Hải Phòng: Hàng trăm tấn rác thải tập kết trái phép được yêu cầu chuyển đi đâu?

Diendandoanhnghiep.vn UBND xã Hoa Động yêu cầu ông Trần Anh Toản dừng việc thu mua rác thải công nghiệp từ các địa phương khác, chuyển toàn bộ lượng rác thải đang tập kết trên vị trí đất thuê xong trước ngày 28/1/2022.

>>>Hải Phòng: Hàng trăm tấn rác thải công nghiệp tập kết trái phép trên đê?

Trước đó, ngày 15/1, Diễn đàn Doanh nghiệp có đăng tải bài: Hải Phòng: Hàng trăm tấn rác thải công nghiệp tập kết trái phép trên đê?, tại xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên. Ngay sau khi đăng tải, UBND huyện Thủy Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã Hoa Động vào cuộc xác minh, làm rõ.

Ngày 17/1/2022, UBND xã Hoa Động đã có Báo cáo số 14/BC-UBND gửi UBND huyện Thủy Nguyên, báo cáo kết quả kiểm tra hiện trạng tập kết rác thải công nghiệp và rác thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường tại vị trí đất thuê của hộ ông Trần Quang Tùng, thôn Đồng Quán, xã Hoa Động.

Báo cáo nêu rõ, tại thời điểm kiểm tra, ông Trần Quang Tùng không có mặt tại vị trí thửa đất, ông Trần Anh Toản là cháu của ông Tùng hiện đang ở tại ví trí thửa đất thuê.

Theo ông Toản, việc tập kết rác thải công nghiệp tại vị trí đất thuê là do ông Toản làm từ năm 2015 đến nay. Hiện trạng vị trí thửa đất thuê đang tập kết khoảng 967,3m3 rác thải công nghiệp. Lượng rác trên bao phủ trên bề mặt diện tích 1.168m2/9.067m2, trong đó có cả rác thải nguy hại được thu mua từ các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và bán cho đơn vị xi măng Bút Sơn (Hà Nam). Ông Toản không cung cấp được các giấy tờ liên quan đến việc thu gom, vận chuyển rác thải nêu trên.

Ông Đồng Xuân Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Hoa Động cho biết, UBND xã đã tiến hành lập biên bản làm việc, yêu cầu ông Trần Anh Toản dừng việc thu mua rác thải công nghiệp từ các địa phương khác, đồng thời chuyển toàn bộ lượng rác thải đang tập kết trên vị trí đất thuê xong trước ngày 28/1/2022.

Bên cạnh đó, xã Hoa Động còn đề nghị UBND huyện, phòng TNMT huyện, công an huyện xử lý theo quy định.

Tuy nhiên khi PV đề nghị xã Hoa Động cung cấp biên bản làm việc như ông Dũng đã trao đổi thì xã không cung cấp và cho biết chưa có quyết định xử phạt vi phạm đối với hành vi tập kết rác thải trái phép nêu trên. Hiện xã đang chờ phòng tài nguyên môi trường huyện Thủy Nguyên hướng dẫn để ra văn bản xử phạt vi phạm hành chính.

Như báo cáo của UBND xã Hoa Động, ông Toản tập kết 967,3m3 = 406 tấn rác thải công nghiệp (1m3 rác bằng 420kg). Căn cứ theo quy định tại Điểm n Khoản 9 Điều 20 Nghị Định 155/2016/NĐ-CP, mức xử phạt hành chính từ 200 triệu đồng đến 250 triệu đồng. Nếu đúng như báo cáo của xã Hoa Động, trong bãi tập kết rác thải công nghiệp của ông Toản có lẫn cả rác thải nguy hại, thì có lẽ mức xử phạt còn cao hơn nhiều.

Theo quy định, rác thải công nghiệp phải được chuyển giao cho đơn vị có chức năng, năng lực. Phương tiện vận chuyển phải là chuyên dụng đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Nhưng rõ ràng xã Hoa Động biết ông Toản không có đủ chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải công nghiệp, rác thải nguy hại nhưng vẫn cho phép ông Toản vận chuyển đi “xử lý”, không rõ ở đâu?

Hơn nữa, huyện Thủy Nguyên cho ông Tùng thuê đất để sửa chữa tàu, gia công cơ khí. Thậm chí đất đã được duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi thực hiện dự án xây dựng Trạm quản lý luồng vật cách và khu sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị, phao báo hiệu hàng hải nhưng lại cho người khác tập kết rác thải trái phép không lẽ lại không có chế tài xử lý.

Hàng nghìn chiếc đế gầy được tập kết tại đây, ngoài trời

Hàng nghìn chiếc đế giầy đựng trong bao được tập kết tại đây, để ngoài trời

Các loại rác thải này thuộc loại khó phân hủy trong môi trường tự nhiên và cực kỳ độc hại nếu như không được xử lý đúng cách.

Các loại rác thải này thuộc loại khó phân hủy trong môi trường tự nhiên và cực kỳ độc hại nếu như không được xử lý đúng cách

Những đế giầy màu trắng, ít lỗi được tập kết trong lán có mái che, thậm chí được xếp gọn gàng trong kho vì sẽ bán được giá

Những đế giầy màu trắng, ít lỗi được tập kết trong lán có mái che, thậm chí được xếp gọn gàng trong kho vì sẽ bán được giá

Những đế giầy xấu, có màu được đổ đồng ngoài trời sẽ được bán với giá rẻ hơn

Những đế giầy xấu, có màu được đổ đống ngoài trời sẽ được bán với giá rẻ hơn

Chất thải trong quá trình sản xuất giày dép chủ yếu là chất thải rắn công nghiệp như : các loại vật liệu sản xuất mũ, lót giày dép, cặp, túi ví, đế giày như da, vải, giả da, cao su, PU, PVC

Chất thải trong quá trình sản xuất giày dép chủ yếu là chất thải rắn công nghiệp như : các loại vật liệu sản xuất mũ, lót giày dép, cặp, túi ví, đế giày như da, vải, giả da, cao su, PU, PVC

Rác thải công nghiệp, đế giầy phục vụ sản xuất giày da được vứt thành đống

Rác thải là đế giày dép nằm la liệt trên bãi đất rộng hàng trăm m2

Những bao tải chứa rác từ nhà máy sản xuất giày da chất thành đống

Những bao tải chứa rác từ nhà máy sản xuất giày da chất thành đống

Đây là chiếc đế giầy lỗi, theo quy định sẽ đang mang đi xử lý tại nhà máy có chức năng xử lý nhưng không

Đây là chiếc đế giầy lỗi, theo quy định sẽ đang mang đi xử lý tại nhà máy có chức năng xử lý nhưng không...

Ngoài đế giầy da, những tấm mút xốp cũng được chất đống tại đây

Ngoài đế giầy da, những tấm mút xốp cũng được chất đống tại đây

Không biết là thứ bột gì, được hình thành từ quá trình nào nhưng cũng được tập kết tại đây

Không biết là thứ bột gì, được hình thành từ quá trình nào nhưng cũng được tập kết tại đây

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Hàng trăm tấn rác thải tập kết trái phép được yêu cầu chuyển đi đâu? tại chuyên mục Phóng sự ảnh của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713481836 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713481836 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10