Hải phòng: Doanh nghiệp “kêu cứu” vì “trát phạt” bất ngờ

Diendandoanhnghiep.vn Cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Cục Hải quan TP Hải Phòng trái pháp luật bởi nhiều tình tiết “bất thường”, Công ty LYAN Việt Nam đã phải “kêu cứu” các cơ quan chức năng….

Theo đó, gửi đơn đề nghị giúp đỡ khẩn cấp tới Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đinh Thế Khởi – Giám đốc Công ty TNHH LYAN Việt Nam (viết tắt là Công ty LYAN Việt Nam, có địa chỉ tại cầu vượt Quán Gỏi, đường Nguyễn Văn Linh, phường Minh Đức, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) cho biết, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật và quyết định ấn định thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Cục Hải quan TP Hải Phòng đã gây thiệt hại nặng nề, khiến doanh nghiệp phải đứng bên bờ vực phá sản.

Đại diện Công ty LYAN Việt Nam cũng cho biết, dù doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị gửi cơ quan chức năng, thậm chí công ty cũng đã thực hiện các quyền khiếu nại, khiếu kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, cũng như mong muốn được giải quyết những vướng mắc, bất cập mà doanh nghiệp phải gánh chịu trong suốt thời gian dài.

“Cuối cùng, chúng tôi chỉ nhận được sự thất vọng, niềm tin về một môi trường kinh doanh minh bạch dường như đã không còn khi Cục Hải quan TP Hải Phòng liên tiếp ra các văn bản cưỡng chế và phong tỏa tài khoản; ngừng sử dụng hóa đơn; làm gián đoạn quá trình nhập khẩu. Chúng tôi bị mất hết khách hàng, đồng thời các khoản đã thanh toán cho nhà máy để sản xuất đơn hàng đều không được giao…”, nội dung đơn thư nêu.

>>“Gánh nặng” mã HS bao giờ được… trút bỏ?

hihihihi

Thông báo số 9781/TB-HQHP của Cục Hải quan TP Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Giang

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 21/12/2020, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hải Phòng có Quyết định số 2326/QĐ-HQHP về việc kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan hải quan đối với công ty bao gồm 15 tờ khai trong các tháng 10, 11 và 12/2020 của công ty (trong số này có cả tờ khai của công ty mở tại Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng)

Tiếp đến ngày 14/01/2021, Cục Hải quan TP Hải Phòng có Thông báo số 474/TB-HQHP về kết quả kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan hải quan. Tuy nhiên, tại Thông báo này, cơ quan hải quan không đưa ra việc Công ty LYAN Việt Nam khai sai mã hàng hóa đối với các tờ khai trên và không có bất kỳ yêu cầu nào đối công ty và hàng hóa của công ty. Cụ thể, Thông báo có nội dung “Cục Hải quan thành phố Hải Phòng báo cáo cơ quan chức năng về việc phân loại, áp mã mặt hàng trên. Sau khi có ý kiến trả lời của các cơ quan chức năng, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng sẽ thông báo đến công ty biết và yêu cầu công ty thực hiện đúng quy định”.

Đáng chú ý, ngày 07/10/2021 (tức 10 tháng sau – PV), Cục Hải quan TP Hải Phòng có Thông báo số 9781/TB-HQHP nội dung tiếp theo thông báo 474/TB-HQHP và Quyết định ấn định thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đối với các tờ khai nhập khẩu của Công ty LYAN Việt Nam. Cục Hải quan TP Hải Phòng đã căn cứ Văn bản số 4389/TCHQ-TXNK ngày 13/09/2021 của Tổng cục Hải quan Việt Nam để áp dụng đối với các tờ khai nhập khẩu của Công ty năm 2020, kết luận “Công ty khai báo sai mã số, thuế suất đối với mặt hàng khai báo là Lốp xe đầu kéo, rơ moóc, sơ mi rơ mooc. Mã số cơ quan hải quan xác định lại là 40112010.”

Cũng ngay sau Thông báo này, ngày 5/11/2021, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng tiếp tục ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1883/QĐ-XPVPHC đối với Công ty LYAN Việt Nam hơn 2,5 tỷ đồng với 02 hành vi. Cụ thể: “Khai sai về mã số hàng hóa, thuế suất hàng hóa nhập khẩu khai báo là lốp xe đầu kéo, rơ mooc, sơ mi rơ mooc mà cơ quan Hải quan phát hiện khi kiểm tra sau thông quan, tổ chức vi phạm không tự nguyện nộp đủ số tiền thuế phải nộp theo quy định trước thời điểm lập biên bản vi phạm thuộc 14 tờ khai nhập khẩu”.

Và hành vi thứ hai là “không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy tại 14 tờ khai”.

>>“Gánh nặng” mã HS: Trách nhiệm của cơ quan Hải quan ở đâu?

hihihihi

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1883/QĐ-XPVPHC của cục Hải quan TP Hải Phòng bị doanh nghiệp cho là có nhiều "bất thường". Ảnh: Nguyễn Giang

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đinh Thế Khởi – Giám đốc Công ty LYAN Việt Nam khẳng định, việc áp dụng các quy tắc phân loại hàng hoá của cơ quan hải quan là nhầm lẫn, không đúng đối tượng.

Bởi, doanh nghiệp có đầy đủ hồ sơ hải quan đã được cơ quan hải quan ra quyết định thông quan; Hồ sơ kỹ thuật, xác nhận của nhà sản xuất; Các tài liệu chứng minh việc hàng hóa được nhập khẩu tại các tờ khai hải quan nêu trên là lốp cho xe đầu kéo, rơ moóc, sơ mi rơ mooc và được sử dụng với mục đích của nhà sản xuất là lốp cho xe đầu kéo, rơ moóc, sơ mi rơ mooc có mã hàng hóa là “40119010”. Tuy nhiên, cơ quan hải quan lại xác định lại “40112010”.

“Việc ra các thông báo kết quả kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan hải quan cách nhau 10 tháng rõ ràng là trái luật, đồng thời, việc áp dụng văn bản số 4389/TCHQ-TXNK ngày 13/09/2021 của Tổng cục Hải quan Việt Nam đối với các tờ khai nhập khẩu từ năm 2020 là điều rất bất thường”, Giám đốc Công ty TNHH LYAN Việt Nam bức xúc nói.

Chiều ngày 25/12/2023, trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp liên quan tới Quyết định xử phạt Công ty LYAN Việt Nam, đại diện Cục Hải quan TP Hải Phòng cho biết, vụ việc đã được xử lý dứt điểm, doanh nghiệp đã khởi kiện và ngày 31/10/2022 Tòa án đã có bản án số 90/2022/HC-ST.

“Chúng tôi thực hiện đúng theo quy trình, quy định của pháp luật. Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng cũng đã xét xử và đã ra bản án thể hiện rất rõ là cơ quan hải quan thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”, đại diện Cục Hải quan thành phố Hải Phòng nói.

Được biết, trong một diễn biến mới nhất liên quan đến vụ án này, ngày 07/12/2023, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã có Quyết định số 14218/QĐ-PT đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án hành chính phúc thẩm thụ lý số 232/2023/TLPT-HC ngày 10/3/2023 về việc “khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực hải quan” giữa người khởi kiện là Công ty LYAN Việt Nam và người bị khởi kiện là Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Hải Phòng. Theo đó, phiên tòa sẽ được xét xử công khai vào ngày 28/12/2023 tới đây.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải phòng: Doanh nghiệp “kêu cứu” vì “trát phạt” bất ngờ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714340410 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714340410 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10