Kinh tế địa phương

Quảng Ninh: Cơ hội trao đổi nguồn nhân lực với các địa phương Nhật Bản

HẢI NGÂN 10/08/2024 15:14

Diễn đàn về nguồn nhân lực Hokkaido - Việt Nam mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) – Hokkaido (Nhật Bản).

66.jpg
Trường Đại học Hạ Long (Quảng Ninh) tham dự "Diễn đàn về nguồn nhân lực Hokkaido (Nhật Bản) - Quảng Ninh (Việt Nam)" (Ảnh: Trường Đại học Hạ Long)

Mới đây, tại Diễn đàn về nguồn nhân lực Hokkaido - Việt Nam, đại diện tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) đã cùng nhau trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực của 2 địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Sapporo 2024, Nhật Bản.

Cụ thể, theo theo đại diện tỉnh Hokkaido, Hokkaido là tỉnh có ngành nông nghiệp, thủy sản và du lịch rất phát triển. Hiện nay, tỉnh đã thu hút được một lượng lớn người Việt Nam đến học tập, sinh sống và làm việc. Tuy nhiên, với tỷ lệ dân số già hóa cao, nên địa phương luôn thiếu nguồn nhân lực ở nhiều lĩnh vực. Tỉnh Hokkaido luôn đã và đang có nhiều các chính sách hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực ở tỉnh Quảng Ninh và Việt Nam đến học tập, làm việc.

Còn về phía tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh đã giới thiệu về nguồn nhân lực, lao động của địa phương. Đồng thời đề xuất một số nội dung hợp tác như: Tỉnh Hokkaido hỗ trợ Quảng Ninh đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, bán dẫn; tạo điều kiện và có các chính sách nhằm thu hút nhiều hơn lao động tỉnh Quảng Ninh sang làm việc tại Hokkaido; tăng cường hợp tác, hội nghị, hội thảo trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, giải quyết việc làm, đào tạo nghề nghiệp nhằm trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, phát triển chương trình, bồi dưỡng giáo viên, giữa tỉnh Hokkaido và tỉnh Quảng Ninh.

70.jpg
Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh tham dự Lễ hội Việt Nam tại Sapporo 2024, Nhật Bản (Ảnh: Trường Đại học Hạ Long)

Thực tế, cách đây hơn 10 năm, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng Đề án “Thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư của Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh”. Năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO Hà Nội) đã ký kết chương trình hợp tác Nhật Bản - Quảng Ninh với tầm nhìn 30 năm.

Đặc biệt, tháng 11/2023, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận hợp tác nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Thông qua các thoả thuận hợp tác được ký kết, hoạt động hợp tác thúc đẩy giao lưu văn hóa, phát triển giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường giữa tỉnh Quảng Ninh và Nhật Bản cũng được ngày càng quan tâm thúc đẩy.

Ông Nguyễn Đức Tiệp - Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long chia sẻ, phía nhà trường luôn coi trọng và đã có nhiều thỏa thuận, chương trình hợp tác trao đổi sinh viên, thực tập, tiếp nhận giảng viên chuyên gia với các đối tác của Nhật Bản. Hiện nay, Trường Đại học Hạ Long đã phát triển được 25 ngành trình độ đại học và sau đại học. Đồng thời vẫn duy trì đào tạo các ngành cao đẳng và trung cấp năng khiếu nghệ thuật. Tổng quy mô học sinh, sinh viên của trường đến thời điểm trước năm học mới 2024-2025 là hơn 7.400 sinh viên, tiến tới 2025 là 8.000 sinh viên và duy trì ổn định 10.000 sinh viên trở lên sau năm 2030.

Các ngành học tại Trường Đại học Hạ Long hiện nay đều là những ngành cần thiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội không chỉ của tỉnh Quảng Ninh mà còn của khu vực và cả nước, như: Du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến, thủy sản, môi trường, ngôn ngữ, sư phạm, công nghệ thông tin, nông nghiệp, lâm nghiệp…

69.jpg
Đại diện Trường Đại học Hạ Long tham dự tọa đàm “Triển vọng hợp tác giao lưu quốc tế giữa các Trường Đại học Nhật Bản và Việt Nam” (Ảnh: Trường Đại học Hạ Long)

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 196 dự án FDI còn hiệu lực được thực hiện bởi các nhà đầu tư đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, xét theo đối tác đầu tư, Nhật Bản đứng thứ 2 với 13 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký các dự án đạt trên 2,5 tỷ USD, chiếm 16,39% tổng vốn FDI toàn tỉnh.

Trong đó, có 9 dự án thực hiện trên địa bàn các khu công nghiệp, 4 dự án thực hiện ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế. Các dự án của nhà đầu tư Nhật Bản tập trung vào các ngành, lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất điện, hoạt động tư vấn quản lý, nông lâm nghiệp và xây dựng.

Hiện tỉnh Quảng Ninh đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp FDI Nhật Bản và các nước khác đã đến tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh. Nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh cũng ngày càng cao. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra đối với hệ thống giáo dục đào tạo toàn tỉnh Quảng Ninh là vô cùng quan trọng.

“Chúng tôi xác định sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo trong việc triển khai nhiệm vụ giáo dục đào tạo; có sự bổ sung kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp vào chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của trường nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ninh và cho các đối tác Nhật Bản. Trong chiến lược phát triển thời gian tới, chúng tôi vẫn luôn đặt mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiệm cận tiêu chuẩn lao động toàn cầu, có khả năng làm việc tốt ở các nước, trong đó có Nhật Bản. Chúng tôi lựa chọn các ngành mũi nhọn, ưu tiên đào tạo và phù hợp với nhu cầu xã hội. Tôi tin rằng, sự hợp tác hiệu quả giữa Đại học Hạ Long và các đối tác Nhật Bản sẽ thắt chặt thêm tình cảm thắm thiết giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido, cũng như góp phần vun đắp phát triển mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai”, ông Nguyễn Đức Tiệp cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Cơ hội trao đổi nguồn nhân lực với các địa phương Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO