Hải Phòng: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc

HẢI NGÂN 24/04/2024 03:03

Thay vì đợi các nhà đầu tư tìm đến, TP Hải Phòng đã chủ động đến tận nơi để giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của địa phương, qua đó thu hút thêm nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc "rót vốn" vào Hải Phòng.

>>>Hải Phòng: Mở rộng cơ hội kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc

>>>Hải Phòng: Vận động doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở trong khu kinh tế

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc với Tập đoàn SKC. Ảnh: Quốc Anh

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại cuộc làm việc với Tập đoàn SKC. Ảnh: Quốc Anh

Hiện nay, Hàn Quốc đã đầu tư 85,9 tỷ USD tại Việt Nam. Trong đó, tại TP Hải Phòng, Hàn Quốc đã đầu tư gần 12 tỷ USD, trở thành quốc gia đứng đầu về tổng số dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký tại địa phương này. Các dự án đến từ nhà đầu tư Hàn Quốc chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực điện tử, phụ tùng ô tô, máy móc.

Để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc, mới đây, TP Hải Phòng đã tổ chức đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư trực tiếp tại quốc gia này từ ngày 22/4 – 27/4.

Theo đó, ngay trong ngày 23/4, đoàn công tác TP Hải Phòng đã đến làm việc tại Seoul Startup Hub; Tập đoàn SKC; Bộ Doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp Hàn Quốc; Đại học Chung-Ang và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Cụ thể, tại Seoul Startup Hub (Trung tâm khởi nghiệp Seoul), ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã đề nghị Seoul Startup Hub hỗ trợ TP Hải Phòng xây dựng và vận hành hoạt động ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên lợi thế về vị trí địa lý, thế mạnh về kinh tế biển và công nghiệp. Đồng thời, đề nghị Seoul Startup Hub đánh giá, huấn luyện các doanh nghiệp hiện có có thể vươn ra thị trường khu vực và toàn cầu, kết nối với mạng lưới khởi nghiệp khu vực và toàn cầu; gọi vốn đầu tư cho các startup đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP Hải Phòng.

Tại cuộc làm việc với Tập đoàn SKC, lãnh đạo TP Hải Phòng mong muốn Tập đoàn SKC tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh, triển khai đầu tư nhiều lĩnh vực hơn nữa tại TP Hải Phòng như sản xuất pin lưu trữ năng lượng, các loại vật liệu mới. TP Hải Phòng đang triển khai các công tác xây dựng thành lập một KKT mới phía Nam thành phố. Vì vậy, địa phương này cũng đề nghị Tập đoàn SKC quan tâm nghiên cứu để triển khai các dự án mới của SKC và kêu gọi các đối tác, nhà cung cấp trong chuỗi sản xuất của SKC đầu tư tại khu vực mới nhiều thế mạnh vượt trội này.

BQL KKT Hải Phòng và Công ty TNHH Ecovance Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác tại Tập đoàn SKC. Ảnh: Quốc Anh

BQL KKT Hải Phòng và Công ty TNHH Ecovance Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác tại Tập đoàn SKC. Ảnh: Quốc Anh

Còn tại cuộc làm việc với Bộ Doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp Hàn Quốc, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã đề nghị phía Hàn Quốc tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp của nước này tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh của TP Hải Phòng. Từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại tại thành phố.

Cũng theo ông Châu, TP Hải Phòng mong muốn tăng cường kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc với doanh nghiệp TP Hải Phòng, chia sẻ các chính sách, bài học kinh nghiệm, mô hình về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác giữa chính quyền TP Hải Phòng và Bộ Doanh nghiệp nhỏ, vừa và khởi nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tốt hơn.

Tại Đại học Chung Ang, ông Lê Tiến Châu đã đề nghị 2 bên tăng cường trao đổi giảng viên, sinh viên; liên kết đào tạo trình độ đại học theo mô hình chương trình 3+1, 2+2 bằng tiếng Anh ở một số ngành như: Kinh doanh quốc tế, Thương mại điện tử, Quản trị kinh doanh, Logistics, Du lịch, Công nghệ thông tin. Đồng thời, phối hợp cùng nghiên cứu để thúc đẩy các dự án hợp tác quốc tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Còn tại cuộc làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Lê Tiến Châu đã đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc hỗ trợ trong các lĩnh vực đầu tư, giáo dục, công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ về các dự án phi chính phủ nước ngoài. Cụ thể, kêu gọi nhà đầu tư, tập đoàn lớn có uy tín của Hàn Quốc đầu tư, xây dựng, phát triển cơ sở nghiên cứu và phát triển trên địa bàn thành phố; kêu gọi đầu tư các dự án sản xuất ứng dụng công nghệ cao trong các lĩnh vực: điện tử, công nghệ bán dẫn, sản xuất chip, logistics, năng lượng tái tạo; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt là Tập đoàn LG đầu tư, xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo, thực hiện chuyển giao công nghệ (R&D)...

Được biết, TP Hải Phòng được xác định là thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển, trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ của Việt Nam. Đến nay, TP Hải Phòng đã có 1 KKT Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN đã đi vào hoạt động. TP Hải Phòng đang triển khai các công tác xây dựng thành lập một KKT mới phía Nam thành phố với định hướng là khu kinh tế, xanh, sinh thái, bám sát xu hướng quốc tế về ESG: Môi trường - Xã hội - Quản trị với các chính sách ưu đãi đặc thù, trong đó có khu thương mại tự do.

Với kết quả thu hút đầu tư trong thời gian qua, TP Hải Phòng đang tiếp tục là một điểm đến được nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế quan tâm. Hiện TP Hải Phòng đang tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư FDI, trong đó có Hàn Quốc.

Ông Woncheo Park - Giám đốc điều hành Tập đoàn SKC (thuộc Tập đoàn SK) chia sẻ: “TP Hải Phòng là một trong những có cơ sở hạ tầng hiện đại, có cơ chế thu hút đầu tư tốt, chính vì vậy chúng tôi quyết định đầu tư tại đây. Chúng tôi quyết định mang công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường tới để sản xuất vật liệu phân hủy sinh học, để đặt nền móng cho khoản đầu tư đầu tiên ở Hải Phòng. Đồng thời đã thực hiện đúng cam kết ký với Hải Phòng từ tháng 6/2023. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi nhiều hơn nữa doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Hải Phòng. Trong tương lai, hy vọng sự phát triển của chúng tôi sẽ đóng góp vào sự phát triển của TP Hải Phòng hơn nữa”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Mở rộng cơ hội kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc

    Hải Phòng: Mở rộng cơ hội kết nối đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc

    01:40, 22/04/2024

  • Hải Phòng: Vận động doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở trong khu kinh tế

    Hải Phòng: Vận động doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở trong khu kinh tế

    02:28, 20/04/2024

  • Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Nam Ninh và Thâm Quyến (Trung Quốc) trong lĩnh vực giao thông, logistics

    Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Nam Ninh và Thâm Quyến (Trung Quốc) trong lĩnh vực giao thông, logistics

    17:31, 19/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO