Hải Phòng lên kế hoạch "du lịch an toàn" trong bối cảnh dịch bệnh

Diendandoanhnghiep.vn Khai thác các sản phẩm phù hợp, đẩy mạnh chuyển đổi số là hướng đi mà ngành du lịch Hải Phòng triển khai để chuẩn bị cho việc phục hồi khi ngành này mở cửa hoạt động trong điều kiện bình thường mới.

>>> Hải Phòng: Vẻ đẹp quyến rũ của tuyến đường nghìn tỷ ở Cát Bà

>>> Hải Phòng quyết đưa Cát Bà ghi danh di sản thiên nhiên thế giới

Từ ngày 15/3, ngành du lịch sẽ mở cửa hoạt động trong điều kiện bình thường mới. Để chuẩn bị cho điều này, TP Hải Phòng đã triển khai kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch Hải Phòng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Du khách khi đến các điểm du lịch đều phải quyét mã QR để khai báo y tế

Du khách quyét mã QR để khai báo y tế tại một điểm du lịch thuộc quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng

Chuyển đổi số để thích ứng

Đại dịch COVID-19 được cho là chất xúc tác thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Công nghệ mang lại các giải pháp giúp ngành du lịch có thể mở cửa một cách an toàn và phục hồi sau những tác động chưa từng có tiền lệ từ đại dịch. Đặc biệt, công nghệ số giúp các doanh nghiệp du lịch vận hành gọn nhẹ, nhanh chóng và có hiệu quả cao.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Vietravel chi nhánh Hải Phòng cho biết, dịch bệnh hiện đang được kiểm soát và chúng ta đang thích ứng với trạng thái bình thường mới. Về phía Vietravel, chúng tôi đã hoàn thành việc chuyển đổi số toàn bộ từ quá trình quản lý điều hành, công tác bán, giới thiệu sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp thích nghi cách làm việc mới, trong trạng thái bình thường mới. Đó là cán bộ nhân viên thay vì đến văn phòng làm việc 100% thì có thể làm việc tại nhà mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. Ngoài ra, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu khách hàng, quản lý bộ máy thuận lợi hơn.

Các doanh nghiệp du lịch đã ứng dụng chuyển đổi số để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cập thông tin

Các doanh nghiệp du lịch đã ứng dụng chuyển đổi số để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cập thông tin

“Khi dịch COVID-19 xuất hiện thì mọi nhu cầu của du khách đã thay đổi hoàn toàn. Thay vì đặt tour trực tiếp tại cửa hàng, khách hàng đã sử dụng nền tảng số để đặt các sản phẩm tour, tìm các web online để ít chạm nhất. Phía doanh nghiệp cũng đã thiết kế các hình ảnh, điểm đến trên nền tảng số để du khách có thể ngồi tại chỗ để thưởng lãm và trải nghiệm. Đồng thời thiết kế thêm các ứng dụng để khác hàng có thể đặt tour trực tiếp”, bà Hà chia sẻ thêm.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Hải Phòng, bước đầu, ngành du lịch sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch phù hợp xu hướng du lịch sau đại dịch. Trong đó, tập trung triển khai dự án phát triển du lịch thông minh, hình thành và đưa vào vận hành một số ứng dụng cơ bản, bảo đảm tích hợp tiện ích thông minh, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách du lịch, chú trọng quan tâm đến các công cụ mạng xã hội, các điểm nhấn về hình ảnh, điểm check in để thu hút khách.

>>> Hải Phòng di chuyển hoạt động Cảng cá Cát Bà để phát triển du lịch

>>> Đánh giá hồ sơ đề cử Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới

Ngành du lịch cũng tập trung xây dựng bản đồ số du lịch Hải Phòng; triển khai số hóa điểm đến du lịch trong hệ thống giới thiệu du lịch chung bằng giao diện ảnh 360 độ, 3D, flycam, công nghệ thực tế ảo, tập trung xây dựng các chiến dịch quảng bá theo chủ đề và theo giai đoạn thông qua các trang mạng xã hội…

Đặc biệt, để tăng tốc chuyển đổi số, ngành Du lịch Hải Phòng cũng vừa hợp tác với Traveloka để quảng bá du lịch Hải Phòng trên các nền tảng kỹ thuật số và khuyến khích người dân Hải Phòng ứng dụng công nghệ khi đi du lịch để bảo đảm an toàn.

Theo bà Huỳnh Thị Mai Thy - Giám đốc Traveloka Việt Nam, Hải Phòng vẫn đang là một viên ngọc ẩn mình trên bản đồ du lịch Việt Nam. Traveloka phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng để góp phần phát triển của ngành Du lịch địa phương, quảng bá để nhiều du khách quốc tế biết đến. Với nỗ lực quảng bá du lịch 4.0 nhằm số hóa ngành du lịch, hy vọng sự hợp tác này sẽ góp phần vào sự tăng trưởng bền vững cho du lịch địa phương trong dài hạn.

Phát triển các sản phẩm mới

Năm 2022, Du lịch Hải Phòng đặt mục tiêu đón 4,53 triệu lượt khách (tăng khoảng 26% so với năm 2021). Để làm được điều này, theo ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc sở Du lịch Hải Phòng, trên tinh thần thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ, yếu tố an toàn vẫn đặt lên hàng đầu. Phía sở Du lịch sẽ tuyên truyền, thông tin kịp thời, định hướng cho các doanh nghiệp lựa chọn phương án kinh doanh an toàn. Trong đó, sản phẩm du lịch trong năm 2022 tập trung vào du lịch thể thao (golf, đua xe đạp, chạy marathon), kết nối với sản phẩm du lịch du thuyền; du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo; du lịch MICE (du lịch hội thảo, hội nghị) và du lịch trải nghiệm ở các vùng nông thôn, thưởng thức ẩm thực, chăm sóc sức khỏe (khu vực suối khoáng nóng), khám chữa bệnh. Đồng thời làm mới các sản phẩm du lịch cũ và xây dựng, bồi dưỡng nguồn nhân lực sau một thời gian dài bị gián đoạn bởi dịch COVID-19.

Du lịch trải nghiệm ở các vùng nông thôn, thưởng thức ẩm thực đang là một hướng đi mới mà ngành du lịch Hải Phòng hướng đến

Du khách chèo thuyền khám phá rừng sú vẹt ở vã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

Cũng theo ông Thưởng, mới đây, Hải Phòng đã cùng với Hà Nội và 10 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng xây dựng hành lang an toàn, hành lang xanh; các tour tuyến an toàn, tạo khu vực an toàn cho các doanh nghiệp thu hút khách du lịch. Đồng thời, quảng bá du lịch Hải Phòng với thông điệp “du lịch an toàn, tin cậy”. Đồng thời, sắp tới cùng với các địa phương tổ chức hội nghị xúc tiến công bố các sản phẩm mới, sản phẩm kích cầu và việc khởi động lại hoạt động du lịch.

Bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Vietravel chi nhánh Hải Phòng cho biết: “Khi đại dịch được kiểm soát, doanh nghiệp đã kết nối với các đơn vị chức năng, sở ngành của các địa phương là các điểm đến trọng điểm ở phía Bắc, miền Trung, miền Nam để ký kết các hợp tác liên kết, phát triển du lịch, liên kết vùng; liên kết trên các chuỗi sản phẩm cũng như hệ thống để tạo nên một sản phẩm tốt nhất. Đặc biệt lấy yếu tố du lịch vùng xanh, an tâm trải nghiệm cho sản phẩm của doanh nghiệp. Và nhu cầu của du khách thường là đi theo nhóm gia đình chứ không theo đoàn như trước nên sản phẩm cũng thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp cũng cơ cấu lại sản phẩm tour để thích nghi, linh hoạt; tổ chức thêm các sản phẩm mới như xe tự lái để du khách có thể tự lái xe đến các điểm tham quan và có sàn vé để du khách có thể book vé trên toàn hệ thống trên thế giới và trong nước…”

Được biết, cùng với các sản phẩm có sẵn, dựa trên 5 nhóm sản phẩm du lịch xác định cần tập trung, thời gian tới, TP Hải Phòng cũng sẽ tập trung đầu tư mở rộng không gian du lịch về phía Nam thành phố với loại hình sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, đẩy nhanh tiến độ các dự án mở rộng sân golf Đồ Sơn, triển khai thực hiện Dự án đầu tư và kinh doanh sân golf tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, Dự án Sakura Golf, Dự án công viên chủ đề VinWonders Vũ Yên… Tiếp tục thu hút đầu tư phát triển du lịch tại Cát Bà, Đồ Sơn nhằm đẩy mạnh sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, MICE, thể thao…

Hy vọng, với việc chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để mở cửa lại ngành du lịch, du lịch Hải Phòng sẽ sớm phục hồi, trở thành điểm đến an toàn cho du khách trong và ngoài nước.  

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng lên kế hoạch "du lịch an toàn" trong bối cảnh dịch bệnh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713985448 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713985448 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10