Kinh tế địa phương

Quảng Ninh: Hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

TRUNG THÀNH 06/08/2024 10:00

Trong thời gian qua, các cơ quan ban ngành của Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Từ hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu...

Bằng những cố gắng, nỗ lực của các ngành chức năng Quảng Ninh, hoạt động thương mại biên giới tại cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong 6 tháng năm 2024 đã có nhiều khởi sắc.

Theo đó, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh 6 tháng ước đạt 33.796.155 USD. Tăng 77,19% so với cùng kỳ năm 2023 (CK). Trong đó, thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt 2,2 tỷ đồng, tăng 105% CK.

4(3).jpg
Hoạt động thương mại biên giới tại cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong 6 tháng năm 2024 đã có nhiều khởi sắc

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Móng Cái, từ đầu năm đến 15/7/2024 đơn vị làm thủ tục cho trên 48.500 tờ khai, tổng kim ngạch hàng hóa XNK gần 2,1 tỷ USD, tăng 19% về tờ khai, tăng 24% về kim ngạch; số thu NSNN từ hoạt động XNK đạt trên 1.200 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 75,8% chỉ tiêu Cục Hải quan giao.

Có được kết quả này, từ đầu năm 2024 đến nay Chi cục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, tạo thuận lợi thúc đẩy XNK qua địa bàn. Trong đó Chi cục đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, sát cánh cùng doanh nghiệp làm thủ tục hải quan.

Thời gian qua, để hoạt động XNK qua các cửa khẩu thuận tiện, các ngành chức năng tại Quảng Ninh đã cùng phối hợp, giải quyết nhanh chóng, đúng quy định các thủ tục; thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định.

Theo Ban Quản lý cửa khẩu Bắc Phong Sinh: Đơn vị thường xuyên duy trì tốt cơ chế họp bàn, thống nhất quan điểm trong giải quyết các vấn đề liên quan tới hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Trong đó, tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm soát cửa khẩu nhằm nhanh chóng, giảm các thủ tục thông quan.

Đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng thu hút doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh; xử lý kịp thời các vướng mắc liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại giữa các Chi cục với các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn. Thông qua hội nghị, Chi cục đã giới thiệu phổ biến một số chính sách mới liên quan đến hoạt động XNK hàng hóa; trực tiếp giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Chi cục, đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền, Chi cục đã ghi nhận và sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan để tháo gỡ cho doanh nghiệp theo thẩm quyền và sẽ thông tin cho doanh nghiệp khi có kết quả giải quyết.

Cùng với đó, các ngành chứng năng tăng cường nắm bắt địa bàn, thu thập thông tin, giám sát, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, các điểm xuất hàng, đường mòn, lối mở, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

3(1).jpg
Thời gian qua, để hoạt động XNK qua các cửa khẩu thuận tiện, các ngành chức năng tại Quảng Ninh đã cùng phối hợp, giải quyết nhanh chóng theo quy định

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thời gian qua, Cục Hải quan Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp trong việc hỗ trợ, hướng dẫn giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật. Doanh nghiệp rất quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. Hàng năm, tỉnh Quảng Ninh tổ chức công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành (DDCI).

Trong đó, các chỉ số thời gian, chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp của Cục Hải quan Quảng Ninh được cải thiện, góp phần tạo môi trường đầu tư thông thoáng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Kết quả, Cục Hải quan Quảng Ninh có 6 năm liên tiếp dẫn đầu tỉnh Quảng Ninh về Chỉ số DDCI với 8 chỉ số thành phần. Kết quả mà Cục Hải quan Quảng Ninh đạt được giúp cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh phát triển.

Theo Chi Cục Hải quan Móng Cái: Để đồng hành cùng doanh nghiệp, đơn vị thường xuyên kiện toàn các tổ công tác hỗ trợ về cơ chế chính sách, thủ tục hải quan và đồng hành cùng doanh nghiệp. Phân công từng công chức phụ trách hướng dẫn theo từng ngành hàng, từ đó tạo thế chủ động tiếp cận hướng dẫn, thông tin kịp thời các cơ chế chính sách quy định của pháp luật, hạn chế thiếu sót, phát triển hoạt động kinh doanh.

Các trường hợp doanh nghiệp XNK mặt hàng mới cần cơ quan hải quan tư vấn, đơn vị đã rà soát các chính sách quản lý hàng hóa, phân loại áp mã và ứng dụng mức thuế cũng như thủ tục có liên quan, biên soạn thành tài liệu và sử dụng các mạng xã hội (zalo, viber, email, facebook) gửi thông tin đến cho doanh nghiệp.

Chi cục chủ động tổ chức các đoàn công tác đi tiếp xúc, gặp gỡ tại trụ sở các doanh nghiệp để trao đổi thông tin, hướng dẫn, nắm bắt kịp thời, đầy đủ, chính xác các vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm, mong muốn đổi mới, phản ánh, đề xuất, kiến nghị… Hoạt động này góp phần tạo bước chuyển mới trong tăng cường phối hợp, giám sát và đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp đối với chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức hải quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Đơn vị chủ động rà soát các doanh nghiệp trước đây làm thủ tục hải quan qua Chi cục nhưng đã chuyển làm thủ tục qua cửa khẩu khác, đánh giá, xác định nguyên nhân để tìm giải pháp hỗ trợ đồng hành, thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục hải quan tại địa bàn. Đồng thời tăng cường củng cố mối quan hệ hợp tác giữa Chi cục với doanh nghiệp, tăng cường các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK qua địa bàn.

Được biết, từ đầu năm đến 15/7/2024 Hải quan Móng Cái đã thu hút 980 doanh nghiệp tham gia XNK qua địa bàn, trong đó có 441 doanh nghiệp mới, tăng 76 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2023.

2(1).jpg
Trong thời gian qua, các cơ quan ban ngành của Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Logistics N.C.T Ninh Văn Trình, Chi hội trưởng Chi hội doanh nghiệp XNK, TP Móng Cái, thời gian qua, đơn vị hải quan thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, tạo tiền để để các doanh nghiệp nâng cao năng lực XNK hàng hóa tại cửa khẩu, cũng như giải quyết thủ tục hải quan nhanh chóng, thuận tiện.

Ông Bùi Ngọc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp là một chủ trương kịp thời, đúng đắn của ngành Hải quan, góp phần tạo thuận lợi thương mại, giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với các chính sách pháp luật mà ngành Hải quan đang triển khai. Trong thời gian qua, Cục Hải quan Quảng Ninh đã triển khai nhiều sáng kiến để đưa công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp đi vào chiều sâu, thực chất.

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh nhất, hiệu quả nhất, Hải quan Quảng Ninh đã thành lập Tổ cung cấp thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp (viết tắt là Tổ ISEC) do Cục trưởng trực tiếp chỉ đạo. Tổ “phản ứng nhanh” hoạt động với phương châm “Tận tụy nhất - Nhanh chóng nhất - Hài lòng nhất”, cam kết hỗ trợ doanh nghiệp 24/7, chịu trách nhiệm đầu mối tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp, trực tiếp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Qua đó góp phần tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO