Hải Phòng: Quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản

BÙI HIỀN 09/07/2024 00:06

TP Hải Phòng đã và đang quyết liệt cùng cả nước tháo gỡ thẻ “thẻ vàng” IUU, khôi phục lại thị phần xuất khẩu cho thủy sản Việt Nam tại EU.

>>>Nuôi biển - trụ cột phát triển bền vững kinh tế thuỷ sản

>>>Xuất khẩu thủy sản: Kỳ vọng bứt phá

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Ủy ban châu Âu EC sẽ tiến hành thanh tra lần thứ 5 tại Việt Nam để kiểm tra việc thực hiện các khuyến cáo về chống khai thác thủy hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định, gọi tắt là khai thác IUU. TP Hải Phòng đã và đang đồng bộ triển khai các công tác tuyên truyền, xử phạt vi phạm, sẵn sàng cùng cả nước sớm đưa hoạt động xuất khẩu thủy sản chiếm lĩnh lại thị trường tại các nước châu Âu trong thời gian ngắn.  

Quyết liệt triển khai

TP Hải Phòng được xác định là 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn của cả nước, với 6 cảng và 8 khu neo đậu tránh trú bão, kết hợp cảng cá, rất thuận tiện cho các phương tiện khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá của thành phố và các địa phương lân cận khai thác thủy hải sản tại ngư trường Vịnh Bắc bộ.

Hiện, toàn thành phố có 837 phương tiện và hơn 5.000 ngư dân đang hoạt động đã được UBND thành phố cấp giấy phép khai thác trên vùng biển gần bờ và vùng lộng. Trên vùng biển Hải Phòng cũng có hàng nghìn tàu cá từ Quảng Ninh đến Phú Yên tham gia khai thác. Chính vì vậy, công tác quản lý của địa phương cũng gặp khá nhiều khó khăn.

Thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu EC và quán triệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ thường trực của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU, thời gian qua, TP Hải Phòng tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm quản lý chặt chẽ các hoạt động liên quan đến quy định quốc tế cũng như Luật Thủy sản của Việt Nam. Thành phố đang từng bước khắc phục các tồn tại trong khuyến nghị của EC liên quan đến khai thác IUU.

1.Hải Phòng là 1 trong 5 trung tâm khai thác thủy sản đứng đầu cả nước

Hải Phòng là trung tâm khai thác thủy sản top đầu cả nước

Ông Nguyễn Quang Hùng - Cục trưởng Cục Kiểm ngư – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Sau 4 lần kiểm tra, Hải Phòng đã có những sự tiến bộ rõ nét so với những đợt đầu. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn những tồn tại cần phải tập trung triển khai trong thời gian tới, trọng tâm là công tác quản lý đội tàu, cũng như kiểm soát sản lượng lên bến tại cảng và đặc biệt là công tác ghi chép sổ nhật ký khai thác”.

Song, với nhiều ngư dân, một số điều về quy định số lượng thuyền viên, trình độ của thuyền viên trong Luật Thủy sản 2017 và khuyến cáo của EC cũng đang gây nhiều khó khăn cho ngư dân vươn khơi bám biển và cả đội ngũ kiểm tra. Chính vì vậy, đòi hỏi phải có phương án hỗ trợ, khắc phục tình trạng này.

Ông Vũ Văn Khương – Ngư dân xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng chia sẻ: Hiện tại, với tàu 15m trở xuống yêu cầu có 2 thuyền viên chúng tôi cũng thấy ổn. Nhưng với tàu 24m trở lên yêu cầu 4 bằng: 1 bằng thuyền trưởng, 1 bằng thuyền phó, 1 bằng máy trưởng, 1 bằng máy phó. Trong khi đó, ngư dân chúng tôi phải mượn các công nhân lao động ở khắp nơi, nếu 1 tàu ra khơi cần có 4 bằng như vậy, chúng tôi chưa đáp ứng được. Mỗi khi có đoàn công tác kiểm tra, yêu cầu phải đủ chứng chỉ mới cho xuất bến. Đây cũng là điểm bất cập cho bà con".

Nỗ lực gỡ “thẻ vàng”

Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, địa phương kể từ khi EC cảnh báo thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam cho thấy thành phố đang thực hiện tốt việc tháo gỡ thẻ vàng IUU. Hải Phòng không có tàu cá hoạt động khai thác bất hợp pháp trên vùng biển nước ngoài. Những tồn tại được phát hiện hầu hết là gián đoạn kết nối hành trình, ngư dân chưa hoàn thiện việc xuất nhập bến, ghi nhật ký khai thác chưa đẩy đủ. Những tồn tại này cũng đã được cơ quan chức năng của thành phố phát hiện, xử lý đúng theo quy định, giải quyết dứt điểm, tạo ý thức chấp hành pháp luật cho ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi.

Ông Lê Khả Tạo – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hải Phòng: Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương cùng các cơ quan chức năng kiểm soát tất cả các nơi mà các tàu cá tập trung vào bốc dỡ thủy sản, nhất là nơi chưa có tổ chức quản lý cảng cá. Chúng tôi cũng chỉ đạo cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là Chi cục Thủy sản cũng như là văn phòng kiểm tra kiểm soát cảng cá thường xuyên và giám sát tất cả các địa điểm mà bà con tập trung cập tàu vào để bốc dỡ các sản phẩm thủy hải sản. Trong thời gian qua, gần như các tàu cá của Hải Phòng cập cảng đã được chúng tôi kiểm soát 100%. Đặc biệt, chúng tôi rà soát lại qua nhật ký khai thác, qua hệ thống giám sát hành trình để xem bà con có ghi đúng, đầy đủ hay không. Qua việc kiểm tra, gần như các tàu cá không vi phạm về vùng biển, đối tượng khai thác, cũng như đường nghề khai thác.

Bằng mọi giải pháp cần ngăn chặn tối đa tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, kiên quyết xử lý các tàu cá vi phạm, quyết tâm tháo gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam. Tại Hải Phòng, cùng với việc xử lý vi phạm trong khai thác thủy hải sản, thành phố cũng có nhiều biện pháp để giải quyết các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu EC trong chống khai thác thủy sản trái phép.

Hệ thống trang thiết bị kiểm soát tàu cá được Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng trang bị cho các trạm Biên phòng của các địa phương ven biển từ cuối tháng 3 vừa qua được đưa vào hoạt động cũng đã tác động không nhỏ đến công tác giám sát và quản lý tàu cá.

Thiếu tá Bùi Văn Dũng – Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Văn Úc, Đồn Biên phòng Đoàn Xã, Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng: Đối với phần mềm này giúp cán bộ biên phòng, cán bộ giám sát có thể quản lý tận gốc được các phương tiện, người hoạt động trên phương tiện. Tiếp đó, có thể theo dõi được lịch trình của phương tiện xuất nhập bến ở những địa bàn khác và hoạt động ở địa bàn của đơn vị quản lý. Đặc biệt, có thể theo dõi và nắm chắc được cụ thể số lượng người hoạt động ở trên từng phương tiện, tránh trường hợp bỏ lọt người, bỏ lọt các trường hợp vi phạm.

2.UBND TP Hải Phòng đồng loạt ra quân, quyết liệt cùng cả nước tháo gỡ thẻ vảng IUU

UBND TP Hải Phòng đồng loạt ra quân, quyết liệt cùng cả nước tháo gỡ thẻ vàng IUU

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh: Thành phố đã có cơ chế hỗ trợ bà con lắp thiết bị, đồng thời, hỗ trợ về cước phí trong ba năm đầu. Đối với công tác quản lý, xử lý vi phạm thông qua các thiết bị theo dõi hành trình sẽ giao cho chính quyền địa phương cùng phối hợp với các lực lượng khác để tiếp tục vận động tuyên truyền bà con.

Việc đầu tư hạ tầng đối với các cảng trên địa bàn thành phố cũng đang được triển khai. Tuy nhiên, so với năng lực khai thác hiện nay thì vẫn chưa đáp ứng được. Một số luồng vào cảng còn chưa được hoàn thiện. Về cơ sở vật chất ở khu vực trên cảng cũng chưa được nâng cấp. Sắp tới, thành phố sẽ dành một nguồn kinh phí để đảm bảo cho các phương tiện ra vào cảng một cách thuận lợi. Tiếp nữa là dần nâng cấp cơ sở vật chất để phục vụ cho việc quản lý khai thác. Mặt khác, thành phố bổ sung lực lượng cán bộ phù hợp, đảm bảo cho đội ngũ vận hành, quản lý điều hành. TP Hải Phòng sẽ thực hiện rất nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ để việc gỡ thẻ vàng diễn ra một cách nhanh nhất.

Mặc dù khó khăn vẫn đang còn nhiều nhưng với những nỗ lực và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các lực lượng chấp pháp trong thực thi nhiệm vụ chống khai thác IUU. Hi vọng, sự quyết tâm của Hải Phòng trong thời gian qua sẽ góp phần không nhỏ trong việc thuyết phục Ủy ban châu Âu EC sớm tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Tăng tốc cải cách thủ tục hành chính: Thủ tục truy xuất nguồn gốc thủy sản bất cập

    Tăng tốc cải cách thủ tục hành chính: Thủ tục truy xuất nguồn gốc thủy sản bất cập

    14:05, 02/07/2024

  • Khơi thông dòng cho nông, lâm, thuỷ sản chảy ra thế giới

    Khơi thông dòng cho nông, lâm, thuỷ sản chảy ra thế giới

    03:30, 15/06/2024

  • Nuôi biển - trụ cột phát triển bền vững kinh tế thuỷ sản

    Nuôi biển - trụ cột phát triển bền vững kinh tế thuỷ sản

    04:30, 08/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO