Bất động sản

Hải Phòng: "3 tốt" để xây dựng nhà ở xã hội

Lan Vũ 16/08/2024 13:09

Quan điểm phát triển nhà ở xã hội của TP Hải Phòng phải đạt 3 tốt: vị trí tốt, chất lượng tốt, giá cả tốt.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, với quyết tâm hoàn thành vượt chỉ tiêu 33.500 căn nhà ở xã hội và hoàn thành trước năm 2030, vượt sớm hơn kế hoạch Thủ tướng giao, Hải Phòng đã chủ động gắn việc đầu tư nhà ở xã hội với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ và Chính quyền thành phố.

nha-o-xa-hoi-tong-kho-3-lac-vien-hai-phong-2.jpg
Phối cảnh khu Nhà ở xã hội tổng kho 3 Lạc Viên Harbor Residence

Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 09 ngày 13/11/2023 về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tập trung xây dựng 33.500 căn nhà ở xã hội. Trong đó đưa ra các giải pháp cụ thể, trọng tâm để triển khai phát triển nhà ở xã hội. Nghị quyết cũng nêu rõ quan điểm phát triển nhà ở xã hội của thành phố phải đạt 3 Tốt: Vị trí tốt - Chất lượng tốt - Giá cả tốt.

Do đó các dự án đang triển khai và dự kiến triển khai tại TP Hải Phòng đều có các vị trí đắc địa tại trung tâm đô thị hoặc gắn với các Khu Công nghiệp lớn, được quy hoạch, thiết kế đồng bộ. Về chất lượng, các công trình nhà ở xã hội đều được cơ quan nhà nước thẩm định thiết kế, kiểm tra, nghiệm thu theo quy định, đảm bảo các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, chất lượng tiệm cận với căn hộ thương mại. Về giá bán nhà ở xã hội tại Hải Phòng có nhiều phân khúc, dao động từ 14 triệu đến hơn 18 triệu/m2 sàn, người dân có thể lựa chọn phù hợp với khả năng chi trả của mình – ông Thọ cho biết.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hải Phòng, từ 2022 – tháng 8/2024, thành phố có 9 dự án đã khởi công xây dựng với tổng quy mô khoảng 15.000 căn. Nổi bật là các dự án: Khu nhà ở xã hội tại số 384 Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền, quy mô 1.294 căn đã cất nóc 2 toà 29 tầng. Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), quận Ngô Quyền, quy mô 4.448 căn, đang thi công dự kiến trong năm 2024 sẽ cất nóc 10/10 toà và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2025. Dự án nhà ở xã hội thuộc Dự án ĐTXD Khu đô thị dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, huyện An Dương, quy mô 2.538 căn; đang thi công 03 toà dự kiến cất nóc trong năm 2024. Dự án xây dựng nhà ở xã hội (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, quy mô: 4.004 căn đang triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật. Dự án nhà ở công nhân Công ty TNHH Pegatron tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải quy mô 1.562 căn đang thi công hoàn thiện, dự kiến cuối năm 2024 đưa vào sử dụng. Dự án xây dựng khu chung cư cho người thu nhập thấp tại Khu dân cư An Đồng, huyện An Dương quy mô 775 căn đang thi công phần móng, chuẩn bị thực hiện thủ tục mở bán sản phẩm ra thị trường.

Đặc biệt, dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), quận Ngô Quyền, quy mô 4.448 căn là dự án theo Nghị quyết 04/NQ-HĐND năm 2022 của HĐND thành phố về Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn TP Hải Phòng.

hoang-huy-new-pruksa-town.jpg
New Pruksa Town là dự án nhà ở xã hội tọa lạc tại An Đồng, An Dương

Ông Đỗ Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, các dự án trên đều có vị trí khá đẹp, được xem là những khu “đất vàng” tại trung tâm thành phố.

Để đạt được mục tiêu đề ra, các cấp các ngành Hải Phòng đã nỗ lực thay đổi quan điểm của nhiều người khi cho rằng, nhà ở xã hội là không gian cho các đối tượng yếu thế, thu nhập thấp bằng mục tiêu mở rộng hơn. Đó là xây dựng nhà ở xã hội thực sự là không gian ở mới đồng bộ, tiện nghi, có đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội như có bệnh viện, trường học, mà quan trọng là phải vừa túi tiền, phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân – ông Hưng chia sẻ.

Hiện, trên địa bàn TP Hải Phòng có 21 dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc nhà đầu tư đang chuẩn bị khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành hoặc có sản phẩm đưa ra thị trường từ nay đến năm 2030. Hướng đến mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 2026-2030 là 18.100 căn.

Đó là, dự án xây dựng khu nhà ở xã hội tại phường Đông Hải 2, quận Hải An thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải quy mô 2.347 căn. Dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị Cầu Rào 2 quy mô 1.880 căn. Khu nhà ở xã hội thuộc quỹ đất 20% NOXH tại dự án KĐT Cầu Rào 2 của Công ty TNHH Agape Việt Nam quy mô 1.010 căn. Quỹ 20% thuộc Dự án Dự án đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thuỵ quy mô 2.200 căn. Quỹ 20% dự án trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư, biệt thự cao cấp bán và cho thuê, khách sạn 5 sao và khu ẩm thực chợ đêm tại xã Thủy Đường, xã Hòa Bình quy mô 668 căn.

Ông Tô Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng khẳng định, từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, Hải Phòng đúng là “điểm sáng” về phát triển nhà ở xã hội.

Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội cho rằng, cũng cần quan tâm, khi phát triển nhà ở khu trung tâm, ngoài đối thụ hưởng, phải đảm bảo chất lượng của người dân sinh sống, phù hợp với mức sống, mức lương của người dân. Không chỉ về yếu tố giá cả mà cần quan tâm đến điều kiện sống, đi lại, sinh hoạt, học hành, khám chữa bệnh của người dân.

Các chuyên gia đánh giá, việc TP Hải Phòng ưu tiên các vị trí thuận lợi để xây dựng các dự án nhà ở xã hội là rất tốt. Trong quy định của luật, nghị định, ở các khu đô thị, dự án nhà ở thương mại đều phải dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nên cứ ở đâu triển khai các dự án, khu đô thị thương mại thì đều có quỹ đất xây nhà ở xã hội để cùng hưởng cơ sở hạ tầng xã hội ở khu vực đó, vì thế, nhà ở xã hội có thể được bố trí đều khắp ở địa bàn thành phố. Công trình xây dựng phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định, không phân biệt nhà ở thương mại hay nhà ở xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: "3 tốt" để xây dựng nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO