Hải Phòng: Tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư Hoa Kỳ

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, và tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển tại Hải Phòng.

>> Hải Phòng mời gọi nhà đầu tư cho các dự án đô thị mới

Đó là chia sẻ của ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng về chính sách thu hút đầu tư vào Hải Phòng đối với doanh nghiệp FDI, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ.

Dư địa lớn

Theo ông Lê Anh Quân, mặc dù Hải Phòng hiện là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng bình quân năm 2022 là 12,32%/năm; thu hút đầu tư FDI luôn nằm trong top đầu cả nước… nhưng đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ tại Hải Phòng đến nay vẫn còn ở quy mô nhỏ và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của cả hai bên.

KCN DEEP C hiện đang là điểm đến của các nhà đầu tư thứ cấp

KCN DEEP C hiện đang là điểm đến của các nhà đầu tư thứ cấp

Cũng theo ông Quân, hiện nay, trên địa bàn TP Hải Phòng có 1 KKT Đình Vũ - Cát Hải (diện tích 22.540 ha) và 14 KCN đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng với tổng diện tích 6.080,21 ha. Ngoài các KCN đang hoạt động, Hải Phòng đang tập trung triển khai và phấn đấu thành lập 15 KCN mới. Với số lượng các KCN kể trên, dư địa để thu hút các nhà đầu tư, bao gồm các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ đến với Hải Phòng là rất lớn.

Được biết, tính đến 1/3/2023, trên địa bàn TP Hải Phòng có 15 dự án FDI (còn hiệu lực) của Hoa Kỳ với tổng vốn đầu tư đạt gần 260 triệu USD (trong tổng số 851 dự án FDI có hiệu lực với tổng vốn đầu tư 24,548 tỷ USD). Chỉ tính riêng trong các KCN, KKT, hiện có 12 dự án của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hoa Kỳ với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 220 triệu USD (trong tổng số 463 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt khoảng 23 tỷ USD).

Ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng thông tin tới đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ về tình hình kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng (Ảnh: Đàm Thanh)

Ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng thông tin tới đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ về tình hình kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng (Ảnh: Đàm Thanh)

Theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng, các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Hải Phòng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất chủ yếu: hệ thống phát điện, sản phẩm cơ khí,... Nổi bật nhất là dự án của nhà đầu tư General Electric với tổng vốn đầu tư hơn 84 triệu USD. Tổng số lao động đang làm việc tại các dự án của các doanh nghiệp Hoa Kỳ là 1.354 lao động. Trong đó, lao động Việt Nam là 1.344 lao động, thu nhập bình quân của người lao động là 14,46 triệu đồng, tương đối cao so với mức thu nhập bình quân của lao động trong KCN, KKT.

>>> Đẩy nhanh tiến độ cây cầu kết nối vùng Hải Phòng - Quảng Ninh

“Các dự án của các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện đang hoạt động hiệu quả và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Hải Phòng, không có doanh nghiệp nào bị dừng sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đặc biệt, năm 2022, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đạt tổng doanh thu 283 triệu USD, nộp ngân sách đạt 25,4 tỷ đồng. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Hải Phòng sang thị trường Hoa Kỳ năm 2022 chiếm 2,5% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của TP Hải Phòng”, ông Kiên cho biết thêm.

Phát huy tối đa các lợi thế

Mới đây, tại buổi làm việc giữa TP Hải Phòng với đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ, ông Marc E.Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, Hải Phòng đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, vì vậy Ngài đoàn Đại sự quán Hoa Kỳ mong muốn tìm hiểu cách làm của TP Hải Phòng để đạt được kết quả đó. Đồng thời, mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư hơn nữa, để các nhà đầu tư Hoa Kỳ biết đến sự hấp dẫn của Hải Phòng.

Ông Marc E.Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với TP Hải Phòng (Ảnh: Đàm Thanh)

Ông Marc E.Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với TP Hải Phòng (Ảnh: Đàm Thanh)

Cũng theo ông Marc E.Knapper, năm 2023 Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm hợp tác toàn diện, Ngài Đại sứ hi vọng nhân dịp này nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược, nhất là tăng cường quan hệ với các địa phương như Hải Phòng.

Theo ông Lê Anh Quân, TP Hải Phòng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, và tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển tại Hải Phòng. Đồng thời mong muốn, trên cơ sở những thông tin tìm hiểu được về Hải Phòng, đoàn Đại sứ sẽ thúc đẩy kết nối, giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hoa Kỳ có tiềm lực mạnh đầu tư vào Hải Phòng.

Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KCN DEEP C

Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KCN DEEP C

Còn theo ông Lê Trung Kiên, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư đã và đang đầu tư tại thành phố cũng như thu hút các nhà đầu tư mới từ Hoa Kỳ, phía BQL KKT Hải Phòng sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động nhằm phát huy tối đa các lợi thế và tiềm năng gồm: Phát triển hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại; đảm bảo sẵn sàng nguồn nhân lực chất lượng cao; duy trì và đẩy mạnh các chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư. Phía TP Hải Phòng sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư; tập trung triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và phúc lợi cho người lao động; đồng thời, nâng cao các tiện ích xã hội đối với nhà đầu tư và gia đình khi làm việc tại TP Hải Phòng.

Cũng theo ông Kiên, BQL KKT Hải Phòng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Hoa Kỳ, tăng cường, mở rộng kinh doanh và đầu tư vào Hải Phòng trong các lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo, tài chính ngân hàng, nông nghiệp thông minh, năng lượng tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và phát triển.... Đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo hiện nay đang rất phù hợp với tình hình và mục tiêu phát triển của Việt Nam, góp phần vào nỗ lực đạt được cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP 26 đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư Hoa Kỳ tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714166674 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714166674 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10