Bất động sản

Quảng Ninh: Rốt ráo thực hiện các dự án nhà ở xã hội

Hải Ngân 13/08/2024 14:49

Việc sớm triển khai các dự án nhà ở xã hội sẽ giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp, ngành than tại Quảng Ninh.

71.jpg
Phối cảnh dự án NƠXH Khu dân cư đồi Ngân Hàng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Ưu tiên quỹ đất

Tỉnh Quảng Ninh hiện được đánh giá là địa bàn kinh tế trọng điểm của khu vực phía Bắc, huy động được lượng lớn nguồn nhân lực tập trung về tỉnh. Hiện có khoảng 430.000 công nhân đang sinh sống và làm việc tại địa phương. Do đó, nhu cầu về nhà ở cho người lao động luôn duy trì ở mức cao. Dự kiến, đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh cần thêm khoảng 25.000 căn hộ cho các đối tượng là người thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp (KCN), ngành than.

Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhóm đối tượng này, tỉnh Quảng Ninh đã đưa việc phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) vào Nghị quyết các kỳ Đại hội, chương trình hành động. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch khoảng 663ha đất dành cho đầu tư NƠXH, tương đương 20% đất tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; khoảng 55,5ha đất xây dựng nhà ở công nhân KCN. Ngành Than cũng đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch gần 10ha để xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân.

Cùng với đó, địa phương này đã đẩy mạnh thu hút đầu tư, công bố công khai, rộng rãi các chương trình, đề án, kế hoạch, quỹ đất xây dựng NƠXH để các nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu đầu tư vào tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo Ngân hàng nhà nước tỉnh Quảng Ninh triển khai chương trình cho vay NƠXH, nhà ở công nhân theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ. Trước đó, vào tháng 8/2022, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Đề án phát triển nhà ở cho công nhân, lao động ngành than, lao động KCN nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng về làm việc, sinh sống.

Hiện trên địa bàn tỉnh đang có 6 dự án nhà ở xã hội, quy mô trên 3.700 căn hộ, cho người thu nhập thấp, công nhân KCN được đầu tư. Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến như: Dự án NOXH Khu dân cư đồi Ngân hàng thuộc địa phận 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng (TP Hạ Long); khu nhà ở công nhân và chuyên gia KCN Đông Mai (TX Quảng Yên)…

Theo đại diện chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng, TP Hạ Long, đây là dự án NƠXH đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong quá trình triển khai, các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, mỹ thuật được giám sát chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng thiết kế được duyệt. Các căn hộ của dự án có mức giá hợp lý, khách hàng có thể lựa chọn sử dụng gói vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Ninh để giảm bớt những áp lực về vấn đề tài chính. Hiện dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến, năm 2025 sẽ đủ điều kiện bàn giao và đi vào hoạt động.

Sớm triển khai phê duyệt quy hoạch chi tiết

Tại kiểm tra tiến độ một số dự án NƠXH tại địa bàn TP Hạ Long mới đây, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc sớm triển khai các dự án NƠXH là quyết tâm chính trị, nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Quảng Ninh. Điều này không chỉ đồng hành cùng Chính phủ tạo ra 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN mà còn giải quyết nhu cầu nhà ở, tạo chỗ ở ổn định cho nhân dân, góp phần giúp người lao động an cư, lạc nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

72.jpg
Khu nhà ở cho công nhân ngành than của Tổng công ty Đông Bắc tại Cẩm Phả

Cũng theo ông Huy, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Hạ Long và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ quy hoạch phân khu theo quy định và hướng dẫn của Sở Xây dựng, triển khai phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án NƠXH đã có trong kế hoạch để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công trong năm 2024. Đồng thời, lưu ý, cần rà soát, lựa chọn kỹ lưỡng các chủ đầu tư có uy tín, năng lực, thực hiện hiệu quả các dự án và hoàn thành vào cuối năm 2025.

Được biết, theo Quyết định 338/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN trong giai đoạn 2021 - 2030 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh được giao đến năm 2030 hoàn thành khoảng 18.000 căn NƠXH. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 8.200 căn NƠXH.

Thực hiện nhiệm vụ này, tỉnh Quảng Ninh đặt ra mục tiêu đến năm 2030 xây dựng khoảng 1,2 triệu m2 sàn NƠXH tương ứng khoảng 25.000 căn NƠXH, tăng 40% so với chỉ tiêu được giao. Điều này không chỉ đảm bảo nhu cầu về nhà ở mà còn góp phần thu hút thêm được lao động đến làm việc tại tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời cũng là tiêu chí để tăng thêm sức hút với các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi lựa chọn đến tỉnh Quảng Ninh đầu tư, mở rộng sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Rốt ráo thực hiện các dự án nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO