Hải Phòng: Hàng nghìn hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nằm đợi bảng giá đất

Diendandoanhnghiep.vn Một hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, theo quy định trong thời hạn 7 ngày làm việc phải có kết quả, tuy nhiên từ tháng 1/2020 đến nay hàng nghìn hồ sơ chuyển nhượng vẫn chưa thể hoàn thành.

Để chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho miếng đất mới mua tại xã An Đồng, ngày 4/3 tôi mang hồ sơ tới UBND huyện An Dương nhờ người giúp làm thủ tục cho nhanh chóng vì đang cần. Tuy nhiên, khi tiếp nhận hồ sơ người này cho biết, có thể sẽ mất thời gian vì trong thời gian ngắn sẽ chưa thể có thông báo thuế do chưa có giá đất.

Đi tìm hiểu về vấn đề này tại các Văn phòng đăng ký đất đai, tôi được biết, có đến hàng nghìn hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đã được các văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận, hoàn thiện hồ sơ chuyển sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Nhưng gần 2 tháng nay, các cơ quan thuế vẫn chưa xác định được nghĩa vụ tài chính cho các đối tượng nộp thuế khi giao dịch nhà đất. Nguyên nhân là do đến nay UBND TP Hải Phòng vẫn chưa ban hành bảng giá đất trên địa bàn thành phố áp dụng từ ngày 1/1/2020.

gần 2 tháng nay, các cơ quan thuế vẫn chưa xác định được nghĩa vụ tài chính cho các đối tượng nộp thuế khi giao dịch nhà đất.

Gần 2 tháng nay, các cơ quan thuế vẫn chưa xác định được nghĩa vụ tài chính cho các đối tượng nộp thuế khi giao dịch nhà đất.

Bà Bùi Thị Kim Oanh – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An cho biết, tính từ tháng 1/2020 đến nay văn phòng đã tiếp nhận gần 600 bộ hồ sơ xin đăng đăng ký biến động về đất đai. Số hồ sơ này hiện đang bị “tắc” lại vì UBND TP Hải Phòng chưa ban hành bàng giá đất nên cơ quan thuế không thể xác định nghĩa vụ tài chính được. Ví dụ như trường hợp chuyển nhượng trong thời hạn 7 ngày làm việc phải có kết quả. Tuy nhiên từ tháng 1 đến nay cũng hơn 2 tháng văn phòng vẫn chưa thể trả được hồ sơ.

“Đây là tình trạng chung của thành phố, chúng tôi cũng chưa biết giải quyết thế nào, chỉ biết đợi UBND TP Hải Phòng ban hành bảng giá đất. Nhưng không biết đợi đến bao giờ. Bởi, chúng tôi vừa mới nhận được Nghị quyết của HĐND TP Hải Phòng, nhưng từ Nghị quyết để UBND TP ban hành giá đất lại phải thêm 1 bước nữa, cũng không biết đến thời gian nào, chúng tôi cũng không được thông báo” – bà Oanh chia sẻ.

Bà Oanh cho biết thêm, hiện Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An vẫn tiếp nhận hồ sơ của người dân, vẫn theo quy định, đúng ngày, đúng hạn sau 1 thời gian phải chuyển thông tin sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Đa phần người dân cũng không trách gì chúng tôi cả. Tuy nhiên cũng có người không hiểu thì cho rằng chúng tôi phiền hà, sách nhiễu,…. Chúng tôi cũng chỉ có thể giải thích để người dân hiểu. Trước bức xúc của người dân, sáng ngày 6/3 chúng tôi đã phải ban hành thông báo xin lỗi người dân, mong họ thông cảm.

Được biết, tại kỳ họp 11 diễn ra vào đầu tháng 12/2019, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố 5 năm (2020 - 2024) nhưng không hiểu sao đã hơn 2 tháng, UBND thành phố vẫn chưa ban hành bảng giá đất nói trên.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai quận Lê Chân cho biết, khi người dân nộp hồ sơ, cán bộ văn phòng cũng giải thích rõ vì UBND TP Hải Phòng chưa ban hành bảng giá đất nên trong thời gian tới sẽ chưa có thông báo thuế.

"Có thể do vừa mới Tết ra và biết được thành phố chưa có bảng giá đất nên trên địa bàn quận số lượng người đi làm “sổ đỏ”, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không nhiều, hồ sơ tại quận cũng vì thế mà rất ít. Hiện tại, những hồ sơ văn phòng đã tiếp nhận đã được giải quyết tất cả các thủ tục, chỉ đợi thông báo thuế. Chỉ cần có thông báo thuế là chúng tôi sẽ giải quyết ngay cho người dân" - vị này nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Hàng nghìn hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nằm đợi bảng giá đất tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713485713 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713485713 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10