Hải Phòng: Nâng cao “lượng” và “chất” nguồn nhân lực

Diendandoanhnghiep.vn Với việc hầu hết doanh nghiệp tại Hải Phòng đều sử dụng công nghệ cao, hiện đại thì thị trường lao động việc làm đang cần tháo gỡ những nút thắt để tăng cả về lượng và chất.

>>> Hải Phòng: Ngành chế biến thuỷ sản phấn đấu trở thành trọng điểm của cả nước

>>> Hải Phòng: Thêm nguồn cung nhà xưởng và nhà kho cho thuê

Nhu cầu tuyển dụng cao

Theo các báo cáo của thị trường lao động, trong những năm gần đây, nhu cầu nhân lực của các ngành công nghiệp trọng yếu và ngành kinh tế dịch vụ chiếm trên 80% tổng nhu cầu nhân lực. Trong đó, các ngành kỹ thuật, công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn và nằm trong tốp có nhu cầu cao nhất.

Công nhân làm việc tại Công ty CP sản xuất và kinh doanh VinFast

Công nhân làm việc tại Công ty CP sản xuất và kinh doanh VinFast

Tại Hải Phòng, địa phương được xác định là cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng kinh tế động lực, trọng điểm phía Bắc. Trong những năm qua, Hải Phòng đã tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong, ngoài nước có tiềm lực tài chính và công nghệ tiên tiến đến với Hải Phòng, kéo theo sự gia tăng về nhu cầu lao động trong các ngành kinh tế.

Theo BQL KKT Hải Phòng, doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn TP hiện nay đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng hơn 12.500 lao động tại nhiều vị trí việc làm khác nhau. Đặc biệt đối với ngành kỹ thuật, công nghiệp, nhu cầu về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp FDI sử dụng công nghệ cao là rất lớn.

Hiện doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn TP hiện nay đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng hơn 12.500 lao động

Hiện doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn TP hiện nay đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng hơn 12.500 lao động

Theo ông Park Jea Hong - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp không gặp khó khăn gì lớn về nguồn lao động. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi tăng vốn đầu tư cũng như mở rộng sản xuất thì việc tuyển dụng thêm nhiều lao động thực sự là một bài toán cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Đặc biệt, đối với tập đoàn LG hoạt động trong lĩnh vực sản xuất liên quan đến công nghệ cao nên doanh nghiệp rất cần những nhân lực có chất lượng cũng như trình độ để tiếp quản kỹ thuật tân tiến trong thời gian tới.

Còn theo đại diện Công ty TNHH Máy văn phòng Kyocera Việt Nam cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp máy in và các máy văn phòng đa chức năng. Hiện tại, công ty có khoảng 6.000 lao động. Với sản lượng sản xuất tiếp tục tăng lên, công ty đang đẩy mạnh các hoạt động tuyển dụng nhân lực. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp có kế hoạch xúc tiến phát triển tại các KCN trên địa bàn Hải Phòng nên phía doanh nghiệp cũng đã có dự đoán về sự thiếu hụt lao động trong tương lai gần. Để giải bài toán thiếu hụt lao động này, doanh nghiệp đang gấp rút triển khai các hoạt động đảm bảo nguồn nhân lực ưu tú trong lĩnh vực kỹ thuật robot và công nghệ thông tin.

>>> Hải Phòng: Đổi mới cách thức thu hút đầu tư nước ngoài

>>> Hải Phòng:Phát triển kinh tế biển để mở đường cho đầu tư và du lịch

Không chỉ các doanh nghiệp trong KCN, hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghiệp, công nghệ cao khác đều có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn khi đến đầu tư và tìm hiểu môi trường đầu tư tại Hải Phòng.

Đơn cử, vào cuối tháng 8/2022, Công ty CP sản xuất và kinh doanh VinFast - thành viên tập đoàn Vingroup thông báo kế hoạch tuyển dụng 8.000 lao động cho các xưởng sản xuất và các nhà máy phụ trợ. Việc tuyển dụng lao động ở nhiều vị trí như: Kỹ thuật viên, công nhân lắp ráp, sơn, cơ khí, hàn hay công nhân bảo trì, kho... nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất tăng cao của các dòng xe ô tô điện hiện nay.

Hay mới đây, tại các hội nghị xúc tiến đầu tư giữa TP Hải Phòng với các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc), phía các doanh nghiệp Đài Loan đều mong muốn được kết nối với các trường đại học trên địa bàn TP Hải Phòng đặt hàng đạo tạo nguồn nhân lực giỏi, có chuyên môn và thông thạo ngoại ngữ; kết hợp đào tạo thực tiễn trong các chương trình đào tạo sau đại học... Bởi các doanh nghiệp FDI đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hải Phòng dịp này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực điện tử, chế tạo chíp điện tử, sản xuất linh kiện ô tô, màn hình, sản phẩm từ cao su, sản phẩm từ thuỷ tinh... Đây đều là các ngành nghề yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tăng cường kết nối cung – cầu

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn tới năm 2030 đặt ra mục tiêu sẽ lấp đầy 90% diện tích các KCN đang hoạt động. Đồng thời, mở rộng thêm 15 KCN với tổng diện tích hơn 6.400 ha. Tương ứng với quy mô đó, ước tính Hải Phòng cần có số lượng lao động lên tới 300.000 người. Trong đó, nhu cầu lao động chất lượng cao chiếm tỉ lệ ngày càng lớn bởi hầu hết doanh nghiệp trong KCN đều sử dụng công nghệ cao, hiện đại.

Công nhân công ty Synztec, KCN Nomura, huyện An Dương trong ca sản xuất

Công nhân công ty Synztec, KCN Nomura trong ca sản xuất

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình phát triển, TP Hải Phòng đang thực hiện song song giữa việc phát triển và nâng cao chất lượng nhân lực tại chỗ; đồng thời tăng cường thu hút lao động ngoại tỉnh vào thành phố. Tính đến tháng 7/2022, TP Hải Phòng đã tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm, 3 phiên ngày hội việc làm với 570 lượt doanh nghiệp tham gia, nhu cầu tuyển dụng là 127.000 lượt lao động.

Theo chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023 được UBND TP Hải Phòng ban hành hồi đầu năm 2022, 1 trong 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được địa phương này đặt ra là tăng cường kết nối cung cầu lao động; hiện đại hóa các cơ sở đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm.

Hải Phòng hiện có 55 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm 16 trường cao đẳng, 13 trường trung cấp, 12 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 14 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên các quận, huyện và 9 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề và chuyển hướng gắn với thị trường lao động, TP Hải Phòng đã chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tăng cường xây dựng các chương trình đào tạo theo năng lực thực hành nghề dựa trên các tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia hoặc xác định chuẩn đầu ra theo ngành, nghề và vị trí việc làm ứng với từng trình độ đào tạo.

Theo ông Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết, trường đại học Hàng hải Việt Nam hiện có nhiều chương trình kết nối với các doanh nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực theo hướng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, các cán bộ, giảng viên của Trường đại học Hàng hải Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, khoa học - công nghệ.

Ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, hiện TP Hải Phòng đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác thu hút nguồn lao động chất lượng cao, tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động... Từ đó, xây dựng một môi trường đầu tư an toàn, thuận lợi với các nhà đầu tư.

“Thời gian tới, BQL KKT Hải Phòng sẽ phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo nghề, các doanh nghiệp để kết nối cung cầu, tuyển dụng lao động”, ông Kiên cho biết thêm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nâng cao “lượng” và “chất” nguồn nhân lực tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713453916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713453916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10