Hải Phòng: Bắt tay với "đại bàng" lớn trong lĩnh vực cảng biển

Diendandoanhnghiep.vn Là cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, một trọng điểm phát triển kinh tế biển, Hải Phòng có nhiều lợi thế để mở rộng hợp tác quốc tế để xây dựng trở thành TP cảng biển quốc tế.

>>> Hải Phòng: Giảm 30% tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải

Phát huy lợi thế đó, Hải Phòng đã không ngừng mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt có hiệu quả với các đối tác quốc tế. Trong đó có Hoa Kỳ, hợp tác này góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.

Thời gian gần đây, lãnh đạo TP Hải Phòng đã có các hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ. Mới đây, Đoàn công tác TP. Hải Phòng đã thăm và làm việc với lãnh đạo Cảng New York và New Jersey.

Theo thông tin từ UBND TP Hải Phòng: Tại buổi làm việc TP Hải Phòng đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Cảng New York và New Jersey, các nhà đầu tư Việt Nam, Hoa Kỳ trong các lĩnh vực cảng biển, logistics, thương mại.  

Cụ thể, Cảng New York và New Jersy đã ký bản ghi nhớ hợp tác với thành phố Hải Phòng và các nhà đầu tư Việt Nam, Hoa Kỳ trong các lĩnh vực tối ưu hoá vận hành, phát triển kinh doanh và tiếp thị; đổi mới, bền vững và chuyển đổi. Trong đó, có các dự án cho việc hợp tác nghiên cứu Cảng tổng hợp, Cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng, hệ thống đường sắt và kho vận (logistics) và trung tâm thương mại thế giới Hải Phòng theo mô hình trung tâm thương mại thế giới do Cảng New York và New Jersy đang sở hữu, vận hành.

Hải Phòng có nhiều lợi thế để mở rộng hợp tác quốc tế để xây dựng trở thành TP cảng biển quốc tế

Hải Phòng có nhiều lợi thế để mở rộng hợp tác quốc tế để xây dựng trở thành TP cảng biển quốc tế

Đồng thời, các bên đã tăng cường trao đổi thông tin liên quan về các thị trường phát triển và mới nổi; nghiên cứu ngành, các cơ hội liên quan đến chuỗi cung ứng; tổ chức các sự kiện thương mại chung tại khu vực New York và New Jersey hoặc TP Hải Phòng, chia sẻ kiến thức về các công nghệ mới nổi, cách làm hay nhất về các cải tiến và số hóa mới, giảm lượng khí thải carbon, các tiêu chuẩn chuyển đổi năng lượng.

Ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng: “Sự hợp tác của Cảng New York và New Jersey nói riêng, các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ nói chung sẽ mang tới cơ hội phát triển, giúp TP Hải Phòng sớm trở thành một trong số các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. Đồng thời, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững”.

Còn theo đại diện lãnh đạo Cảng New York và New Jersy cho biết, Cảng New York và New Jersey là cảng lớn nhất ở bờ biển phía Đông Hoa Kỳ, cảng biển lớn thứ ba ở Hoa Kỳ. Đây là cửa ngõ quan trọng kết nối vận tải đa phương thức, nằm trong khu vực tiêu thụ hàng hóa lớn nhất Bắc Mỹ với tốc độ tiếp cận thị trường đẳng cấp thế giới. Với luồng vào rộng và 6 bến cảng cung ứng dịch vụ logistics tự động, Cảng New York và New Jersey có thể tiếp nhận các tàu hàng tải trọng lớn nhất thế giới, cùng với mạng lưới các bến, đường ray, đường bộ, nhà kho, trung tâm phân phối giúp vận chuyển hàng hóa nhanh chóng đến người tiêu dùng.

Được biết, TP Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu trong lĩnh vực cảng biển của cả nước. Cảng biển Hải Phòng có nhiều tiềm năng cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics như: lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất phía Bắc. Nhiều bến cảng với hệ thống thiết bị hiện đại. Hệ thống hạ tầng logistics có khả năng kết nối cao giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và đường hàng không, từ đó rất thuận tiện để kết nối vận tải đa phương thức.

Địa phương này đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia. Đến năm 2030, trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.

Đoàn công tác TP Hải Phòng thăm và làm việc với lãnh đạo Cảng New York và New Jersey

Đoàn công tác TP Hải Phòng thăm và làm việc với lãnh đạo Cảng New York và New Jersey

Do vậy, việc hợp tác với những đối tác lớn và uy tín hàng đầu của Chính phủ Hoa Kỳ về hạ tầng cảng mang tới kỳ vọng về việc phát triển và đưa TP Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Được biết, quan đến lĩnh vực cảng biển, trước đó, TP Hải Phòng cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Cảng quốc tế Los Angeles - Hoa Kỳ và tổ hợp các nhà đầu tư Mỹ, Việt Nam để triển khai dự án cảng Nam Đồ Sơn tại TP Hải Phòng.

Theo ông Lê Tiến Châu, TP Hải Phòng là một trong 3 thành phố chiến lược của Việt Nam, có vị trí quan trọng về đầu mối kết nối giao thông với khu vực và thế giới. Thời gian qua, TP Hải Phòng đã triển khai xây dựng hệ thống KKT, KCN có điều kiện sản xuất, kinh doanh vượt trội như KKT Đình Vũ - Cát Hải rộng hơn 22.000 ha, với nhiều ưu đãi về thuế, thủ tục và được kết nối đồng bộ với cụm cảng nước sâu quốc tế tại Lạch Huyện. Đây là một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam, có thể đón được tàu trọng tải 200.000 tấn và liên kết đa phương thức trong mạng lưới vận tải quốc tế.

Hiện TP Hải Phòng đang khẩn trương “dọn tổ đón đại bàng”. Cụ thể, xây dựng một KKT mới phía Nam Hải Phòng với khu thương mại tự do và các trung tâm logistics với các cơ chế chính sách ưu đãi, vượt trội. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến Cảng nước sâu Lạch Huyện, triển khai xây dựng Cảng Nam Đồ Sơn; phát triển sân bay quốc tế, hệ thống đường bộ, đường thủy kết nối thuận tiện, đồng bộ.

“Đây sẽ là một khu kinh tế sinh thái, phát triển bền vững tích hợp với các hoạt động kinh tế tuần hoàn, diện tích hơn 20.000 ha, áp dụng nhiều chính sách ưu đãi vượt trội gắn với phát triển một khu thương mại tự do để đón các nhà đầu tư Hoa Kỳ”, ông Châu cho biết thêm.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Ngọc Hiếu – Giám đốc Công ty TNHH Logistics Tân Hải Long cho biết: “Nói tới TP Hải Phòng là nói tới cảng biển. Đây chính là thế mạnh của Hải Phòng, tạo cho Hải Phòng vị thế không thể thay thế trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả miền Bắc. Mới đây, TP Hải Phòng đã ký biên bản ghi nhớ với các “đại bàng” lớn trong lĩnh vực cảng biển tại Hoa Kỳ như Cảng New York và New Jersey, Cảng Los Angeles để nghiên cứu xây dựng các cảng tổng hợp, cảng hàng không quốc tế mới. Việc ký biên bản ghi nhớ này sẽ mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành logistics Hải Phòng nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics nói riêng như chúng tôi.

Khi các cảng biển, cảng hàng không mới mới được hình thành, các doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội để mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước”.

Trên địa bàn TP Hải Phòng có trên 890 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt gần 30 tỷ USD

Trên địa bàn TP Hải Phòng có trên 890 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt gần 30 tỷ USD

Mới đây, tại cuộc làm việc giữa TP Hải Phòng với đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam mới đây, ông Hoàng Minh Cường cho biết, TP Hải Phòng mong muốn phía Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ thúc đẩy đầu tư của Hoa Kỳ vào TP Hải Phòng tương xứng với tiền năng cả cả hai bên. Đồng thời, mong muốn Hoa Kỳ sẽ mở rộng và nâng cao hợp tác với Hải Phòng trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao, logistics bền vững, chuyển đổi số và công nghệ bán dẫn.

Theo ông Konstantin Dubrovsky – Phó Tham tán kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, TP Hải Phòng có cơ sở hạ tầng phù hợp với điều kiện hợp tác mà các nhà đầu tư Hoa Kỳ tìm kiếm, nhất là cả hai bên đều chung mục tiêu phát triển công nghệ cao mà cụ thể là công nghệ bán dẫn, vấn đề còn thiếu chỉ là nguồn năng lượng tái tạo và ổn định.

Cũng theo ông Konstantin Dubrovsky, cuộc làm việc giữa Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và TP Hải Phòng nhằm thông tin về chính sách và các hợp tác đã ký kết giữa Hoa Kỳ – Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden và việc hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Đồng thời, đoàn công tác cũng mong muốn tìm hiểu để mở rộng và nâng cao hợp tác với TP Hải Phòng trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao, logistics bền vững, chuyển đổi số và công nghệ bán dẫn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Bắt tay với "đại bàng" lớn trong lĩnh vực cảng biển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714310104 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714310104 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10