Việc tổ chức đối thoại, giải đáp vướng mắc chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế thông qua hình thức trực tuyến góp phần tăng cường việc kết nối giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp, người nộp thuế tại Hải Phòng.
Giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận lợi
Trước những biến động của thị trường trong nước và quốc tế, nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm thị trường đầu ra, thiếu hụt đơn hàng, nguồn lao động chất lượng cao… Bên cạnh đó, việc thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc thu ngân sách nhà nước.
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng cho tổ chức, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn, Cục Thuế TP Hải Phòng đã tích cực đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, tổ chức hội nghị đối thoại, giải đáp thắc mắc về chính sách thuế với sự tham gia cử nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Tại Hội nghị trực tuyến đối thoại, giải đáp thắc mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế mới đây, ông Nguyễn Tiến Trường - Cục Trưởng Cục Thuế TP Hải Phòng cho biết: “Với Cục Thuế TP Hải Phòng nói riêng và ngành Thuế nói chung, chúng tôi luôn luôn có sự hỗ trợ, quan tâm đến những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để làm sao trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh luôn luôn nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan thuế. Trong các buổi trao đổi, giải đáp, các nội dung vướng mắc của doanh nghiệp sẽ được chia sẻ một cách rộng rãi. Và không chỉ một doanh nghiệp có nội dung vướng mắc được chia sẻ, giải đáp mà tất cả các doanh nghiệp tham gia trong chương trình đều được hỗ trợ, cơ quan thuế sẽ phản hồi một cách nhanh nhất, sớm nhất”.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế nhấn mạnh: “Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế là công tác thường xuyên, liên tục, được ngành Thuế đặt trọng tâm để làm sao người nộp thuế nắm rõ được những quy định của pháp luật, chủ động thực thi, tuân thủ pháp luật thuế.”
Ông Seog Myeong Gug – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng đánh giá: “Việc được tham dự buổi Hội nghị trực tuyến đối thoại, giải đáp thắc mắc về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, tôi thấy rất hữu ích. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, những buổi hội nghị như này cần được tổ chức thường xuyên để chúng tôi có thể hiểu rõ hơn và tuân thủ các luật mới của Việt Nam. Đồng thời, tôi cũng kỳ vọng với quá trình học hỏi đó sẽ giúp ích nhiều cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Chúng tôi, các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng, sẽ cùng nhau phát triển, tuân thủ luật pháp mới của Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.”
Tăng cường phương thức kết nối
Trong bối cảnh, nền kinh tế hoạt động khá năng động, người nộp thuế bận rộn với công việc thường xuyên của mình, những năm qua, Cục Thuế TP Hải Phòng nói riêng và ngành Thuế nói chung đã dần dần chuyển đổi, hỗ trợ người nộp thuế thông qua các phương thức trực tiếp và trực tuyến tại các cơ quan thuế. Hiện, các buổi tập huấn, hội nghị đối thoại, giải đáp vướng mắc chuyển sang kênh trực tuyến thực hiện trên môi trường điện tử.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà thông tin thêm: “Chúng tôi cũng thực hiện nhiều kênh hỗ trợ khác nhau, ví dụ hỗ trợ giải đáp qua hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ trực tuyến, hỗ trợ trực tuyến trên hệ thống thuế điện tử (eTAX) của ngành thuế, các trang mạng xã hội, zalo, youtube để hướng dẫn, giải đáp các nội dung như khai thuế, nộp thuế… Thông qua các phương thức này, người nộp thuế có thể dễ dàng thực hiện. Bên cạnh đó, hàng năm, vẫn có những thay đổi về chính sách thuế mới, ngành thuế cũng tổ chức các đợt cao điểm để người nộp thuế có thể phổ biến cho người nộp thuế có thể nắm bắt được nội dung, quy định, chế độ, chính sách… đối với người nộp thuế.”
Cũng theo bà Hà, chương trình hỗ trợ trực tuyến này mang lại nhiều hiệu quả cho cả cơ quan thuế và cộng đồng người nộp thuế. Bởi, thông qua một hội nghị có thể gửi thông điệp đến cộng động người nộp thuế. Người nộp thuế Hải Phòng nói riêng hay người nộp thuế ở địa bàn lân cận đều có thể đặt câu hỏi và nhận được tham vấn từ Cục Thuế TP Hải Phòng. Đặc biệt, những nội dung trả lời sẽ được lưu lại trên website của Cục Thuế TP Hải Phòng, người nộp thuế có thể tra cứu nhiều lần, suy ngẫm, áp dụng sao cho phù hợp với hoàn cảnh.
“Cách thức trực tuyến dần dần sẽ trở thành cách hỗ trợ chủ yếu của ngành thuế. Tuy nhiên, chúng tôi không thay thế hoàn toàn vì vẫn còn nhiều người nộp thuế vẫn cần trao đổi, giải thích những nội dung mang tính đặc thù, quá khác biệt so với những người nộp thuế khác, họ vẫn có nhu cầu đến bộ phận một cửa tại cơ quan thuế. Tuy nhiên, hình thức trực tuyến này, chúng tôi đánh giá đáp ứng được 75-80% nhu cầu hỗ trợ của người nộp thuế và nó trở thành kênh hỗ trợ chính của người nộp thuế và cơ quan thuế.”, bà Hà cho biết thêm.
Việc tổ chức các Hội nghị trực tuyến đối thoại, giải đáp vướng mắc về các chính sách thuế, thủ tục hành chính đối với người nộp thuế trên địa bàn TP Hải Phòng sẽ củng cố thêm mối quan hệ giữa cơ quan Thuế với cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân người nộp thuế. Cơ quan thuế có thể nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong thực hiện các thủ tục.
"Cục Thuế TP Hải Phòng cũng luôn mong muốn, tạo ra môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp, người nộp thuế tại địa phương.", ông Trường cho biết thêm.
Năm 2024, nhiệm vụ thu ngân sách được Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng đề ra cho Cục Thuế TP Hải Phòng là 45.000 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ.
Để được đạt mục tiêu đề ra, Cục Thuế TP Hải Phòng đã chủ động bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, thành phố, đẩy mạnh các nhiệm vụ hoạt động thu ngân sách… Kết quả 7 tháng năm 2024, toàn ngành đã thu nộp vào là 32.956 tỷ đồng, đạt 87,7% dự toán Trung ương giao, cao hơn mức bình quân của toàn quốc (toàn quốc ước đạt 70,7%). Trừ tiền tiền sử dụng đất và thuê đất thực hiện 18.053 tỷ đồng, đạt 65,6% dự toán Hội đồng nhân dân, đạt 116,4% so cùng kỳ.