Hải Phòng - Quảng Ninh: Đồng loạt kích hoạt hệ thống hoá đơn điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng, Quảng Ninh vừa đồng loạt kích hoạt hệ thống hoá đơn điện tử (HĐĐT). Đây là 2 trong 6 địa phương trên cả nước được lựa chọn triển khai áp dụng hệ thống HĐĐT giai đoạn 1 theo Thông tư 78.

>>> Hóa đơn điện tử: Bước chuyển quan trọng trong quản lý thuế

Hướng đến 100% doanh nghiệp sử dụng HĐĐT

Ngày 17/9/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 78/2021/TT-BTC (Thông tư 78) hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế số 38 ngày 13/6/2019, Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Theo đó, từ ngày 1/7/2022, hóa đơn giấy sẽ không còn hiệu lực, thay vào đó là áp dụng HĐĐT. Để chuẩn bị cho việc triển khai đồng loạt HĐĐT, sáng 21/11, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt kích hoạt áp dụng toàn bộ hệ thống HĐĐT, triển khai giai đoạn 1 theo Thông tư 78.

Lãnh đạo TP Hải Phòng và đại diện các sở ngành, liên quan nhấn nút kích hoạt triển khai hệ thống HĐĐT tại Hải Phòng

Lãnh đạo TP Hải Phòng và đại diện các sở ngành, liên quan nhấn nút kích hoạt triển khai hệ thống HĐĐT tại Hải Phòng

Theo ông Hà Văn Trường – Cục trưởng Cục thuế TP Hải Phòng, Hải Phòng là 1 trong 6 tỉnh, thành phố được triển khai HĐĐT đợt này, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hải Phòng đã nhanh chóng tham mưu cho UBND TP Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo của thành phố. Về phía cục thuế Hải Phòng, đơn vị đã phân công nhiệm vụ cụ thể và giao chỉ tiêu thực hiện đến từng cán bộ công chức. Cụ thể, phấn đấu đến 31/12/2021 các doanh nghiệp đang hoạt động đủ điều kiện phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế có khoảng 15.667/20.471 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chiếm 76,5%, và đến 31/3/2022 có 100% cơ quan doanh nghiệp nộp thuế sử dụng HĐĐT. Đồng thời, chuẩn bị làm việc với các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT trên địa bàn TP Hải Phòng trong thời gian tới…

“Ngay sau khi kích hoạt hệ thống HĐĐT, trong sáng 21/11, cục Thuế Hải Phòng  đã ký điện tử thông báo chấp nhận 168 doanh nghiệp sử dụng HĐĐT trên địa bàn”, đại diện cục Thuế Hải Phòng cho biết.

Theo đại diện UBND TP Hải Phòng cho biết, việc triển khai áp dụng HĐĐT không chỉ lành mạnh hóa, công khai hóa thủ tục hành chính thuế, mà còn góp phần xây dựng TP Hải Phòng trở thành thành phố thông minh, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của địa phương.

TP Hải Phòng phấn đấu đến 31/3/2022 có 100% cơ quan doanh nghiệp nộp thuế sử dụng HĐĐT

TP Hải Phòng phấn đấu đến 31/3/2022 có 100% cơ quan doanh nghiệp nộp thuế sử dụng HĐĐT

Cùng với TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh cũng là 1 trong số 6 địa phương được lựa chọn triển khai HĐĐT đợt này. Tại Quảng Ninh, HĐĐT đã được ngành thuế tỉnh triển khai từ năm 2011 theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài Chính. Sau 10 năm thực hiện, toàn tỉnh đã có 8.530 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng HĐĐT, chiếm tỷ lệ 95,8% người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn theo thông tư này. Đây là cơ sở để Quảng Ninh được lựa chọn là 1 trong 6 địa phương triển khai thí điểm hệ thống HĐĐT giai đoạn 1, theo Thông tư 78.

Tháng 9/2021, Bộ Tài Chính đã ban hành quyết định 1833/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Việc triển khai này được áp dụng từ tháng 11/2021 và thực hiện theo quy định về HĐĐT tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78 của Bộ Tài chính.

>> Khánh thành hệ thống Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử

>> Lợi ích “kép” khi sử dụng hóa đơn điện tử

Ông Cao Ngọc Tuấn - Cục trưởng cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay sau khi nhận được quyết định của Bộ Tài chính, đơn vị đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc; đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai HĐĐT. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành và cơ quan thuế trong việc triển khai HĐĐT.

Hiện cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào vận hành trung tâm điều hành triển khai HĐĐT để kết nối trực tuyến với Trung tâm Điều hành triển khai HĐĐT của Tổng cục Thuế. Từ đó, đảm bảo việc thường xuyên trao đổi thông tin, nội dung, kịp thời giải đáp, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện HĐĐT.

Giảm số giờ thủ tục hành chính

Theo Thông tư số 78/2021/TT/BTC, HĐĐT sẽ được gửi đồng thời đến cả Tổng cục Thuế và khách hàng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quản lý hóa đơn của cơ quan thuế sẽ chặt chẽ hơn so với việc chỉ gửi đến cho người mua như hiện nay.

Bà Phạm Thị Huyền Nga – Đại diện công ty tổ chức sự kiện Hạ Long Wedding cho biết: Việc thực hiện HĐĐT trong kinh doanh là hoàn toàn hợp lý, thời gian đăng ký việc thực hiện HĐĐT nhanh hơn hẳn so với việc sử dụng hoá đơn giấy, chỉ mấy vài phút là doanh nghiệp đã hoàn thành xong. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí mà tính bảo mật rất cao. Trước đây, khi sử dụng hoá đơn giấy, chúng tôi phải thực hiện thủ tục đăng kí sử dụng hoá đơn với rất nhiều công đoạn. Thậm chí có thời điểm, doanh nghiệp tôi phải lên tận cơ quan thuế để mua hoá đơn, mất rất nhiều thời gian. “Khi áp dụng xuất HĐĐT sẽ có mã QR-Core có đầy đủ thông tin của đơn vị cung cấp và có thể gửi tới khách hàng qua các ứng dụng trực tuyến như: gmail, zalo,.... Qua đó, giúp cho khách hàng dễ dàng trong việc đổi trả, bảo hành hoặc sửa chữa mà không cần phải lưu lại hóa đơn giấy”, chị Nga cho biết thêm.

Cán bộ cục Thuế tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn người nộp thuế nắm bắt được việc chuyển đổi HĐĐT

Cán bộ cục Thuế tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn người nộp thuế nắm bắt được việc chuyển đổi HĐĐT

Chị Nguyễn Hải Vân – Thủ kho thuộc công ty CP nhựa thiếu niên Tiền Phong chia sẻ, việc sử dụng HĐĐT rất thuận tiện. Sau khi kế toán chuyển HĐĐT qua zalo, phía vận chuyển có thể nhanh chóng kiểm tra thông tin về lô hàng. Trong quá trình hàng hoá đi trên đường, nếu có cơ quan quản lý kiểm tra thì chỉ cần đưa đơn vị kiểm tra mã QR-Code hiển thị trên HĐĐT. Việc kiểm tra này rất đơn giản mà không cần phải mang theo nhiều giấy tờ như trước kia.

Có thể nói, việc chuyển đổi sang HĐĐT còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không gian lưu trữ hóa đơn…), giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế. Đặc biệt, việc triển khai hệ thống HĐĐT còn góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, mấu chốt của chuyển đổi số không chỉ đối với cơ quan thuế mà còn đối với cả doanh nghiệp và nền kinh tế.

Theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021, việc triển khai HĐĐT được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022 sẽ triển khai tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bình Định. Giai đoạn 2 từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022 triển khai tiếp tại 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Ngày 20/9/2021, Bộ Tài chính cũng đã ban hành các quyết định gồm: Quyết định số 1830/QĐ-BTC, Quyết định số 1831/QĐ-BTC, Quyết định số 1832/QĐ-BTC, Quyết định số 1833/QĐ-BTC, Quyết định số 1838/QĐ-BTC, Quyết định số 1839/QĐ-BTC về việc triển khai HĐĐT đợt 1 tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Bình Định.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng - Quảng Ninh: Đồng loạt kích hoạt hệ thống hoá đơn điện tử tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714048463 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714048463 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10