Du lịch Quảng Ninh: Bứt tốc đón khách quốc tế

MINH HUỆ 02/12/2023 01:00

Thời gian qua, ngành Du lịch Quảng Ninh đã mở rộng đẩy mạnh việc đón du khách quốc tế. Tỉnh riển khai nhiều chính sách kích cầu, khai thác các thị trường tiềm năng, đổi mới sản phẩm mạnh mẽ.

>>>Quảng Ninh với mục tiêu trở thành trung tâm nuôi trồng thủy sản miền Bắc

Đổi mới để hút khách

Đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch là một trong những nội dung quan trọng được các đơn vị, địa phương tỉnh Quảng Ninh tập trung thực hiện để thu hút khách du lịch quốc tế. Như các sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long, không chỉ các công ty, tập đoàn lớn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để mang đến những du thuyền với dịch vụ đẳng cấp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Theo ông Nguyễn Hữu Gia, Quản lý tàu tham quan Vịnh Hạ Long Hồng Hải 03, 1 năm trở lại đây, chúng tôi liên tục phục vụ các đoàn khách quốc tế từ Hà Nội đến thăm Vịnh Hạ Long. Mức chi trả cho mỗi khách trung bình từ 800.000 đồng-1,2 triệu đồng. Du khách sẽ đi từ 12 giờ đến 18 giờ, tham quan các điểm du lịch nổi tiếng trên Vịnh và thưởng thức ẩm thực ngay trên tàu. Do đây là loại tàu vỏ thép đã được đầu tư khang trang, hiện đại nên đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu cao của du khách nội địa và quốc tế. Lượng khách thời điểm này liên tục đều đặn, tàu duy trì mỗi ngày chạy 1 chuyến. Thời gian tới nếu lượng khách tăng cao có thể lên đến 2 chuyến/ngày.

Quảng Ninh tập trung thực hiện để thu hút khách du lịch quốc tế (Ảnh minh họa)

Quảng Ninh tập trung thực hiện để thu hút khách du lịch quốc tế (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Hà Hải - Giám đốc Công ty CP Du lịch và dịch vụ Hòn Gai, Chi nhánh Quảng Ninh (Hongai Tours Quảng Ninh), cho biết: Đã có rất nhiều đoàn khách quốc tế đi theo tour đánh golf đến Quảng Ninh, chủ yếu tập trung ở các nước Hàn Quốc, Đài Loan. Mức chi trả cho một tour 6 ngày 5 đêm dao động từ 18-20 triệu đồng. Trong thời gian tới, dự báo lượng khách ở thị trường này sẽ tăng cao. Đơn vị dự kiến sẽ kết hợp và làm việc thêm với các hãng lữ hành quốc tế để tổ chức các đoàn charter (bay nguyên chuyến) qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, khai thác tối đa hiệu quả của tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Cùng với doanh nghiệp, các địa phương cũng đã có những hướng đi mới, kết hợp chặt chẽ với lữ hành để thu hút khách quốc tế. Như ở Bình Liêu, ngay đầu năm 2023, địa phương đã có văn bản chấp thuận đề xuất của 2 Công ty du lịch là: Công ty TNHH Du lịch Anytrails và Authentic Asia (Hà Nội) triển khai tour khách du lịch nước ngoài đến tham quan trải nghiệm ở Bình Liêu từ 1/1/2023. Du khách chủ yếu đến từ Tây Á, Châu Âu và nước Mỹ...

Theo đó, du khách được tham quan và lưu trú ở các bản, các điểm đến có cảnh quan, văn hóa đặc sắc, như: Cao Sơn (xã Hoành Mô), Khe Tiền - Sông Moóc (xã Đồng Văn); khám phá rừng hồi, sở; check- in thác Khe Tiền - Sông Moóc; trải nghiệm văn hóa người Dao bản địa...

Đặc biệt, trong năm 2023, các địa phương trên địa bàn đã, đang đưa hàng chục sản phẩm du lịch mới vào khai thác. Trong đó, tập trung khai thác nét văn hóa dân tộc, làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái, biển đảo… độc đáo, đặc sắc. Đây cũng là thị hiếu được nhiều khách du lịch quốc tế yêu thích và tìm kiếm. Riêng với khách du lịch Trung Quốc, là thị trường quan trọng của ngành Du lịch Quảng Ninh.

Những hành khách Trung Quốc từ tàu Zhao Shang Yi Dun được chào đón nồng hậu bằng hoa tươi và màn trình diễn múa lân sư rồng rộn ràng.

Những hành khách Trung Quốc từ tàu Zhao Shang Yi Dun được chào đón nồng hậu bằng hoa tươi và màn trình diễn múa lân sư rồng rộn ràng.

Bứt tốc

Mùa thu đông là thời điểm Quảng Ninh đón chủ yếu dòng khách du lịch quốc tế. Vì vậy, ngành Du lịch, các địa phương, đơn vị đã tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, đa dạng các sản phẩm mới thu hút du khách. Qua đó, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đón 2 triệu lượt khách quốc tế nói riêng và 15 triệu lượt khách nói chung trong năm 2023.

Mới đây tàu Zhao Shang Yi Dun (Trung Quốc) đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đưa hơn 700 du khách tới thăm Vịnh di sản và các điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh qua đường biển. Đây là chuyến tàu khách đầu tiên đưa khách ở thị trường Trung Quốc tới Hạ Long trong mùa tàu biển 2023.

Theo Sở Du lịch: Từ nay đến hết năm 2023, dự kiến có 5 chuyến tàu Zhao Shang Yi Dun đưa hơn 4.000 khách từ Trung Quốc tới thăm Vịnh di sản. Còn nếu tính tới hết mùa tàu biển năm nay (tính tới tháng 3/2024), con tàu mang quốc tịch Trung Quốc này sẽ quay trở lại Hạ Long 14 lần, ước tính đưa hơn 12.000 lượt khách tới Quảng Ninh.

Năm 2024 dự kiến sẽ còn nhiều chuyến tàu đưa du khách Trung Quốc đến Việt Nam qua Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Lịch trình tham quan của dòng khách Trung Quốc thường là: Vịnh Hạ Long, thành phố Hạ Long, Yên Tử, thủ đô Hà Nội.

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượt tàu đăng ký cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long trong năm 2024 đã gần 60 chuyến tàu với trên 70.000 lượt khách. Các tàu khách đăng ký cập cảng trong năm 2024 thuộc nhiều thương hiệu lớn và nổi tiếng thế giới như Mein Schiff 6 và 5, Celebrity Solstice, Noordam, MSC Splendida, Westerdam…

Theo Sở Du lịch: Để sẵn sàng đón lượng khách này, các địa phương và đơn vị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã chủ động xây dựng các phương án đón khách phù hợp; xây dựng môi trường kinh doanh an toàn, lành mạnh. Phát triển các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Chính quyền các địa phương như TP Hạ Long, TP Móng Cái cũng thông tin các chính sách mới của phía Trung Quốc đến toàn bộ các cơ sở lưu trú, nhà hàng, doanh nghiệp du lịch vận tải, lữ hành để phục vụ khách chu đáo; yêu cầu các đơn vị có phương án đảm bảo ATTP, ANTT, chỉnh trang lại cơ sở vật chất, bổ sung nguồn hướng dẫn viên… Đặc biệt, TP Móng Cái đã sẵn sàng mọi điều kiện để triển khai chương trình ô tô du lịch tự lái ngay trong tháng 11 này.

10 tháng năm 2023, Quảng Ninh đón gần 14 triệu lượt du khách, tăng gấp 1,44 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 1,4 triệu lượt, tăng gần 8 lần so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt gần 29.141 tỷ đồng, tăng 1,63 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, so với kế hoạch đầu năm 2023 đặt ra đón 2 triệu lượt du khách quốc tế, chỉ trong 2 tháng tới, Quảng Ninh cần đón thêm 500.000 lượt du khách nữa.

Để thực hiện mục tiêu đó, ngành Du lịch sẽ tiếp tục tập trung phát triển thị trường khách khu vực ASEAN, Đông Bắc Á, tiếp đó là khách châu Âu, Mỹ… Theo đó, tỉnh duy trì hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Trung Quốc với ASEAN, cụ thể là chương trình “Hai hành lang - Một vành đai”; chương trình phát triển du lịch Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng. Đồng thời, khai thác tối đa vị trí thành viên của Diễn đàn Du lịch Đông Bắc Á (EATOF); thành viên của Tam giác Di sản: Quảng Ninh, Việt Nam - Luangprabang, Lào - Udonthani, Thái Lan.

Khách du lịch tàu biển hào hứng khi đến TP Hạ Long

Khách du lịch tàu biển hào hứng khi đến TP Hạ Long

Theo bà Nguyễn Huyền Anh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, Sở chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; phát triển các sản phẩm du lịch mới là thế mạnh của Quảng Ninh, như du lịch golf, du lịch trải nghiệm, mạo hiểm… Phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế đêm, góp phần tăng chỉ tiêu, nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch; tổ chức những sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tại Quảng Ninh để bổ sung các hoạt động, sản phẩm thu hút khách du lịch.

Bên cạnh đó, Sở tiếp tục phối hợp với đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến tại thị trường nước ngoài; nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, nghiên cứu mở rộng các thị trường du lịch quốc tế tiềm năng; tăng cường vai trò của công tác ngoại giao; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tạo mối liên kết với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á để thu hút lượng lớn khách du lịch từ thị trường này. Sở cũng sẽ chủ động làm việc với các hãng lữ hành, hàng không về việc xúc tiến gửi khách qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển du lịch thông qua hội chợ thương mại

    Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển du lịch thông qua hội chợ thương mại

    00:05, 01/12/2023

  • Quảng Ninh: Du khách xuất nhập cảnh qua cầu Bắc Luân II, “tín hiệu vàng” cho du lịch

    Quảng Ninh: Du khách xuất nhập cảnh qua cầu Bắc Luân II, “tín hiệu vàng” cho du lịch

    21:50, 01/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch Quảng Ninh: Bứt tốc đón khách quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO