24h

Hải Phòng: Kiên quyết xử lý bến bãi vi phạm quy hoạch

Minh Huệ - Lê Cường 16/11/2025 00:15

Hải Phòng đang triển khai các biện pháp mạnh mẽ và đồng bộ nhằm siết chặt quản lý hoạt động bến bãi, vật liệu xây dựng (VLXD) dọc các tuyến sông.

Động thái này nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác, tập kết VLXD trái phép, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng đến an toàn đê điều, luồng tuyến hàng hải, hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh bến bãi nề nếp, hiệu quả và bền vững.

5.jpg
Hải Phòng siết chặt quản lý bến bãi ven sông

Thực trạng...

Theo thống kê sơ bộ của các cơ quan chức năng, toàn thành phố hiện có tới hơn 725 điểm bến bãi nằm ven sông và dọc kênh nội đồng. Trong đó 684 nằm ven các tuyến sông lớn và 41 dọc kênh nội đồng. Khu vực phía Tây có 388 bến bãi, phía Đông có 337 bến.

Điều đáng lo ngại là một phần lớn trong số này, ước tính có hơn 300 bến bãi, không phù hợp với quy hoạch được duyệt, hoặc hoạt động không có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Nghiêm trọng hơn, không ít trường hợp đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất nuôi trồng thủy sản sang kinh doanh VLXD, thậm chí xây dựng trạm trộn bê tông trái phép.

Có những tình trạng tập kết vật liệu lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều, thoát lũ, gây cản trở dòng chảy và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông thủy do phương tiện ra vào không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Công thêm việc tập kết, bốc xếp cát, đá, khoáng sản không được che chắn, quản lý chặt chẽ dẫn đến tình trạng bụi bẩn nghiêm trọng tại khu vực lân cận và gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Trước tình hình trên, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã trực tiếp dẫn đoàn kiểm tra thực địa, thể hiện sự quyết tâm cao độ trong việc chấn chỉnh. Cụ thể, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Trung Kiên dẫn đầu đoàn công tác vừa có buổi kiểm tra thực địa nhiều khu vực bến bãi ven sông trên địa bàn.

6.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Trung Kiên dẫn đầu đoàn công tác vừa có buổi kiểm tra thực địa nhiều khu vực bến bãi ven sông trên địa bàn TP Hải Phòng

Trong buổi đi thực địa, đoàn công tác đến khảo sát một loạt vị trí như khu vực chân cầu Thái (xã Phú Thái), chân cầu Hàn (phường Thành Đông), bến tập kết tại đê biển I (phường Hưng Đạo) và nhà máy gạch Tuynel Minh Du (xã Trần Phú). Tại từng điểm, lãnh đạo thành phố nghe báo cáo về hiện trạng hoạt động, tình hình cấp phép cũng như những tồn tại liên quan đến sử dụng đất, môi trường và đê điều.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, trên địa bàn thành phố có nhiều bến bãi đang hoạt động, chủ yếu phục vụ trung chuyển vật liệu xây dựng, than, hàng hóa. Một số bến bãi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể hoặc tổ chức thuê lại đất từ các dự án. Phần lớn các bến bãi được bố trí tại khu vực bãi sông, chủ yếu là đất bãi ven sông chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đang được sử dụng tạm thời.

Hoạt động của các bến, bãi ven sông, kênh trục nội đồng trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã góp phần đẩy mạnh hoạt động vận tải, lưu thông hàng hoá bằng đường thuỷ với tỷ trọng lớn, đáp ứng nguyên, vật liệu phục vụ các dự án, công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, các hoạt động bến bãi có thời điểm diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến đầu tư, đất đai, thuế, đê điều, giao thông, khoáng sản, môi trường, trong đó nhiều trường hợp không chấp hành các quy định của pháp luật, tự ý sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất vào hoạt động sản xuất kinh doanh không phép, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây thất thu ngân sách.

Siết chặt quản lý

Qua rà soát sơ bộ, Sở NN&MT xác định có 329 bến bãi không phù hợp quy hoạch. Ở khu vực phía Tây, có 331/388 bến bãi được đánh giá phù hợp quy hoạch. Trong đó 107 bến hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý và 108 bến có hồ sơ nhưng chưa đầy đủ.

Trong khi đó, phía Đông chỉ có 65/337 bến phù hợp quy hoạch; đáng chú ý chỉ 1 bến có đầy đủ thủ tục, 43 bến đang trong quá trình hoàn thiện và 21 bến hoạt động hoàn toàn không có hồ sơ pháp lý.

Sở NN&MT đánh giá tình trạng bến bãi tạm, hoạt động tự phát vẫn còn phổ biến, gây áp lực lớn đối với môi trường, giao thông thủy và công tác quản lý đất đai ven sông. Từ kết quả rà soát bước đầu, Sở kiến nghị thành phố chỉ đạo xử lý dứt điểm các điểm vi phạm. Đồng thời xây dựng lại hệ thống bến bãi theo hướng tập trung, hạn chế manh mún và giảm nguy cơ phát sinh vi phạm mới.

4.jpg
Hải Phòng đang triển khai các biện pháp mạnh mẽ và đồng bộ nhằm siết chặt quản lý hoạt động bến bãi, vật liệu xây dựng (VLXD) dọc các tuyến sông.

Tại buổi kiểm tra thực địa, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Trung Kiên đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng cùng các địa phương tiếp tục rà soát, phân loại chi tiết từng bến bãi đang hoạt động, làm rõ hồ sơ pháp lý, mức độ phù hợp quy hoạch và trách nhiệm của từng đơn vị liên quan. Những bến bãi phù hợp quy hoạch nhưng còn vướng mắc được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục; các trường hợp vi phạm, hoạt động không phép hoặc gây tác động xấu đến môi trường, đê điều phải kiên quyết giải tỏa.

Đồng thời, PCT Lê Trung Kiên cũng đã giao các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát hoạt động trung chuyển vật liệu, xử lý nghiêm việc tự ý mở bến mới, lấn chiếm bãi sông hoặc gây ô nhiễm. Theo ông Kiên, công tác kiểm tra phải được duy trì thường xuyên, tránh tình trạng tái diễn vi phạm sau xử lý. Thay vì để các bến bãi hoạt động manh mún, tự phát, thành phố định hướng xây dựng hệ thống bến bãi theo hướng tập trung, quy mô lớn, nhằm dễ quản lý, kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ phát sinh vi phạm mới.

Được biết, hiện nay, công tác quản lý các bến, bãi gặp một số khó khăn, vướng mắc như hầu hết các tổ chức, hộ kinh doanh không có đăng ký kinh doanh, đăng ký kinh doanh không đúng theo tên của tổ chức, hộ kinh doanh hiện đang kinh doanh.

Việc quản lý của chính quyền địa phương còn lỏng lẻo, hồ sơ pháp lý chưa bảo đảm quy định pháp luật. Nhiều tổ chức, hộ kinh doanh sử dụng đất sai mục đích so với hợp đồng thuê đất đã ký kết với UBND cấp xã trước đây. UBND cấp xã trước đây ký hợp đồng cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh vật liệu xây dựng chưa đúng quy định

Việc siết chặt quản lý bến bãi ven sông của Hải Phòng là một động thái cấp thiết và đúng đắn, thể hiện sự quyết tâm của chính quyền trong việc lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động khai thác và sử dụng tài nguyên đất đai ven sông. Hành động này không chỉ nhằm bảo vệ tài nguyên quốc gia, môi trường sinh thái, mà còn tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch cho các doanh nghiệp chân chính.

Mặc dù quá trình chấn chỉnh có thể gặp nhiều khó khăn, nhất là với những bến bãi tồn tại lâu năm, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, Hải Phòng đang tiến những bước vững chắc để khai thác hiệu quả tiềm năng sông nước, xây dựng thành phố cảng trở nên sạch đẹp, văn minh và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Kiên quyết xử lý bến bãi vi phạm quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO