Chuyển động

Dòng vốn FDI tiếp tục “đổ” vào Hải Phòng

Hải Ngân 15/08/2024 02:00

Với việc không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, TP Hải Phòng tiếp tục được các tập đoàn có công nghệ cao, công nghệ tiên tiến lựa chọn là điểm đến.

TP Hải Phòng là một địa phương có lợi thế về hạ tầng giao thông với đủ 5 loại hình liên kết trong nước và quốc tế. Địa phương này cũng đã triển khai xây dựng hệ thống khu kinh tế, khu công nghiệp hàng nghìn ha, đáp ứng hầu hết nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài khi đến đầu tư tại đây.

80.jpeg
Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về việc hỗ trợ triển khai Trung tâm tư vấn đầu tư bất động sản công nghiệp của Công ty Thâm Việt tại TP Hải Phòng trong khuôn khổ chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc (Ảnh: Quốc Anh)

Trái ngọt từ xúc tiến đầu tư trực tiếp

TP Hải Phòng hiện có 975 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 30,65 tỷ USD. Để có được những kết quả này, TP Hải Phòng không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, thay đổi hình thức xúc tiến, quảng bá cũng như phát huy thế mạnh vốn có.

Cụ thể, trong chuyến công tác xúc tiến đầu tư của lãnh đạo TP Hải Phòng tại Hàn Quốc và Nhật Bản năm 2023, TP Hải Phòng đã thu hút được 230 triệu USD với hàng loạt giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được trao cho các dự án cấp mới và điều chỉnh tăng vốn. Cũng trong năm 2023, hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ đã thu được nhiều thành công với các biên bản ghi nhớ được ký kết.

Tiếp nối thành công của các chương trình làm việc và xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, trong những tháng đầu năm 2024, TP Hải Phòng tiếp tục tổ chức đoàn công tác thăm, xúc tiến đầu tư tại thị trường trọng điểm Hàn Quốc. Trong chuyến xúc tiến đầu tư này, TP Hải Phòng đã trao chứng nhận đầu tư cho 8 dự án; tăng vốn đầu tư cho 6 công ty, doanh nghiệp của Hàn Quốc đang đầu tư tại Hải Phòng. Hay mới đây nhất, trong chuyến thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc vào đầu tháng 8/2024, TP Hải Phòng đã trao 7 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư Trung Quốc với tổng vốn đầu tư gần 200 triệu USD.

Theo ông Lê Trung Kiên - Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, điểm tích cực trong thu hút FDI của TP Hải Phòng không chỉ là số vốn đăng ký, mà còn là tỷ lệ của các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, chế biến, chế tạo, logistics đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế đạt trên 93%.

Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Được biết, TP Hải Phòng ngày càng tạo lập được môi trường thuận lợi trong thu hút đầu tư nói chung và thu hút đầu tư nước ngoài nói riêng. Chính vì vậy, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Cải cách hành chính (Par Index), các chỉ số về dịch vụ công cũng luôn nằm trong tốp 5 cả nước.

78.jpeg
Dây chuyền sản xuất kính năng lượng mặt trời, kính nổi và kính nội thất của nhà máy FLAT thuộc khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng I (Ảnh: Quốc Huy)

Bà Trần Thuỳ Trang - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Jasan Việt Nam (KCN VSIP Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) chia sẻ: “Là một doanh nghiệp FDI, tôi cảm nhận rõ rệt nhất tiến bộ, cải cách cũng như những cơ chế hành chính đang ngày càng tốt hơn trong môi trường đầu tư tại TP Hải Phòng. Ban ngành chính quyền TP Hải Phòng rất nỗ lực trong việc giúp đỡ doanh nghiệp giải quyết các thắc mắc. Trước đây, nếu làm thủ tục hành chính thì chúng tôi phải mất 15-20 ngày, thậm chí lâu hơn; bây giờ có thể trong ngày chúng tôi đã có được giải đáp. Cho nên chúng tôi rất thuận lợi trong đầu tư mở rộng tại TP Hải Phòng”.

Để tiếp tục thúc đẩy thu hút nguồn lực phát triển TP Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, năm 2024, địa phương này đặt mục tiêu thu hút 2 - 2,5 tỷ USD vốn FDI. Để đạt được mục tiêu này, TP Hải Phòng tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tìm kiếm, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các ngành nghề ưu tiên cao nhất và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Theo ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng, TP Hải Phòng cam kết dành những ưu đãi tốt nhất và sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi trong môi trường đầu tư, để TP Hải Phòng tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Đó là, TP Hải Phòng tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là xây dựng các tuyến đường cao tốc, đường sắt, đường thủy kết nối trực tiếp đến các khu công nghiệp, khẩn trương đưa các bến cảng tiếp theo tại Lạch Huyện vào khai thác trong năm 2025…

Được biết, trong năm 2025, TP Hải Phòng sẽ phát triển một khu kinh tế thứ 2 - Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố. Khu kinh tế này có quy mô hơn 20.000ha, với được định hướng là khu kinh tế, xanh, sinh thái, bám sát xu hướng quốc tế về ESG cùng các chính sách ưu đãi đặc thù. Trong đó, có khu thương mại tự do để tạo môi trường đầu tư và các cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm đón các nhà đầu tư khi đến với TP Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dòng vốn FDI tiếp tục “đổ” vào Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO