Nhà đầu tư đang chuẩn bị các thủ tục cuối cùng để đầu năm 2022 khởi công 4 bến cảng còn lại từ số 3 - 6 thuộc Khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.
Trước đó, cử tri thành phố Hải Phòng có Công văn số 277/BDN ngày 30/8/2021 kiến nghị Bộ giao thông vận tải và các Bộ ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về nguồn lực, thủ tục đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án đầu tư các bến tiếp theo của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng theo công nghệ hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, nâng cao năng lực cạnh tranh với các cảng biển của các nước trong khu vực và trên thế giới.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 11169/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư các bến tiếp theo của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Cụ thể, hai bến khởi động số 1, số 2 thuộc Khu bến Lạch Huyện đã được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đầu tư với các thiết bị bốc dỡ thuộc loại hiện đại, tiên tiến trên thế giới, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2018 với công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu TEU/năm; lượng hàng hóa thông qua 02 bến cảng năm 2019, 2020 và 09 tháng đầu năm 2021 lần lượt là 353.632 TEU; 659.684 TEU và 520.000 TEU (tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2020).
Bên cạnh đó, bến cảng số 3, số 4 thuộc Khu bến Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019 và giao Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là Nhà đầu tư; Theo quyết định này, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng sẽ xây dựng hai bến cảng container số 3, số 4 với tổng chiều dài 750 m, rộng 50 m, đón được tàu container có trọng tải 100.000 DWT.
Cũng tại bến số 5, số 6 ngày 04/3/2021 Thủ tướng Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 299/QĐ-TTg và giao Công ty CP Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư. Hiện nay, các Nhà đầu tư đang triển khai thủ tục theo quy định; dự kiến khởi công đầu năm 2022 và lần lượt đưa 04 bến (từ bến số 3 - 6) vào khai thác trong giai đoạn 2023 - 2025.
Dự án có tổng vốn đầu tư 6.425 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 2 bến container với tổng chiều dài 750m, (mỗi bến dài 375 m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 Teus, `diện tích sử dụng đất dự kiến khoảng 47 ha.
Để tiếp tục phục vụ hoạt động của các bến cảng từ số 3 - 6 thuộc Khu bến Lạch Huyện, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án ĐTXD công trình “Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng” với quy mô đầu tư tiếp nối tuyến đường hiện hữu từ cuối bến số 2 đến bến số 6 và đã bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 để thực hiện đầu tư đồng bộ với tiến độ thực hiện các bến cảng từ số 3 - 6.
Được biết, Bộ GTVT đang giao Cục Hàng hải Việt Nam lập “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước vùng đất, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và “Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” làm cơ sở để quản lý quy hoạch và tham gia ý kiến đối với chủ trương đầu tư các bến cảng tiếp theo của Khu bến Lạch Huyện.
Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Nghiên cứu xây dựng mô hình phát triển kinh tế đến năm 2030
09:16, 30/10/2021
Hải Phòng: Làng nghề tự phát gây ô nhiễm môi trường
03:40, 29/10/2021
Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Vương quốc Anh tặng 500 suất quà cho người nghèo Hải Phòng
12:35, 28/10/2021
Hải Phòng: Hiệp hội Bất động sản ra mắt ban chấp hành mới
11:12, 28/10/2021