Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Phòng

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn chuyển nơi sản xuất của mình từ Trung Quốc về Việt Nam. Vì thế, TP Yokkaichi (Nhật Bản) rất mong nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ phía TP Hải Phòng.

>>> Hải Phòng: Bắt tay với "đại bàng" lớn trong lĩnh vực cảng biển

>>> Hải Phòng: Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA để phát triển và hội nhập

Đó là nội dung được chia sẻ tại cuộc làm việc mới đây giữa TP Hải Phòng và TP Yokkaichi (Nhật Bản).

Lãnh đạo TP Hải Phòng tiếp và làm việc với Đoàn công tác của TP Yokkaichi (Nhật Bản)

Lãnh đạo TP Hải Phòng tiếp và làm việc với Đoàn công tác của TP Yokkaichi (Nhật Bản)

Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của TP Hải Phòng. Đây là thị trường trọng tâm và là động lực thu hút đầu tư của TP Hải Phòng. Tính đến hết tháng 10/2023, trên địa bàn TP Hải Phòng có 904 dự án đầu tư còn hiệu lực của các nhà đầu tư đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 29,4 tỷ USD. Trong đó, có 144 dự án đầu tư từ nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đạt 4,1 tỷ USD. Con số này đã Nhật Bản đứng thứ 3 về số dự án, đứng thứ 2 về số vốn trong 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Hải Phòng.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu giữa TP Hải Phòng - Nhật Bản qua cửa khẩu cảng Hải Phòng đạt 3,15 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản qua cửa khẩu cảng Hải Phòng đạt 1,77 tỷ USD. Tính hết 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 1,1 tỷ USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là sản xuất thiết bị điện - điện tử, sản xuất các linh kiện, phụ tùng ô tô, máy móc, thiết bị, trang sức, thực phẩm chế biến. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Nhật Bản là các sản phẩm phụ kiện may mặc, thực phẩm chế biến, linh kiện máy móc thiết bị.

Thị trưởng TP Yokkaichi, Tomohiro Mori bày tỏ ấn tượng đối với sự phát triển vượt bậc của Hải Phòng trong những năm gần đây

Thị trưởng TP Yokkaichi, Tomohiro Mori bày tỏ ấn tượng đối với sự phát triển vượt bậc của Hải Phòng trong những năm gần đây

Tại cuộc làm việc mới đây giữa TP Hải Phòng và TP Yokkaichi (Nhật Bản), ông Tomohiro Mori - Thị trưởng TP Yokkaichi cho biết, hiện nay, đang có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn chuyển nơi sản xuất của mình từ Trung Quốc về Việt Nam. Vì thế, phía TP Yokkaichi rất mong nhận được sự hỗ trợ và tư vấn từ phía lãnh đạo TP Hải Phòng. TP Yokkaichi đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của TP Hải Phòng trong những năm gần đây. Đặc biệt, sự xuất hiện của thương hiệu AEON MALL đã là cầu nối cho mối quan hệ giữa 2 thành phố ngày càng khăng khít và gần gũi hơn. Năm 2016, bản ghi nhớ về giao lưu kinh tế giữa Hải Phòng và Yokkaichi nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai thành phố đã được ký kết và cuộc gặp gỡ lần này kỳ vọng sẽ thúc đẩy hiệu quả hợp tác giữa TP Hải Phòng và Yokkaichi trong các lĩnh vực hơn nữa.

Cũng theo ông Tomohiro Mori, dân số Nhật Bản hiện đang già đi và TP Yokkaichi cũng không ngoại lệ. Vì vậy, thành phố đang gặp vấn đề về thiếu hụt nguồn lao động. Ngoài ra, là một trong những thành phố đầu tiên của Nhật Bản phát triển ngành công nghiệp hoá dầu, trong quá khứ Yokkaichi đã gặp vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường. Chính quyền, doanh nghiệp và người dân Yokkaichi sau đó đã cùng nhau cải tạo lại môi trường. Trước định hướng phát triển thành phố công nghiệp hoá của Hải Phòng, TP Yokkaichi có thể chia sẻ và hỗ trợ những kinh nghiệm và công nghệ bảo vệ môi trường đã được đúc rút trong quá trình xây dựng và phát triển.

TP Hải Phòng luôn chào đónp/doanh nghiệp của thành phố Yokkaichi đến đầu tư tại Hải Phòng

TP Hải Phòng luôn chào đón doanh nghiệp của TP Yokkaichi đến đầu tư tại Hải Phòng

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, lao động của TP Hải Phòng sau thời gian làm việc tại Yokkaichi đánh giá rất cao môi trường làm việc chuyên nghiệp tại đây. Vì vậy, với định hướng xây dựng trường đại học đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp, TP Hải Phòng đề nghị TP Yokkaichi tiếp nhận và đào tạo nhân lực của Hải Phòng tại Yokkaichi hoặc liên kết với trường Đại học tại Hải Phòng để đào tạo tại chỗ. Nguồn nhân lực sau đào tạo có thể bổ sung cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Hải Phòng, cũng có thể làm việc tại Yokkaichi. Đối với vấn đề bảo vệ môi trường, TP Hải Phòng với định hướng phát triển bền vững cũng rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ Yokkaichi.

Theo tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, việc các doanh nghiệp Nhật Bản cân nhắc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đã chứng tỏ Việt Nam nói chung và TP Hải Phòng nói riêng là một thị trường đang được nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm. Ngoài ra, TP Hải Phòng còn là địa phương có hạ tầng công nghiệp phát triển, nguồn nhân lực dồi dào, chính quyền năng động, nhiệt tình.

Người lao động làm việc tại KCN Nhật Bản – Hải Phòng

Người lao động làm việc tại KCN Nhật Bản – Hải Phòng

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, trong những năm gần đây, TP Hải Phòng luôn là một trong những địa phương nằm trong nhóm có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, TP Hải Phòng hết sức ủng hộ và chào đón doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và doanh nghiệp của TP Yokkaichi đến đầu tư tại Hải Phòng.

“TP Hải Phòng có môi trường đầu tư năng động, nhiều ưu đãi đối với các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và năng lượng tái tạo. Chính quyền thành phố cũng như các sở ngành chuyên môn luôn đồng hành với doanh nghiệp với cam kết thủ tục nhanh gọn”, ông Tùng cho biết thêm.

Được biết, những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội mà TP Hải Phòng đạt được trong thời gian qua có đóng góp không nhỏ của Chính phủ và các nhà đầu tư Nhật Bản. Nhiều công trình phát triển hạ tầng quan trọng tại Hải Phòng mang dấu ấn của tình hữu nghị Việt - Nhật như: Dự án đầu tư phát triển hạ tầng KCN Nhật Bản - Hải Phòng, dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Hải Phòng… TP Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động và dự kiến tiếp tục mở rộng thành lập 15 KCN mới với diện tích dự kiến trên 6.000 ha. Do vậy, việc thu hút các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các dự án của Nhật Bản cũng được địa phương này tập trung chú trọng, coi đây là cơ sở để xây dựng và phát triển TP Hải Phòng thành trung tâm liên kết vùng theo định hướng của Chính phủ Việt Nam.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hải Phòng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714243539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714243539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10