Hải Phòng: Định hình chiến lược chuyển đổi số cho doanh nghiệp

BÙI HIỀN - NGUYỄN CHUẨN 23/05/2024 18:25

VCCI chi nhánh Hải Phòng mới đây đã tổ chức Hội thảo chuyên đề nhằm định hình tư duy và hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số mới.

>>>VCCI-HCM khai giảng chương trình Giám đốc Điều hành doanh nghiệp – CEO 4.0 khóa 1 năm 2024

Sáng ngày 23/5, Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng Quản trị Lean 4.0 và Giải pháp chuyển đổi số của MobiFone” đã được diễn ra với sự góp mặt của lãnh đạo VCCI Hải Phòng, lãnh đạo MobiFone KV5 và đại diện của hàng trăm doanh nghiệp đến tham dự.

Toàn cảnh Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng Lean 4.0 và giải pháp chuyển đổi số của MobiFone. Ảnh Bùi Hiền.

Toàn cảnh Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng Lean 4.0 và giải pháp chuyển đổi số của MobiFone. Ảnh Bùi Hiền.

Ông Phạm Đức Trọng - Giám đốc Trung tâm kinh doanh công nghệ số, Công ty dịch vụ MobiFone khu vực 5 chia sẻ: “Sự phát triển của các công nghệ mới hiện nay như tự động hóa, AI, dữ liệu lớn, các thuật toán phân tích đã giúp giải quyết các điểm nghẽn trong công tác quản trị và sản xuất của doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp đã trải qua hàng chục năm vận hành, mọi hoạt động dường như đã đến mức độ tiệm cận về hoàn hảo trong quy trình sản xuất, phối hợp và rất khó tìm ra các khoảng trống để thay đổi. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và làn sóng chuyển đổi số đã thực hiện thay đổi điều đó. Nguyên lý sản xuất kinh doanh tinh gọn có thể bước sang một trang sử mới với sự song hành của công nghệ số”.

Hiện, các chủ doanh nghiệp đều đã nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số và số hoá vào quá trình tự động hoá việc quản lý, sản xuất. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng đúng, vận dụng hiệu quả các mô hình chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh.

Đặc biệt, các mô hình công nghệ chuyển đổi số cũng góp phần đem lại các hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp trong quá trình quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất, kinh doanh, nhất là trước tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0.

Về phía doanh nghiệp tham gia hội thảo, bà Ma Thị Hà - Chủ đơn vị phân phối Chăn ga, rèm Hanvico Hà Trung (phường Bến Tắm, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) cho biết: “Chúng tôi là đơn vị doanh nghiệp rất lâu năm, để trải nghiệm về sản xuất kinh doanh doanh nghiệp thì có, còn những buổi trải nghiệm, lắng nghe chia sẻ về áp dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh là chưa. Tính đến nay, doanh nghiệp của chúng tôi vẫn chưa áp dụng chuyển đổi số vào trong quản lý, sản xuất mà chủ yếu vẫn làm theo hướng truyền thống. Do chúng tôi vẫn còn chậm, chưa kịp cập nhật những kiến thức mới về chuyển đổi số và đủ năng lực để thực hiện. Đây là một phần thiếu sót trong hoạt động kinh doanh của đơn vị. Hôm nay, được tham dự Hội thảo, tôi rất mong được học thêm những điều mới để có thể áp dụng vào doanh nghiệp của chúng tôi hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong tương lai.”

Các chuyên gia chia sẻ về quá trình áp dụng công nghệ vào hoạt động chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sản xuất, tiết kiệm mọi chi phí trong kinh doanh. Ảnh Bùi Hiền.

Các chuyên gia chia sẻ về quá trình áp dụng công nghệ vào hoạt động chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sản xuất, tiết kiệm mọi chi phí trong kinh doanh. Ảnh Bùi Hiền.

Cũng trong phần thảo luận giữa phiên Hội thảo, ông Phạm Đức Trọng cho rằng: “Trải qua quá trình hội nhập toàn cầu, Lean đã ứng dụng vào các lĩnh vực hành chính công, sản xuất, thương mại, dịch vụ với mọi quy mô doanh nghiệp siêu nhỏ đến các doanh nghiệp hàng nghìn tỉ đô. Những năm qua, nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã nỗ lực cải tiến theo hướng quản trị tinh gọn với quy mô, tốc độ khác nhau. Bản thân MobiFone chúng tôi cũng là đơn vị tích cực, áp dụng và chuyển đổi Lean trong công tác điều hành, quản trị, kinh doanh của MobiFone. Chính từ thực tiễn đó, chúng tôi tin tưởng Lean và chuyển đổi số là con đường chuyển đổi tất yếu của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường cạnh tranh hiện nay. Sản xuất tinh gọn trong môi trường chuyển đổi số hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích rõ rệt cho các nhà máy, tổ chức, doanh nghiệp”.

>>>VCCI tăng cường phối hợp tuyên truyền về biển đảo

>>>VCCI thúc đẩy hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp Nam Phi

Trên thực tế, quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp là cả quá trình dài, đòi hỏi sự chung tay, nỗ lực từ nhiều phía. Cần phải đảm bả chủ các doanh nghiệp có đầy đủ nhận thức, vạch ra được các chiến lược chi tiết, đúng đắn để áp dụng công nghệ số vào từng công đoạn hay tất cả đoạn của doanh nghiệp, đáp ứng được sự cạnh tranh sản xuất công nghệ cao, nâng cao năng suất lao động, hiệu suất và vận hành linh hoạt doanh nghiệp. Từ đó, có thể phá bỏ những rào cản. Đồng thời, cũng mở ra những cơ hội mới trong việc liên kết kinh doanh, thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các doanh nghiệp trên địa bàn.

Các doanh nghiệp chăm chú lắng nghe những kiến thức mới về áp dụng các kiến thức vào trong hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh. Ảnh Bùi Hiền.

Các doanh nghiệp thảo luận và chia sẻ những kiến thức mới trong hoạt động quản lý, sản xuất và kinh doanh. Ảnh Bùi Hiền.

Ông Huỳnh Minh Quốc – CEO Công ty Cổ phần Athena cho hay: “Càng ngày càng nhiều doanh nghiệp ở Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến việc chuyển đổi công nghệ số và chủ đề Lean. Theo cá nhân tôi, một doanh nghiệp đã sử dụng ứng dụng Lean trong suốt 22 năm qua, tôi đánh giá đây là ứng dụng vô cùng hiệu quả, bất kể bạn làm trong lĩnh vực nào của sản xuất hay cơ quan chính quyền, ứng dụng này cũng giúp bạn quản trị hiệu quả nhất. Còn việc số hóa giúp doanh nghiệp có số liệu sớm nhất từ đó đưa ra được quyết định nhanh nhất. Nếu vận dụng tốt được cả hai sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường cực kỳ tốt. Ở Hải Phòng, càng ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vận dụng Lean cũng như là số hóa để đi đến con đường chuyển đổi số. Hiện, Hải Phòng xếp top đầu cả nước trong việc số hóa và chuyển đổi số ở Việt Nam, đây là một điều đáng tự hào với một công nhân thành phố cảng. Chính vì vậy, tôi tin rằng môi trường này có thể tiếp thêm nguồn lực nội tại cho doanh nghiệp, hòa chung vào làn sóng chuyển đổi số cho doanh nghiệp.”

Được biết, TP Hải Phòng vẫn tiếp tục duy trì vị trí top đầu cả nước trong công tác chuyển đổi số. Năm 2023, Hải Phòng đứng thứ 14 về chuyển đổi số và đứng thứ 4 toàn quốc về kinh tế số. Với những thành tựu này, thành phố đã dần khẳng định được sự đúng đắn trong hướng đi và ứng dụng các mô hình chuyển đổi số phù hợp với từng ngành nghề, doanh nghiệp khác nhau trên địa phương. Đây cũng là những dấu hiệu đáng mừng mà Hải Phòng có thêm những niềm tin về quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ trong tất cả các ngành nghề của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

  • Triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW: VCCI hỗ trợ hình thành đội ngũ doanh nhân đầu ngành

    Triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW: VCCI hỗ trợ hình thành đội ngũ doanh nhân đầu ngành

    11:30, 10/05/2024

  • Chủ tịch VCCI: PCI, PGI 2023 phản ánh những nỗ lực tích cực của chính quyền

    Chủ tịch VCCI: PCI, PGI 2023 phản ánh những nỗ lực tích cực của chính quyền

    14:27, 09/05/2024

  • VCCI tăng cường phối hợp tuyên truyền về biển đảo

    VCCI tăng cường phối hợp tuyên truyền về biển đảo

    10:43, 07/05/2024

  • Đoàn công tác VCCI thăm và tặng quà tại huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

    Đoàn công tác VCCI thăm và tặng quà tại huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

    07:03, 29/04/2024

  • VCCI: 61 năm lớn mạnh cùng doanh nghiệp và đất nước

    VCCI: 61 năm lớn mạnh cùng doanh nghiệp và đất nước

    04:37, 27/04/2024

  • VCCI thúc đẩy hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp Nam Phi

    VCCI thúc đẩy hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp Nam Phi

    10:58, 23/04/2024

  • VCCI công bố và trao quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Diễn đàn Doanh nghiệp

    VCCI công bố và trao quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Diễn đàn Doanh nghiệp

    12:33, 15/04/2024

  • VCCI kỳ vọng mở rộng hợp tác giáo dục với ĐH Cambridge (Vương quốc Anh)

    VCCI kỳ vọng mở rộng hợp tác giáo dục với ĐH Cambridge (Vương quốc Anh)

    11:13, 12/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Định hình chiến lược chuyển đổi số cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO