Hải Phòng: Tạo bước đệm cho các dự án khởi nghiệp

HẢI NGÂN 28/11/2023 01:26

Việc tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, tọa đàm kết nối startup với quỹ và nhà đầu tư được cho là bước đệm thuận lợi cho dự án khởi nghiệp tại TP Hải Phòng thêm nhiều cơ hội thành công.

>>>Hải Phòng cần bứt phá phát triển logistics

>>>Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Phòng

Kết nối

Từ niềm đam mê với công nghệ thông tin, mong muốn xây dựng một dự án tập trung về chuyển đổi số cho nhà máy, nhằm phục vụ cho các doanh nghiệp nhà xưởng sản xuất đồng thời giúp doanh nghiệp quản lý các thiết bị, dữ liệu trong nhà xưởng và giúp cho tiến tới mô hình nhà máy thông minh, anh Phạm Văn Hoàng - Giám đốc điều hành Công ty CP giải pháp Kikai đã ấp ủ và xây dựng thành công dự án phần mềm Kikai Factory.

Tọa đàm kết nối các startup với quỹ và nhà đầu tư tại Hải Phòng

Tọa đàm kết nối các startup với quỹ và nhà đầu tư tại Hải Phòng

Dự án này đã đoạt giải nhất cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST Hải Phòng 2023. Đây là cuộc thi nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc tuần lễ Techfest Hải Phòng 2023. Ngay sau cuộc thi này, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng đã giúp Công ty CP giải pháp Kikai kết nối, hợp tác chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục để trở thành doanh nghiệp KHCN vào cuối năm 2023.

Theo anh Phạm Văn Hoàng chia sẻ, phần mềm Kikai Factory hiện được sử dụng tại hơn 10 doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp FDI thuộc các KCN của Hải Phòng, Hà Nội. Phía công ty cũng rất mong muốn TP Hải Phòng sẽ tiếp tục hỗ trợ công ty trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Đồng thời, tăng cường kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trong cùng lĩnh vực.

Các cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST là bệ đỡ cho các dự án khởi nghiệp

Các cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST là bệ đỡ cho các dự án khởi nghiệp

“Bên cạnh Techfest Hải Phòng 2023, chúng tôi mong muốn TP Hải Phòng sẽ tổ chức nhiều hoạt động quy mô, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa để thúc đẩy hoạt động khơi nghiệp sáng tạo”, anh Hoàng chia sẻ thêm.

Cũng là một trong số các dự án đạt giải tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST Hải Phòng 2023, dự án Nhượng quyền xe rán chả cá Dưa lưu động do anh Đỗ Quốc Việt làm chủ được phát triển theo hướng nhượng quyền thương hiệu chả cá dưa GoodC với chi phí đầu tư dưới 30 triệu đồng mỗi điểm bán, hướng đến các cửa hàng, hộ kinh doanh cá thể.

Anh Đỗ Quốc Việt cho biết thêm, hiện sản phẩm đã ra thị trường được 4 năm với thương hiệu chả cá Dưa GoodC hiện sản phẩm đang bán tại hơn 2500 cửa hàng thực phẩm sạch của Winmart và khu vực miền Bắc. Dự án hiện đang được Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng đồng hành, theo sát tiến độ, kịp thời gỡ vướng các vấn đề phát sinh; hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm qua các hội chợ xúc tiến thương mại…

Hình thành một Trung tâm khởi nghiệp ĐMST

Được biết, hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của TP Hải Phòng hình thành từ giữa năm 2017. Đến nay, hệ sinh thái ĐMST Hải Phòng đã có nên móng vững chắc, đưa Hải Phòng trở thành một trong những địa phương có hoạt động khởi nghiệp ĐMST nổi bật, là điểm sáng của vùng Đồng bằng sông Hồng. Hiện có gần 30 dự án được Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng hỗ trợ. Trong đó, từ năm 2021 đến nay, hỗ trợ chuyên sâu 11 dự án, ươm tạo 2 ý tưởng. Ngoài ra, đơn vị này còn hỗ trợ gián tiếp hơn 70 dự án và ươm tạo thêm 3 ý tưởng khác.

Nhằm tạo động lực cho các dự án khởi nghiệp bà Đỗ Thị Nhung - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hải Phòng cho biết, để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp ĐMST, thời gian qua, phía trung tâm tổ chức nhiều khóa tập huấn, mời các chuyên gia huấn luyện chuyên sâu. Cùng với đó, kết nối với các tổ chức uy tín, các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để các dự án được thành công…

Cũng theo bà Nhung, đối với các dự án được hỗ trợ, ươm tạo năm 2023, phía trung tâm sẽ rà soát các thủ tục pháp lý, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa, đăng ký OCOP 3 sao, 4 sao đối với sản phẩm đủ tiêu chí. Đồng thời, hỗ trợ kết nối đầu tư, kêu gọi vốn; kết nối kinh doanh, truyền thông…

Còn theo bà Phạm Thị Sen Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, hệ sinh thái khởi nghiệp của TP Hải Phòng được đánh giá là điểm sáng của Vùng đồng bằng sông Hồng với hơn 20 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 3 khu làm việc chung, 5 câu lạc bộ khởi nghiệp, 2 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. TP Hải Phòng cũng đang xúc tiến nghiên cứu các đề án để xây dựng và phát triển các khu, các trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo.

Được biết, trong năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng sẽ tiếp tục hỗ trợ chuyên sâu đối với các dự án và ươm tạo các ý tưởng sáng tạo. Đồng thời, mạnh liên kết, kết nối với các hệ sinh thái lớn khác trong nước và quốc tế, kết nối và kêu gọi các quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần trong nước, quốc tế triển khai các hoạt động tại Hải Phòng.

Trước đó, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm kết nối startup với quỹ và các nhà đầu tư để giúp dự án khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn đầu tư, giải bài toán liên quan đến gọi vốn cho các giai đoạn tăng trưởng. Cùng với đó, tổ chức các phiên kết nối 1-1 diễn ra giữa doanh nghiệp ĐMST Việt Nam và quốc tế. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phát triển thị trường khoa học và công nghệ, thúc đẩy các hoạt động kết nối, kinh doanh, thương mại hóa, truyền cảm hứng đến các chủ dự án trên hành trình khởi nghiệp; chuyển giao các sản phẩm công nghệ, thiết bị giữa các doanh nghiệp quốc tế và trong nước, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước trong lĩnh vực kinh tế thương mại.

Anh Phạm Văn Hoàng cho biết thêm, việc tham gia các hội thảo, hội nghị, tọa đàm kết nối startup với quỹ và nhà đầu tư đã giúp doanh nghiệp được kết nối với các chuyên gia để định hướng phát triển sản phẩm cũng như kết nối với những quỹ, nhà đầu tư phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng cần bứt phá phát triển logistics

    Hải Phòng cần bứt phá phát triển logistics

    15:13, 25/11/2023

  • Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Phòng

    Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Phòng

    19:00, 24/11/2023

  • Hải Phòng: Nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ

    Hải Phòng: Nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ

    11:20, 23/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Tạo bước đệm cho các dự án khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO