Hải Phòng: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới khoa học công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng xác định ba trụ cột kinh tế là: Công nghiệp công nghệ cao, Cảng biển - logistics và Du lịch - Thương mại, vì vậy Hải Phòng đã xác định việc phát triển KHCN là nhiệm vụ hàng đầu.

>>>Hải Phòng: Mở rộng hợp tác đầu tư với doanh nghiệp thành phố Kobe Nhật Bản

Đó là phát biểu của ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tại buổi khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn thành phố. Đoàn giám sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Nguyễn Phương Tuấn làm Trưởng đoàn.

Phát biểu tại buổi giám sát Phó Chủ tịch thành phố nêu rõ, Nghị quyết số 45 và NQ Đại hội XVI của Đảng bộ thành phố cũng xác định ba trụ cột kinh tế của Hải Phòng là: Công nghiệp công nghệ cao, Cảng biển - logistics và Du lịch - Thương mại; vì vậy Hải Phòng đã xác định việc phát triển KHCN là nhiệm vụ hàng đầu. Đặc biệt, giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thành phố vẫn tiếp nhận 300 Đề án về KHCH, trong đó tỷ lệ ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn là 75% cho thấy sự quan tâm của thành phố đã giúp thị trường KHCN có sự phát triển.

Hải Phòng xác định ba trụ cột kinh tế là: Công nghiệp công nghệ cao, Cảng biển - logistics và Du lịch - Thương mại; vì vậy Hải Phòng đã xác định việc phát triển KHCN là nhiệm vụ hàng đầu.

Hải Phòng xác định ba trụ cột kinh tế là: Công nghiệp công nghệ cao, Cảng biển - logistics và Du lịch - Thương mại; vì vậy Hải Phòng đã xác định việc phát triển KHCN là nhiệm vụ hàng đầu(CTT)

Trước đó, ở giai đoạn 2018-2022, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả các chương trình: Nghiên cứu khoa học và Phát triển công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế thành phố; Tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ thành phố; Đổi mới công nghệ thành phố các giai đoạn; Kế hoạch "Thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào thành phố Hải Phòng trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên; Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ thành phố; Kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố...

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, từ năm 2018 đến năm 2022, nguồn lực cho phát triển thị trường khoa học và công nghệ xuất phát từ 2 nguồn với hơn 28 tỷ 750 đồng từ nguồn kinh phí từ Ngân sách địa phương và gần 738 triệu đồng từ các nguồn vốn khác.

Cũng trong giai đoạn 2018-2022, thành phố Hải Phòng đã có 300 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp thành phố, gần 30 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quận/huyện được phê duyệt. Hải Phòng cũng hỗ trợ cho 17 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần tạo nguồn cung cho thị trường khoa học và công nghệ.

>>>Hải Phòng, Quảng Ninh phát huy vai trò thành viên trên hành lang kinh tế Việt – Trung

>>>Hải Phòng: “Xanh hoá” các khu công nghiệp

Các chương trình, kế hoạch này tập trung vào hỗ trợ, định hướng các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, hình thành nguồn tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố, tạo nguồn cung cho thị trường.

Mặt khác, các hoạt động trong khuôn khổ các chương trình, kế hoạch trên đã hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, tiếp cận với thị trường khoa học công nghệ trong nước và quốc tế, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghệ, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Trong đó, Chương trình đổi mới công nghệ thành phố là chương trình chủ đạo trong thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ của thành phố.

Phát biểu tại buổi khảo sát ông Nguyễn Đình Vinh, Phó Giám đốc Sở Khoa học, Công nghệ thành phố Hải Phòng cho biết, Hải phòng được coi là 1 trong những địa phương phát triển mạnh về khoa học, công nghệ, việc hợp tác Quốc tế về khoa học công nghệ đã giúp kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp, qua đó, thúc đẩy cái thị trường công nghệ phát triển.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Nguyễn Phương Tuấn đánh giá cao những kết quả mà thành phố đã làm được trong thời gian qua, điển hình là việc Hải Phòng đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp KHCN giúp cho thị trường này phát triển.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Nguyễn Phương Tuấn đánh giá cao Hải Phòng đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp KHCN giúp cho thị trường này phát triển.

Ông Vinh cũng cho rằng, thời gian tới, Hải Phòng cần 1 cú hích mạnh về mặt cơ chế chính sách. Thị trường nào cũng phải có tổ chức trung gian để đi xa, đi nhanh do đó cần phải hỗ trợ một cách tối đa về cơ chế chính sách. Do đó, cần xác định rõ vị trí của tổ chức trung gian trong Luật, phải có cơ chế đặc biệt để hỗ trợ, để thúc đẩy tổ chức trung gian, để làm sao tổ chức này có đủ sức khỏe để dẫn dắt thị trường. Chỉ khi tổ chức công này mà phát triển tốt thì mới dẫn dắt các  tổ chức tư nhân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cũng có ý kiến, để thị trường KHCN có bước phát triển đột phá, thành phố kiến nghị Quốc hội đưa vấn đề chính sách, thủ tục đầu tư cho KHCH ra thảo luận để tháo gỡ cho địa phương.

Kết luận tại buổi khảo sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Nguyễn Phương Tuấn đánh giá cao những kết quả mà thành phố đã làm được trong thời gian qua, điển hình là việc Hải Phòng đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp KHCN giúp cho thị trường này phát triển.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới khoa học công nghệ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714404505 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714404505 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10