BQL KKT Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng đề án và được Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy Hải Phòng thông qua, đang tiếp tục thực hiện các quy trình tiếp theo để thành lập KKT ven biển phía Nam.
>>>Hải Phòng: Đẩy mạnh chuyển đổi số cho các doanh nghiệp
>>>Hải Phòng: Thành lập 02 Tổ công tác kiểm tra đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Đó là chia sẻ của ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng về tiến độ triển khai đề án thành lập KKT ven biển phía Nam tại TP Hải Phòng.
Ông Lê Trung Kiên cho biết, TP Hải Phòng luôn chủ động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chọn lọc, chất lượng, phù hợp với định hướng cơ cấu nền kinh tế thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Trong giai đoạn 2009- 2023, TP Hải Phòng thu hút 26,4 tỷ USD vốn FDI; tạo việc làm cho 200.000 lao động. Riêng giai đoạn 2021- 2023, TP Hải Phòng đã thu hút được 11,36 tỷ USD và luôn nằm trong top 5 về thu hút FDI của cả nước. Cụ thể, năm 2021, thu hút đầu tư của TP Hải Phòng đạt đạt 5,298 tỷ USD, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI; năm 2022 đạt 2,083 tỷ USD; năm 2023 đạt 3,5 tỷ USD. Tính đến 20/4, thu hút đầu tư tại địa phương đạt 285,74 triệu USD. TP Hải Phòng hiện đang phấn đấu đến năm 2025, khu vực kinh tế FDI đóng góp 35% vào GRDP thành phố.
Cũng theo ông Lê Trung Kiên, tiếp nối thành công của KKT Đình Vũ - Cát Hải, nhằm tạo nên những dư địa phát triển mới, TP Hải Phòng đang đề xuất thành lập KKT ven biển phía Nam. BQL KKT Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng đề án và được Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy thông qua; đang tiếp tục thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo. KKT ven biển phía Nam dự kiến có diện tích khoảng 20.000 ha thuộc các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy, quận Đồ Sơn.
Đây là một trong những giải pháp chủ yếu giúp Hải Phòng hoàn thành nhiệm vụ “trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á”.
Cụ thể, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng dự kiến được thành lập có tuyến cao tốc ven biển, Cảng Nam Đồ Sơn (quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế và trung chuyển nội địa và quốc tế), sân bay quốc tế Tiên Lãng, 2 tuyến đường sắt (Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Nam Định – Hải Phòng – Quảng Ninh).
Việc thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng với những ưu đãi cao nhất để tạo sức cạnh tranh quốc tế nhằm khai thác những tiềm năng vượt trội để TP Hải Phòng là “trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Trong đó, nghiên cứu Khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, nổi trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới.
Ông Vũ Minh Đức – Nguyên Bí thư huyện uỷ Tiên Lãng, TP Hải Phòng chia sẻ: “Chúng tôi rất ấn tượng với các cuộc đi xúc tiến đầu tư của Thành uỷ, UBND TP Hải Phòng. Và khi được nghe cụ thể về những dự án được triển trên địa bàn TP Hải Phòng, đó là KKT phía Nam Hải Phòng, tôi cho rằng, đó là một trong những động lực để tới đây TP Hải Phòng sẽ phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi rất phấn khởi và mong muốn TP Hải Phòng triển khai việc thành lập KKT phía Nam trong thời gian sớm nhất”.
Được biết, TP Hải Phòng định hướng phát triển KKT ven biển phía Nam Hải Phòng trên nguyên tắc bền vững; lấy con người làm trung tâm. Đây sẽ là KKT sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại, là đầu mối của TP Hải Phòng tham gia chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới; quan tâm giữ gìn giá trị văn hóa và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh. Đến năm 2030, KKT ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế thành phố Hải Phòng, tương đương với 80% năng lực của KKT Đình Vũ – Cát Hải năm 2023.
Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương chia sẻ: “Với các cơ chế, chính sách rất đặc thù của KKT thứ 2 phía Nam Hải Phòng, tôi cho rằng, nó sẽ tạo ra các bước đột phá phát triển cho TP Hải Phòng trong thời gian tới. Bản thân KKT thứ 2 phía Nam Hải Phòng sẽ giúp cho khai thác được các thế mạnh của Hải Phòng trong việc tận dụng hạ tầng, nhân lực, môi trường kinh doanh để tạo ra các định hướng phát triển mới trên cơ sở những trụ cột mà Hải Phòng đã xác định, đó là: Công nghiệp công nghệ cao, hệ thống cảng biển, logistics và phát triển du lịch – thương mại”.
Có thể bạn quan tâm