Hải Phòng: Đẩy mạnh chuyển đổi số cho các doanh nghiệp

BÙI HIỀN 04/06/2024 15:00

Hải Phòng đang đẩy mạnh xúc tiến việc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Góp phần xây dựng một thành phố hiện đại, năng động, vững mạnh.

>>>Nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành logistics

>>>Hải Phòng: Định hình chiến lược chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hỗ trợ doanh nghiệp

Trong cuộc cách mạng 4.0, việc chuyển đổi số và số hóa trong doanh nghiệp là điều tất yếu để không bị tụt hậu lại phía sau. Thế nhưng đây vẫn là một câu chuyện dài. Hải Phòng là một trong những tỉnh thành đi đầu trên cả nước về chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Hiện, TP Hải Phòng vẫn đang tích cực đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp.

Sau khi thực hiện Kế hoạch 12/KH - UBND TP Hải Phòng về chuyển đổi số, trong đó có 75 nhiệm vụ được giao cho 28 đơn vị tập trung vào việc số hóa, phát triển dữ liệu chuyên ngành hỗ trợ trong quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, tiến tới xây dựng kho dữ liệu dùng chung.

Theo số liệu thống kê năm 2023, hơn 956.000 hồ sơ trực tuyến được xử lý, chiếm 90,7% tổng hồ sơ, tăng 60,2% so với năm 2022; tỷ lệ thanh toán trực tuyến chiếm đến 50%. Hơn thế, 100% các cơ quan nhà nước từ cấp xã đến thành phố đã tích hợp sử dụng chữ ký số chuyên dùng để thực hiện ký số văn bản điện tử, 100% văn bản được gửi trên môi trường mạng.

1.Các doanh nghiệp đang từng bước số hóa các công đoạn nhỏ để quan sát hiệu quả của quá trình chuyển đổi số mang lại

Các doanh nghiệp đang từng bước số hóa các công đoạn nhỏ để quan sát hiệu quả của quá trình chuyển đổi số mang lại.

Ông Nguyễn Viết Dũng - Phó Giám đốc MobiFone Hải Phòng cho biết: “Hiện tại, các doanh nghiệp đều hiểu cần phải thực hiện chuyển đổi số. Việc chuyển đổi số còn tùy thuộc vào năng lực tài chính của các doanh nghiệp. Nếu năng lực tài chính không lớn, doanh nghiệp có thể thực hiện chuyển đổi trong một công đoạn nào đó trong chuỗi quy trình sản xuất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải vừa làm vừa nghe chứ không bao giờ người ta đầu tư cả một lúc để đánh giá hiệu quả.

Ví dụ, Công ty Cổ phần Thép Rạng Đông đã đầu tư hẳn mấy tỉ cho việc chuyển đổi số. Song, với doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ chưa biết làm như thế nào. Họ chỉ làm một công đoạn nào đó thôi như số hóa quy trình lưu trữ văn phòng, số hóa quy trình lưu kho, bán hàng”.

Việc chuyển đổi số được thực hiện ở tất cả các lĩnh vực khác nhau góp phần tối ưu được nguồn lực, hỗ trợ quản trị điều hành. Bên cạnh đó, cũng góp phần giảm thiểu được các chi phí dành cho nhân lực, các chi phí quảng bá… không thực sự cần thiết.

Trước đó, tại Hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025. Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố và các đơn vị ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn TP Hải Phòng thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025.

Theo đó, sở sẽ cung cấp các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp như hỗ trợ miễn phí 01 năm chữ ký số, 300 số hóa đơn điện tử đầu tiên. Ngoài ra, theo nhu cầu của mình, các doanh nghiệp có thể đăng ký để được hỗ trợ các phần mềm như phần mềm kế toán, phần mềm quản trị doanh nghiệp, phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm kết nối dịch vụ kế toán và một số các nền tảng công nghệ khác.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ứng dụng công nghệ số trong phần lớn các thủ tục hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp. Doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể quét mã QR để đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư tải các biểu mẫu và trình tự thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, thủ tục đầu tư.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã sử dụng hệ thống trả lời tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) bằng tiếng Anh và tiếng Việt trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đầu tư trên Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư; sử dụng trang Zalo page “Phòng Đăng ký kinh doanh Hải Phòng” nhằm dễ dàng truyền tải kịp thời những thông tin…

Chuyển đổi số cảng TC-HITC

Chuyển đổi số cảng TC-HITC

Xây dựng thành phố thông minh

Thời gian qua, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện mọi phương án, sẵn sàng đầu tư ngân sách để thực hiện chuyển đổi số toàn diện ở các ngành nghề, lĩnh vực trên địa bàn thành phố.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/TU về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết đưa ra mục tiêu tổng quát là đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội thành phố dựa trên áp dụng công nghệ số, dữ liệu số. 

Đứng trước những đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Hải Phòng đang có nhiều bước đi tắt, đón đầu, sẵn sàng chuyển mình. Điều này, đã thể hiện qua những thay đổi tích cực của thành phố trong việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo từ trong và ngoài nước vào các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Nhiều “đại bàng công nghệ” đã chọn đây làm điểm dừng chân để đầu tư như: Tập đoàn LG, Tập đoàn Pegatron (Đài Loan) - nhà cung ứng linh kiện cho Apple, Sony, Microsoft…

Không chỉ dừng lại ở đó, trong công cuộc xây dựng, giữ gìn các nét đẹp về giá trị văn hóa, lịch sử… cũng được UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp thực hiện. Đảm bảo lan tỏa rộng rãi các giá trị ấy đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế ở mọi nền tảng khác nhau.

Theo ông Đoàn Hải Tuấn - Giám đốc cảng TC- HICT: Nhờ sự hỗ trợ của các cấp ngành, thời gian qua cảng TC- HICT đã nỗ lực biến khó khăn, thử thách thành cơ hội để triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (e-Port, eDO, thanh toán không tiền mặt, hải quan điện tử) nhằm không ngừng đổi mới, xây dựng cảng TC-HICT chuyên nghiệp, hiện đại và đem đến cho quý khách hàng sự thuận tiện, minh bạch, nhanh chóng và đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại sự hài lòng về chất lượng dịch vụ tại TC-HICT.

Còn theo ông Bùi Ngọc Hiếu – GĐ Công ty TNHH logistsics Tân Hải Long: Các doanh nghiệp không còn con đường nào khác là phải nhanh chóng chuyển mình, tìm hướng đi cốt lõi cho quá trình chuyển đổi số. Từ đó, xây dựng lộ trình, kế hoạch và giải pháp chuyển đổi số phù hợp, góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, bền vững cho doanh nghiệp trong thời kỳ mới.

Trong cuộc cách mạng 4.0, việc chuyển đổi số và số hóa trong doanh nghiệp là điều tất yếu để không bị tụt hậu lại phía sau.

Trong cuộc cách mạng 4.0, việc chuyển đổi số và số hóa trong doanh nghiệp là điều tất yếu để không bị tụt hậu lại phía sau.

Mới đây, chia sẻ tại Hội nghị Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ V: Chuyển đổi số - động lực mới thúc đẩy tăng trưởng Vùng đồng bằng sông Hồng, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp tổ chức tại Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Sở Công Thương đã cho biết: Bước vào nền công nghiệp 4.0, nếu vẫn sử dụng văn bản như hiện nay để cơ quan quản lý nhà nước tra cứu văn bản đi – đến, những văn bản quy phạm pháp luật là khó và chịu chi phí rất lớn về giấy tờ mà yếu tố trọng tâm hiện nay là giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hiện nay cơ bản Sở Công Thương các tỉnh thành cũng chưa có hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu để quản lý nhà nước, do đó, vấn đề đặt ra là phải làm sao để tiến nhanh vào chuyển đổi số cho ngành cụ thể.

Nhằm kết nối các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Hải Phòng, trên cả nước và quốc tế, cũng như cũng cấp hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan của Việt Nam và quốc tế. Vấn đề đặt ra chuyển đổi số liên ngành đã được Sở Công Thương tham mưu và đã tạo lập một số nội dung, xây dựng đề án Tạo lập cơ sở giữ liệu và cơ bản hoàn thành các sàn giao dịch trực tuyến.

Hy vọng là một trong những tỉnh, thành đi đầu trên cả nước về chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Hải Phòng sẽ xây dựng một lực lượng doanh nghiệp hùng mạnh về chuyển đổi số.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải pháp bảo mật thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp

    Giải pháp bảo mật thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp

    15:00, 30/05/2024

  • Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh

    Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh

    14:29, 30/05/2024

  • DIỄN ĐÀN LOGISTICS VÙNG: Chuyển đổi số - Nền tảng phát triển logistics thông minh

    DIỄN ĐÀN LOGISTICS VÙNG: Chuyển đổi số - Nền tảng phát triển logistics thông minh

    23:50, 29/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Đẩy mạnh chuyển đổi số cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO