Du lịch

Hải Phòng: Đưa golf trở thành sản phẩm du lịch chủ lực

Bùi Hiền 20/08/2024 02:12

Với tiềm năng trong việc phát triển du lịch golf, Hải Phòng cần nắm bắt cơ hội, đưa du lịch golf trở thành sản phẩm du lịch chủ lực, thu hút thêm nhiều khách du lịch hạng sang trên thế giới đến với đất Cảng.

Điểm đến hấp dẫn

Hải Phòng hội tụ đầy đủ các điều kiện về địa hình, khí hậu thuận lợi để hình thành những cảnh quan phong phú, tạo môi trường cho hoạt động golf và du lịch được phát triển quanh năm. Cùng với vị trí địa lý, cự ly lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức độ tăng trưởng cao nhất thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Mặt khác, Hải Phòng cũng có những đường bay thẳng trong nước, đường bay quốc tế với các nước lân cận như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… đã và đang được mở ra, kết hợp với nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tạo điều kiện thuận lợi cho khách chơi golf trong và ngoài nước di chuyển. Những lợi thế đó đã đưa Hải Phòng trở thành điểm sáng của du lịch golf đẳng cấp quốc tế trong thời gian qua.

san-golf-hai-phong.png
Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi để mở các sân golf đạt chuẩn

Trên địa bàn TP Hải Phòng có 4 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế như Vinpearl Golf Hải Phòng với 72 hố, Sono Belle Hải Phòng (Thủy Nguyên) với 27 hố, BRG Ruby Tree (quận Đồ Sơn) với 18 hố, Dragon Golf Links tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (quận Đồ Sơn) với 18 hố.

Tới thời điểm hiện tại, TP Hải Phòng đã tổ chức thành công liên tiếp 3 mùa giải, quy tụ nhiều golfer hàng đầu cả nước đến so tài. Việc này đã thêm phần khẳng định Hải Phòng hội tụ đầy đủ các điều kiện để đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch cao cấp này, trở thành một trong những điểm đến bốn mùa của các khách chơi golf quốc tế.

Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định du lịch được thành phố xác định là 1 trong 3 trụ cột, đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sản phẩm du lịch Hải Phòng cũng cần được phát triển đa dạng, có sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu, bao gồm: du lịch du thuyền, du lịch thể thao, du lịch nông nghiệp, nông thôn và du lịch ẩm thực. Trong đó, du lịch golf đang dần có hiệu ứng mạnh mẽ và trở thành một trong những sản phẩm lợi thế của thành phố. Thông qua các giải golf được tổ chức tại Hải Phòng trong suốt thời gian qua, Hải Phòng đã có thêm sự tin tưởng của nhiều golfer ghé thăm.

Ông Nam cũng cho biết thêm, ngành du lịch Hải Phòng cũng xác định du lịch golf là hướng đi quan trọng, bên cạnh các loại hình du thuyền, du lịch nông nghiệp, du lịch ẩm thực, du lịch thể thao… Các sản phẩm "food tour" và "golf tour" được kỳ vọng tạo hiệu ứng và có thể trở thành lợi thế của ngành du lịch Hải Phòng.

Theo số liệu thống kê, những năm gần đây, trung bình mỗi ngày Hải Phòng có khoảng 1.000 người chơi vào các ngày bình thường và 1.500 người chơi vào dịp cuối tuần.

Đại diện Phòng Du lịch, Văn hóa và Thông tin quận Đồ Sơn chia sẻ, du lịch golf đang trở thành điểm sáng của quận. Hai sân golf đạt chất lượng quốc tế tại địa bàn có lượng khách khá đều, thường xuyên kín lịch, nhất là các dịp cuối tuần.

Anh Phạm Tùng – Doanh nhân đến từ TP Hồ Chí Minh: Lần này, di chuyển ra Hải Phòng chơi golf cũng là cơ hội để tôi và gia đình được nghỉ ngơi, tham quan các địa điểm du lịch, nhất là khám phá phố đi bộ Vũ Yên, khám phá ẩm thực tại đây. Tôi khá ấn tượng với địa hình sân của Hải Phòng, cơ bản sân cũng đã đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của người chơi.

Cần nhiều đột phá

Bên cạnh những lợi thế, du lịch golf Hải Phòng cũng đang gặp nhiều hạn chế như số lượng sân golf còn ít, chi phí của người chơi cao hơn so với mức thu nhập của đa số người dân, một số doanh nghiệp lữ hành khai thác chương trình golf tour còn đơn giản, chủ yếu tập trung vào các hoạt động hỗ trợ khách chơi golf. Chính vì vậy, đòi hỏi thành phố, các doanh nghiệp cần phải trang bị nhiều hơn nữa về hạ tầng, chương trình ưu tiên phát triển hoạt động này.

Ông Lê Khắc Nam nhìn nhận sản phẩm du lịch golf Hải Phòng còn nhiều hạn chế như một số sân golf trên địa bàn thường xuyên quá tải, thiếu đường bay thẳng tới Hải Phòng để thu hút khách quốc tế đến chơi golf (hiện nay sân bay Cát Bi chỉ còn một đường bay thẳng từ sân bay Incheon, Hàn Quốc). Ngoài ra, sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành với sân golf chưa chặt chẽ, du lịch golf chưa kết nối với các loại hình tham quan, nghỉ dưỡng, ẩm thực... tại địa phương.

TP Hải Phòng hiện nay đã có chiến lược phát triển du lịch golf. Việc phát triển một số sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế như tiếp tục xây dựng các sân Golf Sakura tại huyện An Lão, sân Golf Xuân Đám tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải)… Mặt khác, phát triển kèm theo những dịch vụ du lịch khác để người chơi golf có thể trải nghiệm thêm. Từ đó, góp phần tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của khách du lịch golf trong nước, đặc biệt là khách quốc tế.

choi-golf.png
Hoạt động du lịch golf còn nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác triệt để

Ông Vi Quốc Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Golf Hải Phòng chia sẻ: Cộng đồng Gofl Hải Phòng hiện còn chưa phát triển mạnh, còn nhỏ lẻ, sức cảnh tranh yếu. Đây cũng là lý do khiến cho hoạt động du lịch golf theo tour tại địa phương chưa thực sự bùng nổ. Các khách chơi golf cũngđi theo nhóm nhỏ, tự phát, chơi trong ngày rồi về nên hiệu quả của du lịch chưa cao.

Để đưa du lịch golf trở thành hoạt động chủ lực trong tương lai đòi hỏi sự nỗ lực đa dạng thêm các sản phẩm hấp dẫn, đặc sắc để khách chơi golf cùng gia đình có thêm trải nghiệm, lưu trú dài ngày. Đây cũng là bài toán giúp chuỗi du lịch, dịch vụ tại Hải Phòng đạt được những bước tiến mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Đưa golf trở thành sản phẩm du lịch chủ lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO