Vụ giao đất cho 86 hộ dân tại Hải Phòng: Giải quyết dứt điểm trước 30/8

Diendandoanhnghiep.vn Tiền đã nộp, có hóa đơn, chứng từ rõ ràng, nhưng đã 13 năm qua 86 hộ dân phường Hưng Đạo (Dương Kinh, Hải Phòng) vẫn chưa được giao đất làm nhà ở.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo, giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan xem xét làm rõ, hướng dẫn UBND TP Hải Phòng giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc khi giao đất làm nhà ở cho 86 hộ dân tại phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng trước ngày 30/8/2019.

Năm 2006, mặc dù UBND TP Hải Phòng chưa có quyết định phê duyệt kế hoạch giao đất làm nhà ở nhưng UBND xã Hưng Đạo (huyện Kiến Thụy) nay là phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh đã tiến hành thu hồi 9.200m2 đất nông nghiệp của một số hộ dân để chia lô, bán cho người dân làm nhà ở.

Diện tích được quận Dương Kinh quy hoạch giao cho các hộ dân đủ điều kiện được giao đất làm nhà ở

Diện tích được quận Dương Kinh quy hoạch giao cho các hộ dân đủ điều kiện được giao đất làm nhà ở

Từ tháng 12/2006 đến tháng 1/2008, UBND xã Hưng Đạo đã thu 3,880 tỷ đồng của 86 hộ dân (gồm tiền sử dụng đất, tiền bồi thường và tiền đóng góp xây dựng) nhưng chưa giao đất trên thực địa cho dân.

Nguyên nhân được cho là 62 hộ dân có diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi để thực hiện kế hoạch giao đất không nhất trí với phương án đền bù nên không thể GPMB. Dẫn tới không có diện tích đất giao cho công dân làm nhà ở, trong khi đã thu tiền sử dụng đất của công dân. Sự việc cứ thế kéo dài đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trịnh Văn Hải – Chủ tịch phường Hưng Đạo cho biết, đã rất nhiều năm nay 86 hộ dân trên liên tục kiến nghị yêu cầu các cấp chính quyền nhanh chóng giải quyết dứt điểm sự việc. Hầu như thứ 5 tuần nào (lịch tiếp công dân của phường) cũng có 1 vài hộ trong 86 hộ trên tới phường để hỏi về sự việc. Thậm chí, rất nhiều lần các hộ dân này đã bao vây trụ sở UBND phường, mang theo băng rôn, khẩu hiệu có nội dung đề nghị chính quyền, cán bộ phường “trả lại đất” mà từ năm 2006 các hộ dân đã nộp tiền giao đất làm nhà ở nhưng đến nay vẫn chưa được cấp đất để ổn định cuộc sống.

Mới đây, khoảng giữa tháng 5/2019 UBND TP Hải Phòng cũng có tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với 86 hộ dân trên tuy nhiên vẫn chưa đưa ra được phương án cụ thể. Hiện, UBND phường đang đợi chỉ đạo của thành phố để nhanh chóng có phương án giải quyết dứt điểm cho người dân. Thẩm quyền của UBND phường cũng chỉ làm được có vậy. Chỉ cần TP có chỉ đạo, UBND phường sẽ làm ngay – ông Hải cho biết thêm.

Chia sẻ câu chuyện của mình, ông Đỗ Văn Thọ, ở tổ 3, phường Hưng Đạo cho biết, năm 2006, gia đình ông được xét duyệt mua lô đất diện tích 100m2 với giá 75 triệu đồng. Nhưng đã 13 năm trôi qua vẫn không nhận được đất. Họp lên họp xuống, bao nhiều là hứa hẹn hết lần này đến lần khác, không biết đến bao giờ chúng tôi mới nhận được đất trong khi tiền đã nộp, có hóa đơn, chứng từ rõ ràng và nhu cầu nhà ở rất cấp thiết.

Được biết, ngày 21/8/2018, UBND quận Dương Kinh đã tổ chức bốc thăm chia lô phục vụ giao đất ở cho 71/86 hộ dân đủ điều kiện trên địa bàn phường Hưng Đạo. Tuy nhiên, theo ông Hải 71 hộ dân này đã bốc thăm chia lô nhưng vẫn chưa được giao đất, hiện đang đợi chỉ đạo của Chính phủ.

Phường Hưng Đạo không phải là trường hợp duy nhất tại Hải Phòng mà người dân đã nộp tiền nhưng đất chẳng thấy đâu. Tại xã An Đồng (An Dương), hàng trăm hộ dân cũng hơn 14 năm khốn khổ vì đi đòi đất trên giấy. Năm 2004, UBND huyện An Dương cấp 164 lô đất có thu tiền cho người dân làm nhà ở tại khu Trang Quan B xã An Đồng. Trong số 164 hộ được cấp đất làm nhà ở đã có 82 hộ nộp tiền để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay vẫn chưa được giao đất trên thực địa.

Đã rất nhiều lần người dân kiến nghị tới các cơ quan chức năng từ xã, huyện, thành phố và lên cả một số cơ quan Trung ương, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ giao đất cho 86 hộ dân tại Hải Phòng: Giải quyết dứt điểm trước 30/8 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711662615 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711662615 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10