Phát huy lợi thế, Quảng Ninh "hút" khách quốc tế

BÙI HIỀN 30/07/2024 01:07

Với lợi thế về rừng, biển cùng hạ tầng giao thông và hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng, dịch vụ ngày càng hoàn thiện, Quảng Ninh đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế.

>>>Du lịch Quảng Ninh: Nhiều điểm cộng để hút khách quốc tế

6 tháng đầu năm 2024, số lượng du khách quốc tế tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, khẳng định hiệu quả từ những nỗ lực khôi phục, đa dạng sản phẩm, “dẫn lối” cho khách quốc tế đến Quảng Ninh.

Lợi thế từ nhiều phía

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, du khách quốc tế đến với Quảng Ninh có thể bằng những chuyến bay hạ cánh tại Sân bay Vân Đồn. Các hãng tàu biển dễ dàng đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long và từ Hạ Long đi khắp các địa phương trong tỉnh nhờ sự thông thoáng, tiện lợi và nhanh chóng của dịch vụ chuyên nghiệp tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Quan trọng hơn, với kết nối giao thông đồng bộ, không cần đi theo tour, các khách lẻ dễ dàng tự mình khám phá Quảng Ninh.

Theo bà Dieston - du khách Bỉ, đến Hạ Long qua chiếc điện thoại, tôi tự tìm kiếm thông tin về điểm đến và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Hạ Long trên mạng Internet. Tôi cùng vợ chọn tour ban ngày tham quan Vịnh Hạ Long kéo dài 6 tiếng trên du thuyền 5 sao Ambassador. Không chỉ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long, tôi rất ấn tượng với sự thân thiện, mến khách của người Quảng Ninh và sẽ tiếp tục quay lại Quảng Ninh thêm nhiều lần nữa, bởi điểm đến này không chỉ hấp dẫn, cạnh tranh về giá mà còn rất dễ tiếp cận.

Đại diện Tập đoàn Du lịch và Hàng không Vietravel chia sẻ, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh. Địa phương này liên tục đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, làm gia tăng thêm nhiều trải nghiệm cho du khách trong và ngoài nước. Nhiều địa phương đã tận dụng những giá trị văn hóa ẩm thực. Các đại phương thúc đẩy, hình thành sản phẩm du lịch như: Ẩm thực, văn hóa... mang đậm bản sắc địa phương. Bên cạnh đó, Công ty cũng phát triển các trải nghiệm du lịch xanh, du lịch bền vững. 

Số lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh

Số lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh

Thời gian qua, các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch lữ hành cũng đã tổ chức các chương trình kết nối với các sở ban ngành, tập đoàn du lịch lữ hành trong và ngoài nước nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thu hút thêm khách du lịch cho các điểm đến tại Quảng Ninh.

Được biết, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Hiệp hội Du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) đã tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác, xúc tiến phát triển các sản phẩm du lịch chung. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy giao lưu, trao đổi khách du lịch giữa các bên. Đồng thời, thảo luận về việc khởi động và phát triển các chuyến bay từ đảo Jeju đến cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn.

Hay Đoàn Xúc tiến du lịch tỉnh Quảng Ninh gồm đại diện Sở Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp du lịch đã tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2024. Tại đây, Quảng Ninh có gian hàng giới thiệu, quảng bá, xúc tiến điểm đến và sản phẩm du lịch có chủ đề "Quảng Ninh - Trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới”, tập trung trưng bày giới thiệu thông tin, hình ảnh Vịnh Hạ Long, Khu di tích và danh thắng Yên Tử, Bình Liêu, Cô Tô, Móng Cái… gắn với các dự án trọng điểm như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; hình ảnh 4 trung tâm du lịch chính và các sản phẩm dịch vụ du lịch tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh.

Chị Brianna Bottin (Du khách đến từ Canada) cho biết, Quảng Ninh là địa điểm du lịch giá rẻ so với nhiều địa điểm nổi tiếng khác trên thế giới. Chúng tôi cũng khá bất ngờ khi tại địa phương có rất nhiều địa điểm với đa dạng các trải nghiệm văn hóa, sinh thái khác nhau. Nếu có dịp, chắc chắn chúng tôi sẽ quay trở lại nơi đây để có thêm những cảm xúc tuyệt vời khác.

Thêm nhiều cơ hội mới

Được biết, ngành du lịch Quảng Ninh tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ chính là: Đảm bảo chỉ tiêu lượng khách và tổng doanh thu từ du lịch; nâng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách; đưa vào khai thác sản phẩm du lịch mới phục vụ nhu cầu đa dạng của các thị trường. Địa phương đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ nhằm hoàn thành các nhiệm vụ trước thời hạn.

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 17 triệu lượt khách. Trong đó khách quốc tế là 3 triệu lượt; tổng thu từ du lịch đạt 39.100 tỷ đồng. Sau 6 tháng đầu năm 2024, các địa điểm du lịch trên địa bàn đón 10,4 triệu lượt khách du lịch, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu đạt trên 22.000 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ. Trong đó, nổi bật là số lượng du khách quốc tế đạt gần 2 triệu lượt, tăng gần 1,5 lần so với cùng kỳ.

Du khách quốc tế chủ yếu từ các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản, Pháp… Mặc dù hiện nay, du lịch Việt Nam, trong đó có cả Quảng Ninh đang ở mùa thấp điểm của khách du lịch quốc tế, nhưng dòng khách này đến địa phương vẫn ghi nhận những tăng trưởng rất tích cực.

Tàu The World đưa 170 du khách quốc tế đến tham quan các địa điểm du lịch tại Quảng Ninh

Tàu The World đưa 170 du khách quốc tế đến tham quan các địa điểm du lịch tại Quảng Ninh

Trong mùa hè 2024, Quảng Ninh cũng đón 40 chuyến tàu biển quốc tế mang theo hàng chục nghìn lượt khách du lịch, trong đó có chuyến tàu dành cho giới siêu giàu thuộc 1% dân số thế giới. Tàu The World đã đưa 170 du khách siêu sang cập cảng Tàu khách quốc tế tại Hạ Long 4 ngày để du khách có thể trải nghiệm những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh.

Thông thường du lịch tàu biển cao điểm từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau. Việc đón được không chỉ một mà nhiều chuyến tàu biển ngay cả trong các tháng mùa hè khẳng định năng lực cạnh tranh vượt trội của Quảng Ninh. 

Tỉnh Quảng Ninh được các hãng tàu biển quốc tế đánh giá là điểm đến có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong thị phần du lịch tàu biển ở trong nước và khu vực Đông Nam Á, nhờ việc sở hữu Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, các trải nghiệm độc đáo về văn hóa, ẩm thực đặc trưng địa phương. Đặc biệt, Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn.

Quảng Ninh là địa phương giàu tiềm năng để phát triển ngành “công nghiệp không khói” với đa dạng trải nghiệm như: Du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch làng quê – biên giới… Đặc biệt, tỉnh cũng đã có thêm những tour du lịch sang trọng, đẳng cấp quốc tế mà giá thành phải chăng. Với những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, con người thân thiện, mến khách, Quảng Ninh đã và đang là điểm đến được nhiều du khách, nhất là du khách quốc tế lựa chọn. 

Lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh đã đạt 70% mục tiêu đề ra cả năm 2024. Cao điểm du lịch quốc tế bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Do đó, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục là thời gian để ngành du lịch bứt phá và tăng tốc.

Có thể bạn quan tâm

  • Những du khách quốc tế đầu tiên “xông đất” du lịch Quảng Ninh

    Những du khách quốc tế đầu tiên “xông đất” du lịch Quảng Ninh

    02:00, 11/02/2024

  • Du lịch Quảng Ninh: Bứt tốc đón khách quốc tế

    Du lịch Quảng Ninh: Bứt tốc đón khách quốc tế

    01:00, 02/12/2023

  • Du lịch Quảng Ninh và những việc cần làm ngay

    Du lịch Quảng Ninh và những việc cần làm ngay

    14:49, 17/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát huy lợi thế, Quảng Ninh "hút" khách quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO