Hải Phòng: Nhiều giải pháp thực thi hiệu quả EVFTA

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố, mới đây Sở Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Tình hình thực thi EVFTA – Thực trạng và giải pháp tận dụng hiệu quả”.

>>> Từ 1/1/2023, Hải Phòng giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng thuỷ nội địa

Được biết, 11 tháng đầu năm 2022 của Hải Phòng các chỉ tiêu kinh tế cơ bản đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ: chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 14,15%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 26,02 tỷ USD, tăng 14,06%; sản lượng hàng hóa qua cảng ước đạt 149,01 triệu tấn, tăng 12,78%; thu hút đầu tư nước ngoài FDI ước đạt gần 2,03 tỷ USD.

Theo ông Nguyễn Công Hân -  Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hải Phòng cho biết, để có nhiều giải pháp thực thi EVFTA, TP Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch triển khai các hiệp định thế hệ mới, bao gồm CPTPP và EVFTA.

tình đến nay sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2022: Đạt 168 triệu tấn, tăng gần 12% so với năm 2021

Tình đến nay sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng năm 2022 đạt 168 triệu tấn, tăng gần 12% so với năm 2021

EVFTA là Hiệp định thương mại tự do “thế hệ mới”, có nhiều điểm khác biệt so với FTA “truyền thống” bởi những cam kết sâu rộng và toàn diện. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương, Hiệp định này được đánh giá là mang lại nhiều kết quả tích cực cho Việt Nam. Theo ông Hân sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định EVFTA đã góp phần quan trọng, làm giảm nhẹ các tác động bất lợi và thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam cũng như thành phố Hải Phòng. Hiệp định này đã góp phần đáng kể thúc đẩy xuất khẩu của Hải Phòng sang các thị trường đối tác.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Quang Sáng – TGĐ Công ty XNK Thủy sản Quảng Ninh cho biết: Doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp áp lực cạnh tranh đối với hàng hóa trong nước do hàng hóa chất lượng cao từ Âu được mở rộng vào thị trường Việt Nam. Hàng hóa của EU sẽ giảm giá mạnh do không phải chịu thuế nhập khẩu, dẫn đến những cạnh tranh về giá sản phẩm ngay trên thị trường nước nhà. Về chất lượng sản phẩm, sản phẩm của EU tuân thủ những nguyên tắc xuất khẩu khắt khe và hơn nữa, nên chất lượng sẽ đảm bảo tới tay người tiêu dùng nội địa. Với những ấn tượng tốt về thị trường đã phát triển, người Việt Nam sẽ dễ dàng bị thu hút về sản phẩm từ EU hơn sản phẩm của nội địa.

Gần 100 đại biểu tham dự Hội thảo tìm hiểu “Tình hình thực thi EVFTA – Thực trạng và giải pháp tận dụng hiệu quả”

Gần 100 đại biểu tham dự Hội thảo tìm hiểu “Tình hình thực thi EVFTA – Thực trạng và giải pháp tận dụng hiệu quả”

Bên cạnh những quy định về xuất xứ, lao động và môi trường, thâm nhập vào thị trường EU vẫn còn khó khăn từ các hàng rào phi thuế quan về kỹ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường EU.

Còn theo đánh giá chung của nhiều doanh nghiệp XNK Hải Phòng: Buổi Hội thảo này là cơ hội để chúng ta đánh giá tình hình thực thi Hiệp định EVFTA và trao đổi để tìm giải pháp nhằm tăng số lượng doanh nghiệp Hải Phòng xuất khẩu sang EU, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Hải Phòng tại EU và hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA.

Các doanh nghiệp tham dự Hội thảo cũng được nghe đại diện các cơ quan quản lý liên quan thông tin đến các vấn đề về: tình hình triển khai chỉ đạo của Chính phủ đối với việc giao Ngân hàng nhà nước Việt Nam nghiên cứu các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận các khoản tín dụng để tận dụng các FTA của Việt Nam; chính sách thu hút đầu tư; kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa, hình thành và phát triển chuỗi cung ứng; tình hình thực hiện các hoạt động tạo thuận lợi thương mại trong lĩnh vực Hải quan….

kim ngạch xuất khẩu đạt 29 tỷ Đô la Mỹ, tăng trên 10% so với năm 2021, bằng trên 93% kế hoạch năm đã đề ra là 31 tỷ Đô la Mỹ

Kim ngạch xuất khẩu của Hải Phòng từ đâu năm đến nay ước đạt 29 tỷ USD, tăng trên 10% so với năm 2021, bằng trên 93% kế hoạch năm đã đề ra là 31 tỷ USD

Được biết, tình đến nay sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng năm 2022 đạtt 168 triệu tấn, tăng gần 12% so với năm 2021, bám sát kế năm đã đề ra. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 29 tỷ USD, tăng trên 10% so với năm 2021, bằng trên 93% kế hoạch năm đã đề ra là 31 tỷ USD.

Theo Nguyễn Công Hân -  Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hải Phòng đánh giá, tình hình tận dụng ưu đãi theo EVFTA của các doanh nghiệp Hải Phòng cũng rất khả quan, theo thống kê qua công tác cấp C/O ưu đãi tại Sở Công Thương Hải Phòng, C/O mẫu EUR.1 chiếm 22% số lượng và 24,5% trị giá lượng C/O cấp trong 11 tháng đầu năm 2022.

Tuy nhiên, mặc dù hiệu quả tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA của doanh nghiệp đã được cải thiện rõ rệt nhưng kim ngạch xuất khẩu của Hải Phòng sang thị trường EU hiện vẫn còn rất khiêm tốn, hàng hóa đa phần là gia công, chưa có thương hiệu riêng.

Nhằm bảo đảm việc thực thi EVFTA được đầy đủ, đồng bộ và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch thực thi Hiệp định của Chính phủ với năm nhóm nội dung lớn gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước EU; công tác xây dựng pháp luật, thể chế; các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp; chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Mỗi nhóm công việc này được xây dựng với những nội dung, hành động chi tiết được phân công cho từng bộ, ngành với thời gian triển khai cụ thể
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nhiều giải pháp thực thi hiệu quả EVFTA tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10