Bất động sản

Hải Phòng: Đưa “giấc mơ an cư” đến gần hơn với người thu nhập thấp

MINH HUỆ - TRUNG THÀNH 08/08/2024 04:00

Hải Phòng dự kiến triển khai xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) trong giai đoạn 2021-2030 là khoảng 42.000 căn, đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu Chính phủ đề ra.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Đại diện Công ty CP Thái – Holding, Chủ đầu tư Khu NƠXH tại Tổng kho 3 Lạc Viên, quận Ngô Quyền cho biết: Tiến độ thực hiện các hạng mục công trình đang theo sát kế hoạch đề ra. Theo đó, giai đoạn 1 thi công hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại chỗ hoàn thành, bàn giao cho UBND quận Ngô Quyền để thực hiện giao đất tái định cư cho các hộ dân. Giai đoạn 2 (từ tháng 11/2023 đến tháng 4/2025), thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, 9 lô thấp tầng từ TT10 đến TT18 và 2 tòa cao tầng CT4A và CT4B, trạm điện 110 KV đấu nối vào dự án…

2(2).jpg
Hải Phòng dự kiến triển khai xây dựng nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030 là khoảng 42.000 căn

Giai đoạn 3 của dự án (từ tháng 2/2024 đến tháng 8/2025) sẽ thi công 4 tòa cao tầng còn lại gồm: CT1, CT2, CT5 và CT6; đồng thời xây dựng 9 tòa thấp tầng từ TT01 đến TT09. Với kế hoạch tiến độ nêu trên, từ tháng 4 đến tháng 8/2025, các block nhà thuộc dự án hoàn thành từng phần. Như vậy, từ đầu năm 2025, sẽ có nhiều căn hộ NƠXH có chủ nhân.

Ngoài ra, hiện nay các dự án NƠXH khác tại 39 Lương Khánh Thiện; 384 Lê Thánh Tông; NƠXH Tràng Duệ; nhà ở công nhân viên Công ty Pegatron… cũng được đẩy nhanh tốc độ xây dựng. Dự án NƠXH Tràng Cát do Công ty CP Vinhomes là chủ đầu tư ngay sau khi khởi công tháng 1/2024 cũng đã triển khai các hạng mục chủ yếu.

Được biết, mới đây Sở Xây dựng TP Hải Phòng vừa công khai giá bán tại các Dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán, khoảng 14-19 triệu đồng một m2. Trong đó, ba dự án đã được phê duyệt giá là Khu NƠXH 384 Lê Thánh Tông; Dự án Khu đô thị mới Hoàng Huy NewCity và Khu đô thị dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ có giá 14-18,8 triệu đồng. Hai dự án khác cũng ở trung tâm thành phố đang làm thủ tục đề nghị thẩm định giá từ 17,6 triệu đến 19,5 triệu đồng một m2.

Ngoài ra, Hải Phòng còn có 3 dự án đang triển khai và 21 dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc nhà đầu tư đang chuẩn bị khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành hoặc có sản phẩm đưa ra thị trường từ nay đến năm 2030.

Với quan điểm nhất quán của lãnh đạo TP Hải Phòng: “NƠXH phải đồng bộ, tiện nghi, vừa túi tiền với khả năng chi trả của đa số người dân". Theo Nghị quyết số 09 ngày 13/11/2023 của Thành ủy Hải Phòng về phát triển NƠXH trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2030 nêu rõ các quan điểm phát triển và phân kỳ đầu tư rõ ràng. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng xây dựng 15.400 NƠXH. Trong đó phấn đấu 80% là sản phẩm hoàn thành và sản phẩm đưa ra thị trường. Giai đoạn 2026-2030, thành phố đề ra mục tiêu xây dựng đạt và vượt chỉ tiêu 18.100 căn.

1(1).jpg
Dự án nhà ở xã hội Đổng Quốc Bình - Ngô Quyền - Hải Phòng

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Theo Sở Xây dựng, tính đến thời điểm hiện tại, TP Hải Phòng đã có 4 dự án có sản phẩm được đưa ra thị trường để khai thác, sử dụng với tổng số 1.600 căn; 7 dự án đã khởi công xây dựng với tổng quy mô khoảng 11.500 căn; 8 dự án đã lựa chọn được chủ đầu tư, chuẩn bị khởi công với tổng quy mô khoảng 9.300 căn; 11 dự án đang được các sở, ngành địa phương hoàn thiện thủ tục để thực hiện lựa chọn chủ đầu tư, dự kiến có sản phẩm trước năm 2030 với khoảng 12.400 căn. Bên cạnh đó là các dự án nhà ở xã hội kết hợp cải tạo chung cư theo Nghị quyết 04/2022/NQ-HĐND của HĐND thành phố với 8.004 căn hộ.

Để gỡ vướng về thủ tục mua, bán NƠXH, Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, người dân đăng ký mua nhà ở xã hội tập trung chủ yếu ở 3 nhóm đối tượng, bao gồm: người lao động trong và ngoài khu công nghiệp, người thu nhập thấp tại đô thị, công chức, viên chức, sỹ quan công an, quân đội. Vướng mắc chính của người dân đủ điều kiện khi lập hồ sơ mua NƠXH là việc xin xác nhận về điều kiện, tình trạng nhà ở tại UBND cấp xã.

Chủ đầu tư các dự án phản ánh, một số xã, phường không xác nhận theo biểu mẫu quy định của Bộ Xây dựng. Bên cạnh đó, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp đa số có mức thu nhập chịu thuế (mức thu nhập trên 11 triệu/ tháng) thì không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, mặc dù đây là nhóm đối tượng có nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Trung Tuyên – GĐ Công ty CP Đầu tư Xây dựng CDS, để công nhân và người lao động có thu nhập thấp tiếp cận được với NƠXH, thì đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội cần được điều chỉnh với tiêu chí đơn giản, giảm tối đa các yêu cầu về giấy tờ, thủ tục hành chính như: tình trạng nhà ở, mức thu nhập cá nhân… Ngoài ra, NƠXH cần hướng đến cả những đối tượng có thu nhập thuộc diện phải đóng thuế, có tích lũy, nhưng không tiếp cận được với các khu nhà ở thương mại có giá bán cao.

Theo ông Đỗ Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Xây dựng, để tháo gỡ những vướng mắc và khó khăn trên, Sở Xây dựng đã tham mưu với UBND TP Hải Phòng: ban hành văn bản số 2256/UBND-XD3 ngày 18/9/2023 chỉ đạo các cơ quan đơn vị, UBND các quận huyện trong việc xác nhận theo mẫu hồ sơ quy định cho đối tượng đăng ký mua NƠXH trên địa bàn thành phố. Sau khi UBND thành phố có công văn chỉ đạo, UBND cấp huyện đã triển khai, chỉ đạo xuống UBND cấp xã để thực hiện.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ ban hành Nghị định nới rộng điều kiện về thu nhập cho các đối tượng mua NƠXH và đang được Bộ Xây dựng, Chính phủ tổng hợp, xây dựng dự thảo.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng nhấn mạnh, để tiếp cận thông tin các dự án NƠXH tại Hải Phòng, người dân có thể truy cập vào website của Sở Xây dựng Hải Phòng để nắm bắt được thông tin các dự án NƠXH đủ điều kiện mở bán nhà hình thành trong tương lai, giá bán được duyệt.

3.jpg
Sở Xây dựng TP Hải Phòng vừa công khai giá bán tại các Dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán, khoảng 14-19 triệu đồng/m2

Nếu các vướng mắc về thủ tục mua, bán nhà được khơi thông, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để những người có nhu cầu thực sự về nhà ở xã hội được tiếp cận. Có như vậy, chủ trương xây dựng NƠXH của thành phố mới đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, mục đích đề ra.

Theo Sở Xây dựng, người dân khi mua, thuê, thuê mua NƠXH qua sàn giao dịch bất động sản hay trực tiếp từ chủ đầu tư chỉ phải trả kinh phí theo đúng giá do Sở Xây dựng thông báo, không phải trả thêm bất kì khoản nào khác.

Cơ quan chức năng sẽ rà soát các sàn giao dịch bất động sản, các đơn vị thực hiện tư vấn, môi giới bất động sản tại dự án, không để xảy ra tình trạng trục lợi, ép buộc người mua ký các hợp đồng tư vấn, nội thất... khi đăng ký mua NƠXH.

Sở Xây dựng đề nghị BQL khu kinh tế Hải Phòng, Liên đoàn lao động, các sở ban ngành, chính quyền cơ sở hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện xác nhận cho người lao động khi có nhu cầu mua NƠXH. Các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cũng được yêu cầu bố trí địa điểm, bộ phận thường trực để tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê, thuê mua của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Đưa “giấc mơ an cư” đến gần hơn với người thu nhập thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO