Hải Phòng: Nghiên cứu xây dựng mô hình phát triển kinh tế đến năm 2030

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng đã tìm đơn vị tư vấn đề xuất định hướng xây dựng mô hình phát triển kinh tế thành phố Hải Phòng giai đoạn đến năm 2030.

Ban Thường vụ thành ủy Hải Phòng vừa làm việc với Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright để nghe báo cáo, cho ý kiến về đề xuất định hướng xây dựng mô hình phát triển kinh tế thành phố Hải Phòng giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, để xác định được các định hướng chiến lược, mô hình phát triển trong một thập niên tới, đại diện trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho biết, Hải Phòng cần hiểu rõ năng lực cạnh tranh hay sức hút của mình so với các địa phương trong vùng kinh tế động lực phía Bắc nói riêng, đối thủ cạnh tranh nói chung; những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của mình để từ đó đưa ra những lựa chọn và hướng đi mang tính chiến lược có tính khả thi cao. Từ đó, nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính:

để đạt được các mục tiêu trong Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, thành phố phải có những bước đi đột phá.

Để đạt được các mục tiêu trong Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Hải Phòng phải có những bước đi đột phá.

Thứ nhất, định vị vị trí và năng lực cạnh tranh của thành phố Hải Phòng so với 10 địa phương có năng lực cạnh tranh và vị trí tốt nhất Việt Nam gồm: 4 thành phố trực thuộc Trung ương cùng với Hải Phòng là thành phố Hồ Chí Minh,  Hà Nội, Cần Thơ và Đà Nẵng; 3 địa phương có sức bật nhanh trong vùng động lực phía Bắc là Bắc Ninh, Quảng Ninh và Vĩnh Phúc; 3 địa phương trong vùng động lực phía Nam là Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai.

Thứ hai, phân tích những nguyên nhân làm cho kết quả phát triển chưa được như kỳ vọng của Hải Phòng và chỉ ra các nhân tố quyết định có thể dẫn đến thành công đối với Hải Phòng.

Thứ ba, gợi ý các định hướng và mô hình phát triển đến năm 2030 cho thành phố Hải Phòng. Các đề xuất được đưa ra gồm 7 nhóm vấn đề lớn bao gồm: khai thác tối đa ưu thế cảng biển cửa ngõ quốc tế; kết nối thị trường trong và ngoài nước; phát triển nhân lực chất lượng cao; xây dựng hạ tầng hiện đại; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng chính quyền năng động, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả; có đô thị hiện đại và hấp dẫn…

Trong 50 năm qua, sự phát triển của Hải Phòng có nhiều thăng trầm. Có giai đoạn bứt phá mạnh mẽ, nhưng có giai đoạn trầm lắng. Đáng chú ý, từ vị trí thứ 3 về kinh tế của cả nước, Hải Phòng hiện ở vị trí thứ 5. Trong khi đó, khát vọng phát triển của Hải Phòng được thể hiện cụ thể trong Nghị quyết số 45 ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chương trình hành động số 76 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng thực hiện Nghị quyết số 45 đề ra một số mục tiêu cụ thể như: tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2019 - 2025 tối thiểu là 16%; tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2026 - 2030 tối thiểu là 15%; đến năm 2025, đạt các tiêu chí đô thị loại 1 với dân số từ 2,4 triệu - 2,7 triệu người và tỷ lệ đô thị hóa 60% - 70%; đến năm 2030, cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt với dân số từ 3,5 triệu - 4,5 triệu người và tỷ lệ đô thị hóa 70% - 75%. Nhóm nghiên cứu cho rằng đây là những khát vọng đầy thách thức.

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết để đạt được các mục tiêu trong Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, thành phố phải có những bước đi đột phá. Vì vậy, Hải Phòng đã mời các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu, đánh giá về sự phát triển của thành phố để từ đó có thể chỉ ra những cơ hội, thách thức của thành phố trong quá trình thực hiện đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết số 45 đã đề ra.

Trường Chính sách công và quản lý Fulbright tiền thân là Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright (FETP) - dự án hợp tác giữa Trường Quản lý nhà nước Kennedy thuộc Đại học Harvard và Trường đại học Kinh tế TP.HCM từ năm 1995.

Năm 2008, chương trình thạc sĩ chính sách công đầu tiên được triển khai ở Việt Nam. Năm 2016, Trường đại học Fulbright Việt Nam chính thức đi vào hoạt động. FETP trở thành Trường Chính sách công và quản lý Fulbright.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nghiên cứu xây dựng mô hình phát triển kinh tế đến năm 2030 tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646921 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646921 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10