Hải Phòng dừng tặng quà dân: Quyết định sáng suốt!

Diendandoanhnghiep.vn Quyết định dừng tặng quà để tập trung chống dịch của thành phố Hải Phòng là cú “bẻ lái” chính xác vào thời điểm này.

Hai ngày qua, Hải Phòng nhẹ nhõm khi tất cả các trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân N.T.N hoặc đã từng giao tiếp với các bệnh nhân dương tính với COVID-19 đã cho kết quả xét nghiệm âm tính. Và cho đến hết ngày 10/3, thành phố chưa có trường hợp nào dương tính với COVID-19.

Quyết định dừng tặng quà để tập trung chống dịch của Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng là cú “bẻ lái” quyền biến, ngoạn mục.

Quyết định dừng tặng quà để tập trung chống dịch của Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng là hợp tình hợp lý

Và một tin vui không kém làm "mát lòng" dư luận, đó là chiều qua (10/3) Ban thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã họp và đưa ra quyết định dừng việc chi 269 tỷ đồng mua cờ và ấm chén tặng quà cho người dân.

Đồng thời, thành phố không tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2020 và gặp mặt kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5).

Lý do thấu tình đạt lý được thành phố Hải Phòng đưa ra: Ưu tiên kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp ổn định kinh tế - xã hội.

Về lý thuyết, không ai vui khi bị mất quà tặng. Thế nhưng, người Hải Phòng lại vui vẻ đón nhận và đánh giá cao quyết định này của lãnh đạo thành phố.

Hải Phòng từng tặng quà bộ ấm chén dịp 13/5/2010 cho các gia đình chính sách

Hải Phòng từng tặng quà bộ ấm chén dịp 13/5/2010 cho các gia đình chính sách (ảnh: Vũ Đức Duân)

Ngày 28/02, tại kỳ họp thứ 12 (bất thường) HĐND thành phố Hải Phòng đã đưa ra 1 quyết định tặng mỗi gia đình 01 lá cờ Tổ quốc và 01 bộ ấm chén trị giá 500 nghìn đồng nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng thành phố.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về món quà này. Nhiều người hoan nghênh chủ trương của thành phố với món quà mang nặng ý nghĩa. Nhiều ý kiến cho rằng món quà của thành phố không thiết thực, là sự lãng phí trong bối cảnh dịch dã và còn rất nhiều việc phải làm và quan trọng nữa là có thể phát sinh tiêu cực trong việc tặng quà,...

Tài khoản Facebook Hai Vu viết: “Nhất trí cao anh! Tập trung dự phòng thuốc men và trang thiết bị cho bệnh viện để chữa bệnh miễn phí cho mọi người dân”, Facebooker Quý Trương Văn đánh giá: “Thế là được, hợp với lòng dân và hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Lãnh đạo TP đã thật sự cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của dân, công luận"...

Nhìn lại câu chuyện món quà của thành phố Hải Phòng mới thấy, Đại biểu nhân dân chưa hoàn toàn đại diện hết cho nhân dân. Cứ nhìn vào biểu quyết 100% quyết định tặng quà trên của 68 đại biểu HĐND thành phố. Rõ ràng các đại biểu này không đại diện hết tâm tư, nguyện vọng của hơn 2 triệu người dân.

Và chuyện hy hữu, HĐND thành phố nhất trí thông qua nhưng vẫn có những phản ứng dữ dội trong nhân dân. Nhiều người cho rằng việc tặng quà được lấy ý kiến từ đông đảo quần chúng nhân dân thì có lẽ lãnh đạo thành phố sẽ không quyết định vội vã như vậy.

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ cũng sẽ dừng tổ chức để tập trung chống dịch

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ cũng sẽ dừng tổ chức để tập trung chống dịch

Đương nhiên nhà nước văn minh, dân chủ không nên “thổi còi” lung tung, trong từng sự việc cụ thể như tặng ấm chén là chuyện bé như cái lỗ kim. Không quá khó để giải quyết.

Thời nào cũng vậy, dân đâu cần những người lãnh đạo thiếu bản lĩnh, hèn nhát, sợ trách nhiệm? Hãy quan sát xem, địa phương nào có lãnh đạo táo bạo, đột phá thì dân ở đó được nhờ.

Trước một sự việc mà bất cứ lý do nào, góc độ nào cũng có vẻ đúng thì cần một quyết định cuối cùng từ những người nắm quyền lực trong tay.

Rằng, nên tiết kiệm? Bởi có ai giàu mà dư; hoặc mấy trăm tỷ đồng phục vụ nâng đỡ một số người nghèo hơn; hoặc để kỷ niệm 65 năm ngày thành lập địa phương có thể giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp? Nếu vì lợi ích bá tánh thì sẽ được tiếng thơm đời đời.

Tại cuộc họp chiều qua (10/3), Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hải Phòng đã đề nghị Ban thường vụ Thành ủy về chủ trương trình HĐND tại kỳ họp thứ 13 bất thường sắp tới (ngày 12/3) về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, chi phí cho người bị cách ly y tế, chi phí phòng dịch,…tổng kinh phí hơn 1000 tỷ đồng.

Lúc này, người dân Hải Phòng càng thấy rõ những phản ứng có cơ sở. Số tiền 269 tỷ đồng là khoản ngân sách không nhỏ để thành phố ứng phó với đại dịch. Và hơn hết, người dân càng thấy rõ hơn quyết định sáng suốt của lãnh đạo thành phố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng dừng tặng quà dân: Quyết định sáng suốt! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715048139 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715048139 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10