tiếp tục đi đầu cả nước về thu hút FDI, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có uy tín trên thế giới dự án công nghệ cao, nhất là các dự án về bán dẫn và chip điện tử.
Cũng theo ông Tùng, TP Hải Phòng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Đồng thời, tăng cường khả năng liên kết giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp Việt Nam để có thể tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo động lực, tiền đề cho sự phát triển của thành phố.