Hải Phòng: Dùng cơ chế đặc biệt xây dựng cầu Rào 1

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng sẽ tập trung bố trí nguồn vốn hoàn thiện việc xây dựng Cầu Rào 1 ngay trong năm 2021 thay vì 2022 như phương án trước đây.

Ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng vừa yêu cầu dự án xây dựng cầu Rào 1 phải hoàn thành trong năm 2021 để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Theo đó, dự án xây dựng cầu Rào 1 được đầu tư từ ngân sách TP Hải Phòng, với tổng mức đầu tư 2.265,197 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 1.100 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí GPMB và các chi phí khác.

Để hoàn thành mục tiêu này, Hải Phòng đã dành cơ chế đặc biệt về tài chính cho dự án này. Theo đó, năm 2020 thành phố bố trí khoảng 1.550 tỷ đồng (bao gồm 50% chi phí xây dựng, tư vấn, 100% chi phí GPMB). Năm 2021, bố trí khoảng 370 tỷ đồng,… theo đề xuất của ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng.

Dự án xây dựng cầu Rào 1 đang được các nhà thầu tập trung triển khai

Dự án xây dựng cầu Rào 1 đang được các nhà thầu tập trung triển khai

Theo ông Thọ, dự án xây dựng cầu Rào 1 có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động giao thương của TP Hải Phòng. Do vậy, thời gian thi công sẽ rút ngắn lại, dự án phải hoàn thành trong năm 2021. Để đảm bảo tiến độ dự án, ông Thọ yêu cầu các địa phương phải khẩn trương phối hợp với các sở, ngành và cơ quan liên quan tiến hành công tác đền bù, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, đặc biệt ở các vị trí nằm trong đường găng tiến độ. Các địa phương phải rà soát, giải quyết dứt điểm diện tích mặt bằng thuộc khu vực bến xe, khu vực bãi sông, phấn đấu bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trước ngày 30/1. Các đơn vị cũng phải chủ động xây dựng phương án giao thông, phân luồng từ xa, bảo đảm thuận tiện, an toàn; lên phương án tháo dỡ cầu Rào cũ. Đồng thời đề nghị liên danh nhà thầu tổ chức thi công hợp lý bảo đảm kỹ, mỹ thuật của công trình; bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động. Các sở, ngành chủ động phối hợp hỗ trợ việc di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến.

Theo ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc BQL dự án công trình giao thông Hải Phòng, hiện dự án đang được BQL dự án và liên danh nhà thầu triển khai thi công 4 trụ TC4, TC5, TC6 và TC8 trong phạm vi mặt bằng bến xe và đảo xuyến. Trên công trường tổ chức thi công 3 ca liên tục, công tác khoan cọc hoàn thành 42/108 cọc D1200. Các địa phương đang tiến hành các thủ tục để GPMB phục vụ thi công dự án. Liên quan đến phương án di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi trên tuyến, các đơn vị liên quan cũng đang phối hợp thực hiện các thủ tục di chuyển.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 và nút giao khác mức trên địa bàn các quận Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh và Lê Chân là công trình giao thông cấp đặc biệt. Cầu được xây dựng là cầu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính gồm nhịp vòm thép bờ phía quận Dương Kinh có chiều rộng mặt cầu B= 30,5m, vuốt nối vào đường 353 hiện trạng; phần nhịp dẫn bờ phía quận Hải An và Ngô Quyền có chiều rộng mặt cầu B=23,5m, quy mô theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp thứ yếu, chiều dài cầu khoảng 456,5 m.

Cầu Rào 1 được đầu tư từ ngân sách TP Hải Phòng, với tổng mức đầu tư 2.265,197 tỷ đồng

Cầu Rào 1 được đầu tư từ ngân sách TP Hải Phòng, với tổng mức đầu tư 2.265,197 tỷ đồng

Cầu chính gồm 11 nhịp dầm, có 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên. Các cầu nhánh bờ phía quận Hải An và quận Ngô Quyền được thiết kế gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, bề rộng mặt cắt ngang Bcn = 9m, mỗi nhánh gồm 7 nhịp có chiều dài từ 18m - 30m kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.

Tổng diện tích sử dụng đất toàn dự án là 20,7 ha. Trong đó, hạng mục cầu Rào 1 và nút giao thông khoảng 12,7 ha; cải tạo hạ tầng đường Lạch Tray khoảng 8 ha. Công tác GPMB liên quan đến 381 hộ dân và 12 tổ chức thuộc địa bàn các quận Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An và Dương Kinh.

Trước đó, để bảo đảm cho thi công dự án, cầu Rào cũ đã chính thức dừng khai thác từ 0h00 ngày 14/1. Ban quản lý dự án và các nhà thầu cũng đã tiến hành phân luồng, lắp đặt biển báo, dải phân cách, đèn tín hiệu, đảm bảo giao thông phục vụ thi công công trình. Thời gian tới, khi cầu Rào 1 được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần cao năng lực giao thông, kết nối cùng lúc 4 quận qua sông Lạch Tray, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối vùng qua các tuyến đường tỉnh đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Dùng cơ chế đặc biệt xây dựng cầu Rào 1 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708398 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708398 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10