Hải Phòng: Làm gì để giữ vững vị trí tốp đầu về tăng trưởng kinh tế?

Diendandoanhnghiep.vn Quý I/2021, GRDP Hải Phòng tăng hơn 13% so với cùng kỳ, gấp 3 lần bình quân cả nước. Hải Phòng sẽ làm gì để tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong nhóm các địa phương tăng trưởng mạnh của cả nước?

Ông Lê Anh Quân – PCT thường trực UBND TP Hải Phòng cho biết, quý I/2021, dù tình hình dịch COVID-19 còn phức tạp, song TP Hải Phòng đã ghi nhận những chỉ số ấn tượng về kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, GRDP tăng 13,22% so với cùng kỳ năm 2020, gấp 3 lần bình quân chung cả nước. Trong đó, nhóm ngành công nghiệp – xây dựng tăng trưởng mạnh nhất gần 18%, dịch vụ tăng hơn 9,7%, nông – lâm – thủy sản tăng 1,3%.

Trong quý I/2021, chỉ số IIP của Hải Phòng tăng 18,29% so với năm 2020; gấp 3,2 lần bình quân cả nước. Thu ngân sách địa phương ước đạt hơn 22.900 tỷ đồng, tăng 15,2%; thu nội địa đạt hơn 8.770 tỷ đồng, tăng 26,7%. Sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 22,93 triệu tấn, tăng 16,66%. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu đạt 5,72 tỷ USD, tăng 25,15% so với cùng kỳ.

TP Hải Phòng tập trung đầu tư các công trình hạ tầng giao thông

TP Hải Phòng tập trung đầu tư các công trình hạ tầng giao thông

Cũng theo ông Lê Anh Quân, để Hải Phòng tiếp tục duy trì và có những chỉ số tăng trưởng ấn tượng như hiện nay, thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tập trung nguồn lực thực hiện các dự án trọng điểm năm 2021; xây dựng các công viên cây xanh, chỉnh trang vỉa hè đô thị; xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, điện chiếu sang, môi trường để hoàn thành xây dựng thí điểm 8 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, tập trung thu hút nguồn lực để đầu tư đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển về kinh tế theo 3 trụ cột chính. Đó là đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao, cảng biển logistic và du lịch.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra bất ngờ, tác động mạnh đến nhóm ngành du lịch, dịch vụ thì sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp, sản xuất công nghiệp đã giúp TP Hải Phòng đạt mức tăng trưởng thuộc tốp cao nhất trong các tỉnh, thành phố có quy mô công nghiệp lớn cả nước. Điều này khẳng định sản xuất công nghiệp là một trong những trụ cột chính, đóng góp quan trọng trong tăng trưởng chung của kinh tế Hải Phòng.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2021, khi các chính sách ưu đãi về thuế, phí được ban hành với mức giãn, hoãn từ 30% đến 100%, TP Hải Phòng đã nhanh chóng triển khai để hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

chỉ số IIP của Hải Phòng tăng 18,29% so với 2020

Chỉ số IIP quý I/2021 của Hải Phòng tăng 18,29% so với năm 2020

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp tại Hải Phòng cho biết, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại đã khiến cho hàng loạt doanh nghiệp vốn chưa kịp phục hồi “sức khoẻ” một lần nữa gần như gục ngã. Tuy nhiên với những chính sách ưu đãi về thuế, phí được triển khai phần nào giúp doanh nghiệp tái đầu tư sản xuất, kinh doanh mà không phải vay ngân hàng. Sự hỗ trợ này thể hiện thông qua kết quả GRDP quý I tăng trên 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi rất hy vọng, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các doanh nghiệp trong thời điểm còn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cùng với đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn, việc đầu tư mở rộng các KCN, CCN cũng là một hướng đi được TP Hải Phòng triển khai để tạo đà thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển. Trước đó, năm 2018, TP Hải Phòng đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển các CCN TP Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Theo quy hoạch, đến năm 2020, diện tích CCN của địa phương sẽ đạt 1.079,62 ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân các CCN đạt trên 70% diện tích đất công nghiệp. Đến năm 2025, diện tích CCN tăng thêm 297,3 ha, nâng tổng diện tích đất CCN lên thành 1.376,62 ha; tỷ lệ lấp đầy các CCN đạt khoảng 80-90% diện tích đất công nghiệp.

Việc quy hoạch này đã hình thành mạng lưới CCN phục vụ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; tạo việc làm, giải quyết vấn đề xã hội. Đồng thời tạo quỹ đất đáp ứng nhu cầu di dời các cơ sở sản xuất nằm rải rác trong khu dân cư, thuận lợi cho việc xử lý môi trường tập trung.

Theo BQL KKT Hải Phòng, bên cạnh tập trung mở rộng các KCN, CCN, các dự án của kinh tế tư nhân và FDI cũng góp phần tích cực trong tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng. Chỉ tính riêng thu hút đầu tư FDI, quý I/2021, Hải Phòng đạt gần 1 tỷ USD, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một trong những tiền đề quan trọng đưa Hải Phòng thuộc tốp đầu về tăng trưởng kinh tế của cả nước. Với mục tiêu phát triển công nghiệp công nghệ cao là trụ cột chính của nền kinh tế, thời gian tới Hải Phòng sẽ xây dựng thêm 15 KCN với tổng diện tích hơn 6.400ha để thu hút đầu tư. Đồng thời, tập trung rà soát, nâng cao chất lượng quản lý, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả; giúp giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Việc thu hút và đồng hành cùng nhà đầu tư cũng là một trong những yếu tố mang đến sự thành công, yên tâm cho doanh nghiệp khi đến với Hải Phòng. Hy vọng, với cách làm này, Hải Phòng sẽ tiếp tục giữ vững và củng cố đà tăng trưởng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Làm gì để giữ vững vị trí tốp đầu về tăng trưởng kinh tế? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713404192 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713404192 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10