Việc đưa vào khai thác sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường và hướng nghiệp dành cho học sinh tại Hải Phòng đã góp phần đổi mới, gia tăng giá trị sản phẩm du lịch.
>>>Doanh nghiệp chung sức phát triển du lịch Hải Phòng
>>>Gia tăng kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Hải Phòng và các tỉnh Tây Nguyên
Trải nghiệm mới
Thời gian qua, Sở Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường và hướng nghiệp dành cho học sinh.
Ông Vũ Huy Thưởng - Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, Sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập 2 đoàn nghiên cứu, khảo sát thực tế tại 29 điểm tham quan, trải nghiệm, hướng nghiệp trên địa bàn thành phố. Kết quả, lựa chọn được 19 điểm đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn cho học sinh và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
19 điểm tham quan, trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình gồm bao gồm: Bảo tàng Hải Phòng, Bảo tàng Hải quân, Bảo tàng Quân khu Ba, Khu di tích Bạch Đằng Giang, Bãi cọc Cao Quỳ, Bến tàu không số K15, Bến Nghiêng, Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Khu tưởng niệm Vương triều Mạc, Khu du lịch Hòn Dáu, Đoàn An điều dưỡng 295, Vườn quốc gia Cát Bà, KCN Nam cầu Kiền, Cơ sở cai nghiện ma túy Gia Minh, Trường đại học Hải Phòng, Trường đại học Y Dược Hải Phòng, Trường cao đẳng Du lịch Hải Phòng, Trường cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương 2.
Trong đó, 9 điểm tham quan gắn với giáo dục văn hóa, lịch sử, 5 điểm tham quan, trải nghiệm gắn với giáo dục môi trường, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng phòng tránh chất gây nghiện ma túy, 5 điểm tham quan, hướng nghiệp gắn với định hướng nghề nghiệp.
Cũng theo đại diện Sở Du lịch Hải Phòng, trên cơ sở 19 điểm đến trên, các sở: Du lịch, Giáo dục và Đào tạo và Thành Đoàn Hải Phòng xây dựng 4 tour du lịch độc đáo và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ học sinh.
Em Nguyễn Hương Thủy Ly – Học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn chia sẻ, trong chuyến đi 1 ngày tham gia tour tham quan Vườn Quốc gia Cát Bà và động Trung Trang (huyện Cát Hải), những trải nghiệm trực tiếp kết hợp bài học của nhà trường đem lại em và các bạn có nhiều kiến thức sinh động so với chỉ học “chay” trong sách giáo khoa. Theo đó, em và các bạn được giới thiệu về nhiều loại cây được trồng trong khu rừng đặc dụng thuộc Khu dự trữ sinh quyển thế giới, được các chú kiểm lâm hướng dẫn kỹ năng và kinh nghiệm đi rừng, trực tiếp tham gia làm tiêu bản các loài động thực vật quý hiếm. Cũng trong chuyến đi, các em được trực tiếp trải nghiệm cảm giác sinh sống trong hang động Trung Trang - nơi có dấu tích của người Việt cổ cách đây gần 7 nghìn năm.
Theo thầy Vi Khánh Đoàn - Trường THCS và THPT FPT Hải Phòng, rất nhiều kiến thức học sinh được học trên sách vở, tuy nhiên các hoạt động trải nghiệm thực tế này sẽ giúp các em khắc sâu kiến thức hơn nữa. Ngoài ra, nhiều hoạt động hướng nghiệp, học thêm kỹ năng qua hoạt động team building cũng rất bổ ích, giúp các em có thêm nhiều kỹ năng thực tế hơn.
Còn theo ông Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Shinec, hiện KCN Nam Cầu Kiền có đến trên 30% diện tích cho cây xanh và cảnh quan. Nơi đây giống như một khu rừng thu nhỏ với sự đa dạng về sinh học, cùng hệ sinh thái tuần hoàn, khép kín. Với những giá trị về đa dạng sinh học và những giá trị lịch sự đang được lưu giữ, tái hiện tại đây, nơi đây sẽ là khu vực trải nghiệm phong phú với nhiều thông tin, bài học về thiên nhiên, về kinh tế tuần hoàn, về phát triển bền vững và về lịch sử dành cho học sinh, sinh viên.
Khắc phục hạn chế
Thực thế, việc đưa vào khai thác sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường và hướng nghiệp dành cho học sinh tại Hải Phòng đã góp phần khai thác, quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử, môi trường tự nhiên cho lứa tuổi học sinh. Đồng thời, đổi mới, gia tăng giá trị sản phẩm du lịch, từng bước khắc phục hạn chế hiện nay của du lịch Hải Phòng.
Theo đại diện Công ty CP Du lịch quốc tế Vintravel, việc Sở Du lịch Hải Phòng xây dựng các tour mẫu cũng thúc đẩy các đơn vị lữ hành chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ tổ chức tour, tăng sức cạnh tranh, từng bước chuyên nghiệp hóa sản phẩm du lịch học đường, đưa sản phẩm du lịch này vào khai thác quanh năm. Qua đó, góp phần khắc phục hạn chế hiện nay của Hải Phòng là chỉ có sản phẩm du lịch biển là chủ yếu.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Lưu Thị Thu Huyền – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ du lịch và Quản lý di tích lịch sử Đồ Sơn cho biết: “Trong thời gian qua, phía trung tâm liên tục được đón các đoàn học sinh đến tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu về các di tích lịch sử trên địa bàn quận. Đây là một chương trình hết sức ý nghĩa khi không chỉ nhận được sự quan tâm của các em học sinh mà cả các bậc cha mẹ học sinh. Từ đó, trở thành một kênh quảng bá quan trọng về du lịch địa phương đến bạn bè trong và ngoài nước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng, Sở Giáo dục Hải Phòng rà soát, bổ sung các điểm tham quan, trải nghiệm, hướng nghiệp đủ điều kiện để đưa vào khai thác loại hình du lịch này”.
Được biết, thời gian tới, Sở Du lịch Hải Phòng sẽ tiếp tục phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng hoàn thiện chương trình thăm quan 19 điểm du lịch văn hóa, lịch sử và trải nghiệm để phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, sinh viên cũng như nội dung chương trình giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó, tiếp tục xây dựng thêm nhiều tour du lịch học đường kết hợp giữa các điểm đến với nhau, hướng tới đem đến học sinh những sản phẩm thực sự chất lượng, an toàn, bổ ích.
Theo ông Vũ Huy Thưởng - Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, với lượng học sinh đông đảo, chương trình du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường và hướng nghiệp dành cho học sinh trên địa bàn TP Hải Phòng là loại hình du lịch còn nhiều dư địa phát triển. Trong thời gian tới, nếu được tổ chức bài bản, an toàn, thiết thực sẽ được các trường và cha mẹ học sinh quan tâm, hưởng ứng…
Cũng theo ông Thưởng, thời gian tới, phía Sở Du lịch Hải Phòng cũng sẽ chủ trì đề xuất UBND TP Hải Phòng xem xét hỗ trợ kinh phí để các điểm du lịch này hoàn thiện cơ sở vật chất theo mục tiêu, yêu cầu của ngành giáo dục, phù hợp với các quy định.
Có thể bạn quan tâm