Hải Phòng: Tạo sản phẩm du lịch độc đáo từ giá trị văn hoá

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh thế mạnh du lịch biển, Hải Phòng đang hướng đến phát triển du lịch trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử nhằm tạo nên sự khác biệt, độc đáo thu hút du khách trong nước, quốc tế.

>>> Nâng "chất" du lịch Hải Phòng

Quảng bá du lịch qua các phiên chợ quê truyền thống

Hải Phòng được biết đến là vùng đất có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời và có thế mạnh phát triển du lịch một cách toàn diện, bền vững với hàng trăm Đình, Đền, Chùa, Miếu cùng những lễ hội truyền thống đậm đà bản sắc văn hoá; những địa điểm du lịch nổi tiếng nền ẩm thực phong phú hay những phiên chợ quê độc đáo có một không hai.

TP Hải Phòng đã tổ chức nhiều phiên chợ quê trong các dịp lễ hội để giới thiệu đến du khách những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc

TP Hải Phòng đã tổ chức nhiều phiên chợ quê trong các dịp lễ hội để giới thiệu đến du khách những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Theo Sở Du lịch Hải Phòng, tính đến hết tháng 6/2023, du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ hơn 3,4 triệu lượt khách, tăng 14,4% so với cùng kỳ 2022, trong đó khách quốc tế là hơn 490 nghìn lượt. Doanh thu ước đạt 2.279,7 tỷ đồng. Năm 2023, ngành du lịch Hải Phòng đặt mục tiêu là đón 7,3 triệu lượt du khách. Đây là những tín hiệu khởi đầu cho sự bùng nổ về du lịch của thành phố trong những tháng tiếp theo.

Có được kết quả này, bên cạnh khai thác thế mạnh du lịch biển, ngành du lịch địa phương đã tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn theo hướng phát triển bền vững. Trong đó, có nhiều sản phẩm du lịch được xây dựng trên cơ sở khai thác các giá trị văn hoá, lịch sử của địa phương, nhằm tạo nên sự khác biệt, độc đáo thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Mới đây, UBND huyện Kiến Thụy, Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng, Ban quản lý Di tích Từ đường họ Mạc Cổ Trai, xã Ngũ Đoan phối hợp cùng Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng vừa tổ chức họp báo giới thiệu sự kiện Chợ quê thời Mạc lần thứ I năm 2023.

Khu tưởng niệm Vương triều Mạc tại huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng

Khu tưởng niệm Vương triều Mạc tại huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng

Theo ông Hoàng Văn Kể - Chủ tịch Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng, Trưởng Ban Tổ chức Chợ quê thời Mạc, vào thời Mạc, các chợ ven đô và chợ làng ngày càng phát triển, mở rộng và hoạt động khá nhộn nhịp. Thời điểm này cũng hình thành một số cảng thị như những trung tâm buôn bán, giao thương trong và ngoài nước.

Do vậy, việc phục dựng, tổ chức Chợ quê thời Mạc là hoạt động nhằm bảo tồn, lưu giữ, phát huy nét đẹp, bản sắc và truyền thống văn hóa tốt đẹp của miền quê vùng châu thổ sông Hồng nói chung, vùng cố đô Dương Kinh xưa nói riêng, gắn với thời kỳ thịnh trị của nhà Mạc, công đức và những đóng góp to lớn của Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội đương thời còn nguyên giá trị tới ngày nay.

>>> “Cú hích” cho sự phát triển du lịch Hải Phòng

Cũng theo ông Kể, sự kiện sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 29 – 31/7/2023 có hơn 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu, bán phục vụ đa dạng đối tượng gồm những sản vật nông nghiệp chất lượng, có thương hiệu, được đầu tư công phu, tỉ mỉ và tâm huyết từ các địa phương và do con cháu họ Mạc và gốc Mạc ở các địa phương trong cả nước gửi đến tham gia.

Bên cạnh đó, những hoạt động văn hóa thể thao truyền thống tại khuôn viên Từ đường họ Mạc Cổ Trai sẽ giúp du khách được trải nghiệm không gian diễn xướng thiêng liêng thấm đẫm hồn quê Việt; đưa du khách về với những nét văn hóa nghệ thuật truyền thống của cha ông ta, từ chèo, xẩm, ca trù đến hát văn, ả đào, múa rối…

Tạo cơ hội phát triển du lịch văn hoá, tâm linh

Theo Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, du lịch Hải Phòng cần phải phát triển thêm nhiều phiên chợ quê. Mỗi phiên chợ sẽ diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, ẩm thực nhằm bảo tồn, khai thác, phát huy các giá trị tự nhiên và văn hóa vùng miền trên lĩnh vực du lịch, thu hút sự quan tâm, tham quan, trải nghiệm của du khách đối với sản phẩm du lịch mới của người Hải Phòng góp phần xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh bền vững, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trên địa bàn.

Thực tế, trong sự phát triển của du lịch Hải Phòng, tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh là rất lớn và được chú trọng khai thác. Theo thống kê của Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng, hiện trên địa bàn thành phố có 116 di tích cấp quốc gia, 2 di tích quốc gia đặc biệt, bao gồm di tích lịch sử, văn hoá và kiến trúc nghệ thuật, có tuổi đời từ 500 đến 700 năm. Các lễ hội và di tích ở Hải Phòng là một tiềm năng, thế mạnh lớn về văn hóa tâm linh cho ngành du lịch địa phương và của cả vùng Đông Bắc.

Ông Hoàng Văn Kể - Chủ tịch Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng, Trưởng Ban Tổ chức Chợ quê thời Mạc phát biểu tại buổi họp báo cung cấp thông tin về Chợ quê thời Mạc lần thứ I năm 2023

Ông Hoàng Văn Kể - Chủ tịch Hội đồng Mạc tộc Hải Phòng, Trưởng Ban Tổ chức Chợ quê thời Mạc phát biểu tại buổi họp báo cung cấp thông tin về Chợ quê thời Mạc lần thứ I năm 2023.

Theo ông Phạm Tiến Thuật - Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, sự kiện Chợ quê thời Mạc được tổ chức vào đúng dịp Lễ Tưởng niệm ngày mất của Thái Hoàng Thái Hậu Vũ Thị Ngọc Toàn (được xem là Đại lễ cúng giỗ Thánh Mẫu Mạc Triều). Đây là hoạt động có nhiều ý nghĩa không chỉ thu hút con cháu họ Mạc, gốc Mạc về dự mà còn thu hút đông đảo du khách thập phương và nhân dân cả trong và ngoài thành phố về dự, từng bước hình thành một điểm nhấn trong tua, tuyến du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh của TP Hải Phòng.

Còn theo ông Hoàng Văn Kể, việc tổ chức các hoạt động Chợ quê thời Mạc ngay trong khuôn viên di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Từ đường họ Mạc không chỉ quảng bá, giới thiệu được những giá trị quý giá về lịch sử, văn hóa, tâm linh của di tích mà còn quảng bá, giới thiệu được các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống được khởi nghề từ thời Mạc, các sản vật tiêu dùng, các sản phẩm OCOP nổi tiếng được làm ra ở các địa phương tới người dân và du khách. Qua đó, thúc đẩy giao thương, mua bán, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế xã hội các địa phương.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tạo sản phẩm du lịch độc đáo từ giá trị văn hoá tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714759582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714759582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10