Nhận thấy tiềm năng từ kinh doanh cá mòi, anh Lê Tiến Việt ở xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng đã quyết tâm về quê mở xưởng, làm giàu thành công từ thức quà đặc sản.
Nức tiếng vùng biển
Cá mòi là đặc sản nổi danh tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng, đồng thời cũng là sản phẩm thế mạnh của địa phương cho giá trị dinh dưỡng và giàu tiềm năng kinh tế. Song, trước đây, sản phẩm vẫn chỉ dừng lại ở dạng tươi được người dân mua về bán và tự chế biến thành các món ăn khác nhau. Nhận thấy tiềm năng dồi dào từ sản phẩm, cùng với tình yêu dành cho quê hương, anh Lê Tiến Việt - Giám đốc Công ty TNHH hệ thống Sovi đã quyết định nghỉ việc tại một công ty của Nhật Bản sau 8 năm gắn bó tại vị trí quản lý sản xuất, tự thân thành lập doanh nghiệp chuyên sản xuất cá mòi kho ngay tại xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.
Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp từ đặc sản quê hương, anh Việt cho biết: “Là người con của quê hương Kiến Thụy, tôi muốn đưa đặc sản quê hương mình đến với nhiều người ở nhiều nơi khác. Mặt khác, trong bối cảnh nhu cầu của thị trường về thực phẩm từ tự nhiên, ngon, an toàn và phù hợp túi tiền ngày càng tăng, tôi thấy quê hương mình có đặc sản quý đáp ứng được nhu cầu đó. Vì thế, từ cuối năm 2015, tôi cùng gia đình bắt tay vào sản xuất cá mòi kho. Cùng với đó, xuất phát từ việc mẹ tôi là một người nấu ăn rất ngon có thể giúp tôi kiểm soát được quy trình sản xuất tại chỗ, đảm bảo giữ được hương vị truyền thống, phù hợp với khẩu vị của đa số người tiêu dùng”.
Thêm vào đó, nguồn nguyên liệu cá mòi dồi dào, được khai thác tự nhiên, tuyển chọn kỹ càng, đảm bảo cá tươi, dày mình, to đều. Các loại gia vị cũng được doanh nghiệp lựa chọn, đảm bảo các loại đều tươi, ngon khi ghép với cá để kho cho thành phẩm đạt chất lượng cao nhất.
Anh Việt chia sẻ: “Hải Phòng là vùng đất cửa sông, cửa biển với chất nước lợ giàu phù sa, nhiều sinh vật phù du - là thức ăn đặc trưng của loài cá mòi, khiến cho cá nơi đây dày mình hơn, ăn béo ngậy, thơm ngon, đậm đà hơn những vùng miền khác. Cá mòi rất béo và giàu chất dinh dưỡng, nhất là Omega 3 và các vitamin tốt cho trí não, xương khớp. Để có nguồn nguyên liệu ổn định và chất lượng, công ty liên hệ với các tàu đánh bắt nhỏ ở cửa sông Văn Úc và ven biển Đồ Sơn để đặt hàng. Các tàu đánh bắt này đi về trong ngày, do đó cá không phải bảo quản phức tạp mà chất lượng vẫn tươi ngon”.
Thế nhưng, giai đoạn đầu khởi nghiệp, bên cạnh những thuận lợi, doanh nghiệp non trẻ của anh Việt cũng gặp phải rất nhiều khó khăn từ việc đảm bảo chất lượng cá kho đến tiếp cận thị trường.
Anh Việt nhớ lại: “Mới đầu, do chưa có kinh nghiệm thị trường, tôi đã định giá sản phẩm bị sai dẫn đến tình trạng lỗ. Bên cạnh đó, công nghệ sinh học bảo quản cũng chưa tốt nên sản phẩm chưa thể phân phối được rộng rãi mà chủ yếu trong thành phố nên nguồn lợi nhuận và sức tiêu thụ không lớn. Tại thời điểm ấy, nguồn nguyên liệu cũng gặp nhiều nghi ngờ từ người tiêu dùng do sự cố ô nhiễm nước biển làm cho việc tiếp cận thị trường khó chồng khó”.
“Bên cạnh đó, chúng tôi gặp khó khăn trong việc tìm đại lý phân phối vì họ e ngại đây là sản phẩm mới, chưa có tiếng sẽ khó bán. Đặc biệt, trên mạng Internet có nhiều người giả danh sản phẩm của chúng tôi để bán hàng, ăn cắp hình ảnh, bán đắt… Họ không có giấy phép kinh doanh và chứng nhận thực phẩm an toàn, gây ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm của chúng tôi”, anh Việt thông tin thêm.
Song, với tinh thần vừa làm vừa học hỏi, đến nay, doanh nghiệp đã đi vào ổn định sản xuất và đảm bảo công ăn việc làm cho khoảng 30 công nhân, dịp Tết có thể lên đến 40-50 công nhân với mức thu nhập bình quân 10-12 triệu/tháng.
Chị Đào Thị Thảo - công nhân tại Công ty TNHH hệ thống Sovi cho biết: “Ban đầu vào đây vì tôi rất yêu thích công việc, phù hợp với sức khỏe của mình. Tính tới nay, tôi đã gắn bó với doanh nghiệp được khoảng 4 năm với mức thu nhập ổn định, đảm bảo trang trải cuộc sống cho gia đình”.
Đưa đặc sản vươn xa
Nhờ những nỗ lực và quyết tâm không ngừng nghỉ, cùng bài toán kinh doanh vận hành hợp lý, đến nay, Công ty TNHH hệ thống Sovi đã có chỗ đứng ổn định tại thị trường Việt, cung cấp nguồn hàng cho các siêu thị như BigC, Vinmart, Aeon Mall… và các đại lý phân phối tại Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...
Hiện, mỗi ngày doanh nghiệp kho trung bình khoảng 500 kg cá, các dịp lễ Tết sản lượng có thể gấp khoảng 4-5 lần để đáp ứng được các đơn hàng. Giá bán ra thị trường dao động từ 75.000 - 100.000/sản phẩm.
Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, anh Việt cũng đã triển khai việc kinh doanh tại các nền tảng thương mại điện tử như Tik Tok, Sen Đỏ, Shopee, website. Ngoài ra, Công ty TNHH hệ thống Sovi cũng đang bán tại các trạm dừng nghỉ, khu du lịch để làm quà hay cung cấp cho các nhà hàng cho lợi nhuận ổn định.
Được sự hỗ trợ tích cực từ huyện Kiến Thụy và TP Hải Phòng, cùng với những cố gắng nỗ lực từ ngày đầu thành lập doanh nghiệp, năm 2019, sản phẩm cá mòi Sovi là sản phẩm duy nhất trong đợt đánh giá được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao và duy trì được xếp loại cho đến hiện nay. Việc được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cũng đã mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm trên thị trường.
Không ngừng sáng tạo, anh Việt cũng phát triển đa dạng thêm một số sản phẩm khác như cá trắm kho, thịt kho truyền thống, cá diếc kho vị thuốc, xôi khúc, pate truyền thống, ruốc tôm… đáp ứng nhu cầu thị trường khó tính và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.
Khởi nghiệp thành công đã giúp anh Việt hiện thực hóa được ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Đồng thời, cũng giải quyết công việc ổn định cho nhiều người dân.
Chia sẻ thêm về những dự định trong tương lai, anh Việt cho biết: “Hiện, Sovi chưa xuất khẩu chính ngạch mà chủ yếu thông qua người dân tiếp cận các thị trường Mỹ, Đông Âu. Song, tôi cũng đang chuẩn bị các điều kiện cơ bản về pháp lý, giấy tờ, tìm kiếm các đối tác nước ngoài để hướng đến đơn hàng xuất khẩu đầu tiên trong thời gian sớm nhất. Nhờ đó, nhiều người dân trong và ngoài nước biết đến cá mòi kho Kiến Thụy hơn nữa”.