Công nghệ

Hải Phòng: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp khoa học công nghệ

Bùi Hiền 08/10/2024 11:01

Hải Phòng luôn chú trọng đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

Đó là những khẳng định của ông Trần Quang Tuấn tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp khoa học công nghệ và Kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024) vừa qua.

hoi-nghi-doi-thoai-doanh-nghiep.png
Toàn cảnh Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp khoa học công nghệ và Kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024)

Ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hải Phòng khẳng định cộng đồng doanh nghiệp Hải Phòng nói chung và doanh nghiệp khoa học công nghệ (KHCN) nói riêng có vai trò quan trọng, là lực lượng đầu tàu đóng góp vào sự phát triển của đất nước và thành phố. Việc hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển cũng là đang góp phần đẩy mạnh phát triển của TP Hải Phòng trong thời gian tới.

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hải Phòng luôn xác định doanh nghiệp đóng vai trò nòng cốt trong hệ thống đổi mới sáng tạo, luôn lấy doanh nghiệp làm trung tâm nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển đội ngũ doanh nghiệp KHCN, những doanh nghiệp đi đầu trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng KHCN vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm, hàng hoá có chất lượng cao.

ong-tran-quang-tuan-giam-doc-so-khcn-hai-phong.png
Ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hải Phòng đối thoại với doanh nghiệp tại Hội nghị

Thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và thành phố về phát triển doanh nghiệp KHCN, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hải Phòng luôn sẵn sàng, chủ động đẩy mạnh hỗ trợ phát triển loại hình doanh nghiệp tiên tiến này, đáp ứng nhu cầu hội nhập, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên trường quốc tế, góp phần tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt hơn, bền vững hơn, tiết kiệm được nhiều chi phí. Từ con số 13 doanh nghiệp KHCN vào năm 2019, đến nay, Hải Phòng đã nâng tổng số lên thành 53 doanh nghiệp KHCN, vượt kế hoạch đề ra đến năm 2025 có 45 doanh nghiệp. Đây là những thành tựu đáng mừng cho bước đầu của công cuộc chuyển đổi mục tiêu, định hướng phát triển của thành phố.

Ông Trần Quang Tuấn cũng thông tin thêm: “9 tháng đầu năm 2024, 7 doanh nghiệp đang hoàn thiện thủ tục để được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KHCN, theo kế hoạch năm 2024, Sở hỗ trợ 18 đơn vị trở thành doanh nghiệp KHCN. Lần thứ 2 tổ chức đối thoại doanh nghiệp trong năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ mong muốn tiếp nhận nhiều ý kiến trao đổi của doanh nghiệp KHCN, giúp Sở thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Sở cũng mong muốn được lắng nghe những khó khăn, vướng mắc sẵn sàng giải quyết, giúp đỡ doanh nghiệp trong thẩm quyền”.

ong-nguyen-trong-thang.png
Ông Nguyễn Trọng Thắng – Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Điện lạnh Quang Thắng, Phó Chủ tịch CLB Doanh nghiệp KHCN Hải Phòng đề xuất các ý kiến

Ông Nguyễn Trọng Thắng – Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Điện lạnh Quang Thắng, Phó Chủ tịch CLB Doanh nghiệp KHCN Hải Phòng bày tỏ: “Doanh nghiệp của Việt Nam đang trên đà phát triển nhanh. Tuy nhiên, một số công nghệ ở Việt Nam giờ mới đưa vào áp dụng nhưng thế giới đã đi trước rồi. Cùng với các điều kiện về nguồn lực, trang thiết bị nhà xưởng, nguồn vốn… khiến doanh nghiệp Việt Nam khó tiếp cận chuỗi các doanh nghiệp phát triển trên thế giới. Việc hội nhập trở nên khó càng thêm khó với các doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng”.

Để nhanh chóng bắt kịp cuộc đua KHCN trên toàn thế giới, ông Nguyễn Trọng Thắng đề xuất: “Trong thời gian tới đây, chúng tôi rất mong thành phố và Sở sẽ tăng cường hỗ trợ thông tin về hành lang pháp lý đối với doanh nghiệp KHCN. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các cơ quan liên quan đơn giản hóa việc đánh giá, thẩm định các nhiệm vụ KHCN không sử dụng ngân sách. Bên cạnh đó, thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ, sản phẩm, kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đặc biệt công tác chuyển giao công nghệ trong nước. Thường xuyên phổ biến pháp luật liên quan đến doanh nghiệp KHCN trên địa bàn TP Hải Phòng”.

“Hiện, chúng tôi cũng bắt đầu triển khai việc chuyển đổi số dưới sự hướng dẫn của Sở. Song, tôi tin chắc chắn rằng sẽ góp phần giảm thiểu đáng kể những chi phí trong quản lý và điều hành sản xuất. Hiện, chúng tôi cũng đa phần sử dụng các phần mềm để quản lý, xử lý công việc của doanh nghiệp. Trong tương lai, việc kết nối doanh nghiệp với các phần mềm quản lý thủ tục hành chính của Nhà nước thì sẽ nhanh chóng hơn rất là nhiều, giúp doanh nghiệp giảm rất nhiều chi phí”, ông Nguyễn Trọng Thắng cho biết thêm.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp KHCN thành phố cũng đưa ra các kiến nghị, đề xuất các nội dung liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ số, chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, thông tin thêm về chủ trương xây dựng cụm công nghiệp dành cho doanh nghiệp KHCN trên địa bàn thành phố, để doanh nghiệp có thể vào xây dựng phát triển nhà xưởng. Cùng với đó, cũng đưa ra đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả sau bão số 3…

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các phòng chuyên môn giải đáp những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp. Đồng thời, thông tin thêm về những cơ chế, chính sách hỗ trợ của thành phố đối với doanh nghiệp KHCN và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thông tin về sự kiện Techfest Việt Nam 2024 tại Hải Phòng vào tháng 11 tới đây…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp khoa học công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO