Hải Phòng: Đẩy mạnh thu hút đầu tư tạo đà phát triển kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Với môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, các KCN, KKT Hải Phòng có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, chế biến - chế tạo, logistics.

>>> Hải Phòng: Chính thức giảm 50% phí hạ tầng cảng biển

>>> Hải Phòng: Chuyển đổi số toàn diện để bứt phá

Lực đẩy mới

Hải Phòng là địa phương có truyền thống, nền tảng phát triển công nghiệp. Địa phương này đã đưa ra nhiều chính sách phù hợp, hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư phát triển công nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, chế biến chế tạo, sản xuất các mặt hàng mũi nhọn.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Pegatron Việt Nam

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Pegatron Việt Nam

Theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, năm 2022, các KCN, KKT Hải Phòng thu hút gần 2,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đứng thứ 4 toàn quốc về thu hút vốn FDI. Trong năm, đơn vị đã chủ động thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng thu hút các doanh nghiệp có công nghệ cao thân thiện với môi trường, có tiềm lực, đóng góp lớn cho thành phố. Đặc biệt, tỷ lệ các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, chế biến, chế tạo, logistic đầu tư vào TP Hải Phòng tăng nhanh; đã thu hút 11 dự án logistic (7 dự án cấp mới, 4 dự án điều chỉnh tăng vốn), 56 dự án công nghệ cao, chế biến, chế tạo (36 dự án cấp mới, 20 dự án điều chỉnh tăng vốn), chiếm tỷ trọng 81,8% tổng số vốn FDI thu hút. Lũy kế đến nay, tỷ lệ các dự án công nghiệp công nghệ cao, chế biến, chế tạo, logistic trong tổng số các dự án tại KCN, KKT đạt 69,2%.

>>> Hải Phòng: Nhiều giải pháp thực thi hiệu quả EVFTA

>>> Hải Phòng: Thúc đẩy thu hút các dự án đầu tư vào cụm công nghiệp

Theo đại diện BQL KKT Hải Phòng, để có kết quả trên, năm 2022, BQL KKT Hải Phòng đã tham gia 3 chương trình xúc tiến đầu tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức; phối hợp chặt chẽ với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và các tổ chức quốc tế như Hiệp hội các KCN Hàn Quốc (KICOX), Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp, Đại sứ quán Anh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Anh... tổ chức thành công 8 hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hải Phòng và tổ chức 2 đoàn công tác xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc và Đài Loan. Các doanh nghiệp đầu tư vào KKT, KCN trên địa bàn có sức lan tỏa, thu hút được các doanh nghiệp trong nước theo định hướng phát triển ba trụ cột nền kinh tế là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển – logistics, du lịch – thương mại.

Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động

Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động

Thực tế, không có lời quảng bá, giới thiệu về môi trường đầu tư nào hiệu quả và đáng tin cậy bằng những minh chứng cụ thể từ các doanh nghiệp FDI đã thành công tại Hải Phòng.

Theo ông Leon Chen - Tổng giám đốc Công ty TNHH Pegatron Việt Nam, TP Hải Phòng đã kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho công ty trong suốt thời gian hoạt động tại đây. Đặc biệt, sự hỗ trợ của thành phố Hải Phòng và BQL KKT trong việc triển khai dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân tại KKT Đình Vũ - Cát Hải sẽ giúp nhiều người lao động an cư lạc nghiệp, yên tâm công tác. Phía công ty sẽ tiếp tục triển khai dự án mở rộng tại TP Hải Phòng.

Đổi mới để tiếp tục thu hút đầu tư

Việc nhiều doanh nghiệp FDI rót vốn vào Hải Phòng đã cho thấy sức hút ngày càng lớn của địa phương này. Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong bối cảnh mức độ cạnh tranh ngày càng cao, Hải Phòng hiện đang đổi mới trong cách thức xúc tiến đầu tư; tập trung triển khai xây dựng các KCN mới.

Ông Lê Trung Kiên cho biết, theo kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng triển khai xây dựng thêm 15 KCN mới. Chỉ tính trong năm 2022, đơn vị đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Tiên Thanh, đưa con số giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp lên thành 2/15 KCN mới theo kế hoạch. Đồng thời, đã báo cáo Bộ KH & ĐT thẩm định trình Thủ tướng phê duyệt 4/15 KCN mới khác.

Công nhân làm việc tại KCN Nomura, huyện An Dương, TP Hải Phòng

Công nhân làm việc tại KCN Nomura, huyện An Dương, TP Hải Phòng

Phía BQL KKT Hải Phòng đã hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc các nhà đầu tư triển khai các dự án đảm bảo tiến độ theo yêu cầu như: dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 3, 4, 5, 6 tại cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu; tập trung hướng dẫn 2 KCN Nam Cầu Kiền và DEEP C thành KCN sinh thái.

Được biết, để duy trì vị trí trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI, giai đoạn tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng, các công trình hạ tầng giao thông liên kết vùng. Cùng với đó, phát triển kinh tế tuần hoàn, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng điện gió. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư; tạo điều kiện hỗ trợ người lao động; tăng cường kết nối các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, các trường đại học, trường dạy nghề với các tổ chức, doanh nghiệp để phát triển nguồn lao động chất lượng cao có thể đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Ông Lê Trung Kiên cho biết, đơn vị đã phê duyệt quy hoạch 2 khu đất 48ha và 32ha tại quận Hải An phục vụ xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội. Dự án nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam hơn 5ha đang triển khai các bước để chuẩn bị xây dựng. Dự án nhà ở xã hội tại phường Tràng Cát 32ha đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư…

“Chúng tôi đã thí điểm thực hiện một phần thủ tục liên quan đến lĩnh vực đầu tư trên môi trường mạng Internet, như cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, bước đầu đạt được hiệu quả tích cực, được doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ. TP Hải Phòng luôn cam kết đồng hành, tạo mọi thuận lợi cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp FDI phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là bảo đảm sản xuất an toàn trong sự biến động mạnh của thế giới hiện nay....”, ông Kiên cho biết thêm.

Năm 2022, tổng vốn đầu tư vào các KKT, KCN đạt gần 3,2 tỷ USD. Trong đó, vốn FDI đạt gần 2,5 tỷ USD, với 48 dự án cấp mới, 37 dự án điều chỉnh tăng vốn. Bên cạnh đó, thu hút vốn đầu tư trong nước cũng đạt trên 16.000 tỷ đồng, với 8 dự án cấp mới, 5 dự án điều chỉnh tăng vốn. Lũy kế đến nay, trên địa bàn Hải Phòng có 458 dự án FDI với vốn trên 23 tỷ USD; 202 dự án đầu tư trong nước với tổng trên 294.721 tỷ đồng (tương đương 12,8 tỷ USD).
 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Đẩy mạnh thu hút đầu tư tạo đà phát triển kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699949 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699949 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10