UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chuyển đoạn Quốc lộ 5 đi qua nội đô thành đường địa phương, giao cho thành phố quản lý, tổ chức giao thông.
Lý do, theo UBND TP Hải Phòng, hiện nay, tuyến quốc lộ Quốc lộ 5 (QL5) đoạn qua TP Hải Phòng đang có sự chồng chéo về quản lý nhà nước giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hải Phòng.
QL5 đoạn qua thành phố Hải Phòng từ cầu vượt Quán Toan đến Nhà máy DAP (km 86+600 đến km 113+252) có chiều dài 26,6km. Đây là đoạn tuyến có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là các loại xe tải nặng, xe container, tình hình giao thông trên đoạn tuyến này cũng hết sức phức tạp. Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2017, trên đoạn tuyến này đã xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông làm chết 21 người (chiếm 24% số người chết trên địa bàn TP Hải Phòng).
Đoạn tuyến quốc lộ này nằm trong đô thị và đồng thời được quy hoạch là tuyến đường trục chính đô thị theo Nghị quyết số 32/2014/NQ-HĐND ngày 11/12/2014 của HĐND TP Hải Phòng. Theo đó, thời gian qua, các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông trên tuyến như: hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, cây xanh phần lớn do Hải Phòng bố trí kinh phí bảo trì thường xuyên.
Để đảm bảo ATGT trên tuyến, thành phố Hải Phòng đã đầu tư kinh phí để xây dựng cầu vượt đường Lê Hồng Phong và cầu vượt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL5 đoạn từ km 104+635 đến km 113+252, đồng thời bố trí kinh phí để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Có thể bạn quan tâm
00:00, 09/08/2018
01:32, 08/08/2018
16:21, 26/07/2018
11:59, 25/07/2018
05:00, 25/07/2018
Đặc biệt là hiện nay, thành phố Hải Phòng đang hoàn tất Dự án Phát triển giao thông đô thị. Trong đó có tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Dự kiến, thời gian tới Hải Phòng sẽ phân luồng cho các phương tiện vận tải lưu thông theo tuyến đường này cùng với đường đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để thay thế đoạn tuyến QL5 đi qua nội đô.
Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), hiện tại QL5 đi qua các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng từ km 0 đến km 113,252. Tại km 107+759 đi theo đường bao phía Tây Nam KCN Đình Vũ, Hải Phòng (dài 5,3km) kết nối với đường Tân Vũ – Lạch Huyện. Nếu điều chuyển từ km 86+600 (nút giao QL10 với QL5) đến cuối tuyến (km 113,252) sẽ khiến QL5 chỉ còn lại 86,6km và sẽ không còn kết nối với các cảng biển trên địa bàn Hải Phòng.
Do đó, để QL5 kết nối liên tục với các cảng biển trên địa bàn Hải Phòng, Bộ GTVT đề xuất phương án: Điều chỉnh tuyến đường mới Bắc Sơn – Nam Hải thành một đoạn Quốc lộ 5 để thay thế đoạn QL5 đã được chuyển thành đường địa phương. Việc chuyển đổi thực hiện sau khi tuyến đường Bắc Sơn – Nam Hải hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác.