Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Phát triển kinh tế đêm từ phố đi bộ Quang Trung

Lan Vũ 14/09/2024 13:43

Phố đi bộ Quang Trung tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng đang cho thấy hiệu quả của kinh tế ban đêm khá rõ nét.

Sau khi TP Hải Phòng thí điểm tuyến phố đi bộ mới Quang Trung, từ tối thứ 6 đến chủ nhật phố luôn luôn nhộn nhịp, đang trở thành điểm đến thú vị của nhiều người dân Hải Phòng và du khách tham quan.

Được biết, phố đi bộ Quang Trung là tuyến phố đi bộ đầu tiên của quận Hồng Bàng và thứ hai của Hải Phòng nằm trong kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm và quảng bá văn hóa đặc trưng thành phố.

9.jpg
Người dân, du khách đến với phố đi bộ Quang Trung

Thực ra, yêu cầu phát triển kinh tế đêm, phố đi bộ, trước mắt thực hiện ở quận Hồng Bàng đã được thành phố đề ra từ nhiều năm nay. Cơ sở quan trọng để thành phố quyết định chọn quận Hồng Bàng là bởi Hải Phòng đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc và dải trung tâm thành phố.

Khu vực này còn gắn liền với chợ Sắt, một trung tâm thương mại sầm uất của Hải Phòng trong mấy chục năm qua. Hơn nữa, sau khi được cải tạo, chỉnh trang, hai bên bờ sông Tam Bạc đã có một diện mạo hoàn toàn mới, thực sự quyến rũ, hấp dẫn. Dòng sông Tam Bạc từ nàng “Lọ lem” bỗng biến thành thiên nga, được ví như “sông Seine” của Hải Phòng. Có thể nói, khu vực này đã hội đủ các điều kiện thiết yếu nhất để phát triển kinh tế đêm, triển khai các tuyến đi bộ, thu hút du khách trong ngoài nước và người dân thành phố.

Đây là tuyến phố có từ lâu đời của người dân Hải Phòng. Phố Quang Trung dài 1155 m bắt đầu từ Quán Hoa đến ngã ba đập Tam Kỳ, qua đầu các phố Lãn Ông, Trạng Trình, Hoàng Ngân, Tôn Thất Thuyết, Kí Con, Phạm Hồng Thái. Phố thuộc đất bãi là An Biên cũ, trước Giải Phóng thuộc khu Trung Ương.

Với người dân Hải Phòng, khu vực phố Quang Trung và dải trung tâm thành phố là điểm vui chơi. Do đó, việc lựa chọn phố Quang Trung tổ chức phố đi bộ được đông đảo người dân hồ hởi đón nhận.

Thực tế, thực hiện chỉ đạo của thành phố, quận Hồng Bàng đã tích cực triển khai phát triển kinh tế đêm và phố đi bộ. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, quận đã thí điểm các mô hình phục vụ ăn uống, dịch vụ giải trí về đêm ở khu vực này. Trước đó, các ngành thành phố như Văn hóa Thể thao, Du lịch… cũng triển khai các tụ điểm check in Hải Phòng, biểu diễn văn nghệ đường phố…, thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt giới trẻ…

Thế nhưng, tất cả mới chỉ dừng lại ở đó. Hiệu quả ra sao chưa có một đánh giá nào cụ thể. Mô hình kinh tế đêm, phố đi bộ mới chỉ được xới xáo và chưa có định hình cụ thể. Kinh tế ban đêm được thông qua những hàng quán, những điểm vui chơi tối, quán bar… nhưng mới dừng lại ở mức độ nhỏ lẻ và tự phát, phục vụ số ít người. Vì thế thành phố chưa hoàn thành nên kinh tế ban đêm với quy mô lớn và có vai trò tổ chức của chính quyền địa phương. Các cơ chế, chính sách, mô hình phù hợp cũng chưa có. Đặc biệt là vẫn còn loay hoay, lúng túng trong thực hiện.

Nhưng nay, với phố đi bộ Quang Trung, không chỉ toàn dân có điểm vui chơi, tham quan, mua sắm, mà ở đây còn hình thành nên những chuỗi phát triển kinh tế như, dịch vụ trông xe, cho thuê điểm bán hàng, các chương trình nghệ thuật, dịch vụ cung ứng thực phẩm… từ đó tạo thành vòng kinh doanh khép kín, mang lại lợi nhuận.

Nhìn từ góc độ phố đi bộ Quang Trung, hiệu quả của kinh tế ban đêm của Hải Phòng đã khá rõ nét. Vì vậy, không chỉ dừng lại ở 1 tuyến phố đi bộ, Hải Phòng cần có thêm những tuyến phố đi bộ nữa, hoặc quy hoạch một số tuyến phố để phát triển các loại hình dịch vụ riêng biệt mà chỉ cần nhắc đến tên phố, người dân và du khách sẽ biết nơi này có thể đáp ứng được nhu cầu gì. Kinh tế ban đêm khu vực nội thành cần dựa theo từng tuyến phố, với yêu cầu tối thiểu là tuyến phố đó phải quy hoạch được điểm đỗ xe và không phải là tuyến giao thông huyết mạch, có các đường nhánh để thoát phương tiện. Được biết, ngoài phố đi bộ Quang Trung, hiện phố Phùng Chí Kiên được quận Ngô Quyền quy hoạch thành phố ẩm thực, dự kiến tại đó cũng có các hoạt động không thua kém phố Quang Trung.

2(2).jpg
Các chương trình nghệ thuật tại phố đi bộ Quang Trung

Địa phương vừa triển khai tuyến phố đi bộ Quang Trung vừa hoàn thiện và rút kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, sẽ hoàn thiện Đề án tuyến phố đi bộ trên địa bàn phường Phan Bội Châu trình UBND TP Hải Phòng phê duyệt - đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế quận Hồng Bàng thông tin cho biết.

Ngày 14/7/2023, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định 1894 phê duyệt đề án "Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm", trong đó Hải Phòng là 1 trong 12 địa phương được phép thực hiện thí điểm xây dựng đề án mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Khái niệm kinh tế đêm đã xuất hiện trên thế giới từ những năm cuối thế kỷ 20, tạo ra bước chuyển lớn cho các ngành du lịch, dịch vụ, giải trí, văn hóa ở nhiều quốc gia trên thế giới. Kinh tế ban đêm ở Sydney mỗi năm tạo ra 234.000 việc làm, với doanh thu 27,2 tỷ USD và mang lại 102 tỷ USD cho Australia. Hầu hết các thành phố lớn ở châu Âu đều có nền kinh tế ban đêm phát triển, đặc biệt là những thành phố được du khách tìm tới nhiều nhất như Paris, Lyon; London; Amsterdam; Berlin; Madrid; Rome; Venice… Tại New York, mỗi năm thành phố này thu gần 19 tỷ USD kinh tế đêm từ trình diễn và triển lãm nghệ thuật, thể thao, bar và ẩm thực…

Tại Việt Nam, một số địa phương cũng đã triển khai kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm dưới nhiều hình thức, như mở các tuyến phố đi bộ, chợ đêm, khu mua sắm, khu ẩm thực… Tại TP Hồ Chí Minh, một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, cứ 4 tiếng đồng hồ thêm về kinh tế ban đêm thì có thể đóng góp từ 5-8% GDP của thành phố.

Tuyến phố đi bộ Quang Trung trên địa bàn phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, triển khai thí điểm dự kiến kéo dài đến hết năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Phát triển kinh tế đêm từ phố đi bộ Quang Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO