Hải Phòng: Dự án cầu Rào 1 nghìn tỷ liệu có lỡ hẹn?

Diendandoanhnghiep.vn Dự án cầu Rào 1 (TP Hải Phòng) hiện mới đạt 24% khối lượng thi công. Trước nguy cơ chậm tiến độ như hiện nay, công trình nghìn tỷ này liệu có về đích theo đúng kế hoạch?

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc BQL dự án công trình giao thông Hải Phòng cho biết, theo kế hoạch, dự án Cầu Rào 1 sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022. Tuy nhiên, đến nay, giá trị thực hiện dự án ước đạt hơn 240 tỷ đồng, tương đương 24% khối lượng thi công.

Cũng theo ông Tuấn Anh, tổng diện tích sử dụng đất của dự án cầu Rào 1 là 20,7 ha, liên quan đến 12 tổ chức và 381 hộ dân. Trong đó, diện tích đất cần GPMB là 13,46 ha, liên quan đến 4 quận: Ngô Quyền, Hải An, Lê Chân, Dương Kinh. Đến thời điểm hiện tại, một số địa phương vẫn còn vướng mắc trong công tác GPMB.

Dự án Cầu Rào 1 có nguy cơ không thể về đích trước Tết nguyên đán 2022 do gặp vướng mắc về mặt bằng

Dự án Cầu Rào 1 có nguy cơ không thể về đích trước Tết Nguyên đán 2022 do gặp vướng mắc về mặt bằng

Cụ thể, tại quận Ngô Quyền, địa phương đang gặp vướng mắc trong việc GPMB  khách sạn Ngôi Sao và 102 hộ dân. Đối với mặt bằng khách sạn Ngôi Sao, từ tháng 4/2021, quận Ngô Quyền và Sở TNMT trình hội đồng thẩm định giá đất cụ thể cho đất thương mại, dịch vụ để áp giá đất bồi thường. Đến ngày 4/6, UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể. Còn đối với mặt bằng của 102 hộ dân, quận Ngô Quyền đang trong quá trình kiểm kê, thẩm định nguồn gốc đất và lập phương án bồi thường.

Về phía quận Dương Kinh, trong số 5 tổ chức và các hộ gia đình cá nhân có mặt bằng liên quan đến dự án, hiện còn HTX Thành Trung vẫn chưa nhận tiền bàn giao mặt bằng để di dời. Ngoài ra, công tác GPMB còn vướng ở phần đất rộng 9.008,1 m2 từng do Hạt Quản lý đường bộ Kiến Thụy quản lý, nay đã được UBND TP Hải Phòng bàn giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hải Phòng. Cụ thể, trong phần đất này hiện có 2 hộ dân đang sinh sống. Ngày 29/4, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hải Phòng tổ chức bàn giao đất cho dự án tại hiện trường, song 2 hộ dân này đã ra ngăn cản và không cho nhà thầu thi công tiếp nhận mặt bằng với lý do chưa được bồi thường thoả đáng. Do đó, BQL dự án công trình giao thông Hải Phòng chưa thể ký biên bản nhận bàn giao.

Phía quận Hải An đã công khai phương án bồi thường cho 16/16 hộ dân và tiếp tục di dời một phần đất của các tổ chức. Còn tại quận Lê Chân, địa phương đã kiểm kê xong 10 hộ dân liên quan; phê duyệt phương án bồi thường với 8 hộ dân có đất thuộc hành lang giao thông; còn 2 hộ có đất ở, UBND TP Hải Phòng đã phê duyệt phương án bồi thường tại Quyết định số 1351/QĐ-UBND ngày 19/5/2021.

Các đơn vị thi công thực hiện các hạng mục trong dự án cầu Rào 1

Các đơn vị thi công thực hiện các hạng mục trong dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1

Dự án xây dựng cầu Rào 1 được đầu tư từ ngân sách TP Hải Phòng, với tổng mức đầu tư 2.265,197 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng hơn 1.100 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí GPMB và các chi phí khác. Công trình nằm trên tuyến trục chính kết nối giao thông quan trọng tại cửa ngõ phía Nam TP Hải Phòng. Tuy nhiên, những vướng mắc về GPMB có thể dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án.

Trước đó, tại nhiều cuộc kiểm tra tiến độ thực hiện dự án, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đều nhấn mạnh, dự án cầu Rào 1 có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động giao thương của TP Hải Phòng. Để đảm bảo tiến độ dự án, TP Hải Phòng yêu cầu các địa phương phải khẩn trương phối hợp với các sở, ngành và cơ quan liên quan tiến hành công tác đền bù, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, đặc biệt ở các vị trí nằm trong đường găng tiến độ; chủ động phối hợp hỗ trợ việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, liên danh nhà thầu tổ chức thi công hợp lý bảo đảm kỹ, mỹ thuật của công trình; bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động.

Theo các đơn vị thi công, trong thời điểm chờ mặt bằng, các nhà thầu đã xin ý kiến và điều chuyển thi công một số hạng mục tại vị trí khác, thay vì làm tại chỗ để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.

Ngoài vướng mắc trong công tác GPMB, hiện quá trình thực hiện dự án cầu Rào 1 còn gặp một số khó khăn về nguồn nguyên vật liệu.

Theo BQL dự án công trình giao thông Hải Phòng, khối lượng thép thanh sử dụng cho công trình là hơn 6.100 tấn. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, giá thép thanh trên thị trường tăng đột biến, vượt giá hợp đồng trên 40%. Điều này đã khiến cho nguồn cung cấp không ổn định và ảnh hưởng lớn đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu. 

“Theo hợp đồng đặt hàng thép tấm sản xuất tại Nhật Bản từ tháng 1/2021, kế hoạch giao thép tấm đợt 2 (1.300 tấn) sẽ cập cảng Hải Phòng vào ngày 20/5. Tuy nhiên, phía Nhật Bản mới thông báo do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên dự kiến 22/6, thép tấm mới giao hàng về cảng Hải Phòng”, ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc BQL dự án công trình giao thông Hải Phòng cho biết.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện công ty TNHH kết cấu thép và xây dựng Yến Huy cho biết, thời gian qua, giá thép tăng phi mã, dẫn đến các vật tư khác cũng tăng theo từ 15-30%. Giá thép không những tăng mà còn khan hiếm, có thời điểm có tiền cũng không mua đủ vật tư. Vì lượng vật tư ở các nhà cung cấp hạn chế nên họ phải phân bổ cho các nhà thầu. Điều này, dẫn đến tình trạng nhà thầu nào cũng thiếu nguyên vật liệu và như vậy kéo theo các công trình dự án thi công bị chậm tiến độ, đơn cử như dự án xây dựng Cầu Rào 1. “Hy vọng thời gian tới, dịch COVID-19 sẽ được khống chế, giá thép và nguồn cung cấp sẽ ổn định trở lại, để các nhà thầu đang thi công dự án cầu Rào 1 có đủ nguồn vật tư, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và hoàn thành công trình trước Tết Nguyên đán 2022 theo đúng kế hoạch đã đề ra”, đại diện phía doanh nghiệp cho biết thêm.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 và nút giao khác mức trên địa bàn các quận Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh và Lê Chân là công trình giao thông cấp đặc biệt. Hy vọng những vướng mắc trong công tác GPMB và nguồn nguyên vật liệu sẽ sớm được giải quyết để dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối vùng qua các tuyến đường tỉnh đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Dự án cầu Rào 1 nghìn tỷ liệu có lỡ hẹn? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714361679 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714361679 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10