Hải Phòng: Sắp có dự án cung cấp năng lượng sạch

MINH HUỆ 01/11/2020 19:42

Đó là khẳng của ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại buổi ký kết Bản Ghi nhớ cho Dự án Tổ hợp Điện Khí LNG tại Việt Nam.

Công ty TNHH ExxonMobil Energy Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng và công ty Điện lực JERA Nhật Bản vừa ký kết Bản Ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác phát triển dự án tổ hợp Điện Khí LNG tiềm năng tại Hải Phòng.

Bản Ghi nhớ sẽ giúp thúc đẩy các cuộc thảo luận sơ bộ về phát triển thị trường. Đề xuất dự án tại Hải Phòng bao gồm một tổ hợp nhà máy điện và cảng nhập LNG

ExxonMobil, Hải Phòng và JERA đã nhất trí mở rộng quan hệ hợp tác chặt chẽ và trao đổi chuyên môn để cùng nghiên cứu các cơ hội phát triển thị trường khí thiên nhiên bao gồm hạ tầng nhập khẩu LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) và xây dựng các nhà máy nhiệt điện khí.

Nhiều dự án điện khí được LNG quy mô lớn đang được đầu tư tại Việt Nam

Nhiều dự án điện khí được LNG quy mô lớn đang được đầu tư tại Việt Nam

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã đồng ý chủ trương đưa dự án Tổ hợp nhà máy điện khí LNG  do Tập đoàn Exxon Mobil đề xuất đầu tư tại KCN Tiên Lãng 1, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng với công suất 4.500 MW và Nhà máy điện khí LNG do Tập đoàn Vingroup - Công ty CP đề xuất đầu tư tại đảo Cái Tráp, huyện Cát Hải với công suất 1.600 MW vào quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dự án Tổ hợp Nhà máy điện khí LNG của Tập đoàn Exxon Mobil có tổng mức đầu tư khoảng 5,09 tỷ USD. Dự án sử dụng công nghệ tuabin khí hỗn hợp, chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1: 3x750MW đưa vào vận hành giai đoạn 2026 - 2027; giai đoạn II: 3x750MW đưa vào vận hành giai đoạn 2029 - 2030.

Dự án mà Tập đoàn này dự định đầu tư là chuỗi cảng, kho khí LNG và các nhà máy lọc hoá dầu và điện khí tại Hải Phòng. Với quy mô sản xuất điện từ LNG lên đến hơn 4.000 MW, dự án này dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn 2025-2030. Sau khi hoạt động khu tổ hợp Hải Phòng có thể đáp ứng 22% nhu cầu khí Việt Nam. Thông tin này được đưa ra trong cuộc gặp và làm việc của ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink vừa qua.

Được biết, ExxonMobil đã trình Chính phủ phương án phát triển dự án và đề xuất đưa dự án vào Quy hoạch Điện lực Quốc gia của Việt Nam. Thành phố Hải Phòng đã gửi công văn kiến nghị về nhu cầu điện năng cùng với các địa điểm khả thi để xây dựng nhà máy điện và hạ tầng nhập khẩu LNG. Hồ sơ dự án đã được trình và đang chờ Chính phủ phê duyệt.

ExxonMobil đã trình Chính phủ phương án phát triển dự án và đề xuất đưa dự án vào Quy hoạch Điện lực Quốc gia của Việt Nam

ExxonMobil đã trình Chính phủ phương án phát triển dự án và đề xuất đưa dự án vào Quy hoạch Điện lực Quốc gia 

Nguồn điện sản xuất từ khí LNG tại Hải Phòng sẽ cung cấp thêm một nguồn năng lượng thay thế thân thiện hơn với môi trường so với các dự án điện than đề xuất trong Quy hoạch Điện lực hiện nay.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng: “Tốc độ công nghiệp hóa của Hải Phòng đang trên đà tăng trưởng mạnh với chỉ số phát triển hàng năm đạt trên 20%. Chính vì vậy mà sản lượng tiêu thụ điện hàng năm đang tăng nhanh và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2020 – 2030. Thành phố Hải Phòng rất vui mừng khi hợp tác với ExxonMobil và JERA để thực hiện dự án cung cấp năng lượng sạch cho Việt Nam tại thành phố Hải Phòng”.

“ExxonMobil rất vinh dự được hợp tác cùng JERA và Hải Phòng với những phương thức tiên tiến nhằm triển khai các dự án Điện Khí LNG có lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam”.

Ông Irtiza Sayyed - chủ tịch công ty TNHH ExxonMobil Energy Hải Phòng cho biết: “Là tập đoàn hàng đầu trong ngành công nghiệp khí với khả năng tiếp cận các nguồn cung LNG mang tầm chiến lược trên toàn cầu, ExxonMobil có vị thế phù hợp trong việc cung cấp nguồn năng lượng sạch hơn và đáng tin cậy để phục vụ sự phát triển của Việt Nam trong tương lai”.

Ông James H. Vigil - TGĐ kiêm Giám đốc Điều hành Cấp cao của JERA chia sẻ: “JERA đặc biệt vui mừng khi được tham gia dự án do ExxonMobil phát triển tại Hải Phòng và cũng rất mong được vận dụng năng lực chuyên môn của mình trong toàn bộ chuỗi giá trị LNG để thực thi thành công dự án. JERA đã có hơn 50 năm kinh nghiệm với vai trò là đơn vị đầu tiên trên thế giới đưa LNG vào ngành điện lực. Việt Nam là một quốc gia có vị trí vô cùng quan trọng đối với JERA rất mong muốn được đóng góp cho sự thịnh vượng của đất nước thông qua nhiều sáng kiến trong đó có dự án quan trọng này”,

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Bến xe cầu Rào trước ngày dừng hoạt động

    Hải Phòng: Bến xe cầu Rào trước ngày dừng hoạt động

    14:05, 31/10/2020

  • TC-HICT Hải Phòng: Đã có 500.000 TEU thông qua cảng

    TC-HICT Hải Phòng: Đã có 500.000 TEU thông qua cảng

    15:35, 22/10/2020

  • Hải Phòng: Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì kế hoạch sử dụng đất?

    Hải Phòng: Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì kế hoạch sử dụng đất?

    05:06, 20/10/2020

  • Hải Phòng chi 10 tỷ đồng ủng hộ người dân miền Trung

    Hải Phòng chi 10 tỷ đồng ủng hộ người dân miền Trung

    14:00, 15/10/2020

  • Nhà đầu tư Mỹ mong muốn xây dựng Trung tâm điện – khí LNG 7 tỷ USD tại Thanh Hóa

    Nhà đầu tư Mỹ mong muốn xây dựng Trung tâm điện – khí LNG 7 tỷ USD tại Thanh Hóa

    20:12, 01/06/2020

  • Nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm điện khí LNG tại Việt Nam

    Nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm điện khí LNG tại Việt Nam

    11:38, 23/01/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Sắp có dự án cung cấp năng lượng sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO