Hải Phòng: Dự án công viên treo 10 năm không thực hiện

Diendandoanhnghiep.vn Dự án nâng cấp hồ Văn Minh (thuộc phường Hàng Kênh, quận Lê Chân) để xây dựng công viên bị treo hơn 10 năm nay vẫn chưa thực hiện gây nhiều hệ lụy cho người dân sống quanh hồ.

Trao đổi với báo Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Chủ tịch UBND phường Hàng Kênh cho biết, người dân đã kiến nghị nhiều lần việc chậm trễ dự án nâng cấp hồ Văn Minh 10 năm qua. Việc chậm trễ này đã gây quá nhiều hậu quả về an sinh xã hội, vệ sinh môi trường. Những hộ thuộc diện thu hồi đất đều là hộ nghèo, cuộc sống khó khăn.

Được biết, dự án không triển khai xung quanh hồ người dân thường xuyên đem gạch ngói, vôi thầu đến đổ trộm, nhiều lần UBND phường đã phải bỏ tiền ra dọn rác đi. Trong đợt dịch sốt huyết vừa qua, chính quyền địa phương đã tổ chức phun khử trùng khu vực hồ. Bên cạnh đó phường thường xuyên tuyên truyền cho người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, cách phòng chống sốt rét, quán triệt tới các tổ dân phố nếu ai đổ rác trộm sẽ bị phạt.

Bà Đặng Thị Dơi ở tổ 14, phường Hàng Kênh cho biết: "Tôi thuộc  21 hộ dân trong diện thu hồi đất để thực hiện dự án. Do nằm trong quy hoạch nên chúng tôi không được xây sửa nhà cửa. Hàng chục năm trôi qua, nhà cửa xuống cấp, chật chội vẫn phải ở, nhiều nhà phải sửa chữa chui. Chúng tôi muốn được biết nhà nước có lấy hay không thì thông báo cho dân biết chứ cứ như này người dân khổ quá!”.

Dự án nâng cấp hồ Văn Minh (thuộc phường Hàng Kênh, quận Lê Chân) để xây dựng công viên bị treo hơn 10 năm nay vẫn chưa thực hiện

Dự án nâng cấp hồ Văn Minh (thuộc phường Hàng Kênh, quận Lê Chân) để xây dựng công viên bị treo hơn 10 năm nay vẫn chưa thực hiện

Hiện tại có 21 hộ dân trong diện bị thu hồi sống xung quanh khu vực hồ Văn Minh đang phải gánh chịu khó khăn do dự án xây dựng công viên cây xanh tại đây bị treo. Đa phần các hộ dân sống xung quanh hồ đã lấn chiếm ra gần hết lòng hồ. Diện tích còn lại giữa lòng hồ người dân trồng rau, diện tích còn lại là nơi tập kết rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng. Các loại rác thải tích tụ lại theo thời gian, phân huỷ tạo thành những lớp bùn đen đặc quánh, bốc mùi hôi thối, nước trong hồ đen sì. Đặc biệt, hiện nay nước trong hồ, nước thải hay nước mưa đều ứ đọng tại đây. Vô hình dung nơi này trở thành điều kiện lý tưởng cho các loại côn trùng, mầm bệnh phát triển, đe doạ chính cuộc sống của những người dân quanh khu vực.

Theo báo cáo của UBND quận Lê Chân, năm 2011 UBND thành phố thông báo chủ trương thu hồi đất tại địa bàn phường Hàng Kênh. Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Văn Minh để xây dựng công viên với tổng đầu tư dự kiến hơn 9,1 tỉ đồng do Sở xây dựng làm chủ đầu tư. UBND quân Lê Chân đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho 21 hộ dân. Dự án dự kiến thực hiện trong 2 năm 2010 - 2011, nhưng cho đến thời điểm này, vẫn chưa thể thực hiện.

Nguyên nhân dẫn đến việc kéo dài dự án là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thiếu kinh phí thực hiện. Qua nhiều năm, hiện trạng đất đai của dự án cũng có nhiều thay đổi, không còn phù hợp với dự toán ban đầu.

Được biết, quận đã có văn bản đề xuất được tiếp nhận dự án từ Sở Xây dựng Hải Phòng. Trong đề xuất, UBND quận Lê Chân dự kiến điều chỉnh thu nhỏ dự án, san lấp hồ Văn Minh xây dựng sân đường nội bộ, xây dựng hệ thống thoát nước quanh khu vực, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh tạo cảnh quan đô thị để xây dựng công viên và Nhà văn hóa phường Hàng Kênh. Dự kiến, tổng diện tích được thu hồi là 2.354 m2 (của 9 hộ dân), với tổng mức đầu tư hơn 18,8 tỉ đồng, từ ngân sách quận. Thời gian thực hiện từ 2019 - 2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Dự án công viên treo 10 năm không thực hiện tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711673099 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711673099 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10