Hải Phòng: Taxi đón khách tại sân bay Cát Bi vơi dần vì COVID

HẢI NGÂN - LÊ LINH 09/11/2021 01:46

Với hơn 200 xe taxi phục vụ đưa đón khách tại sân bay Cát Bi, đến nay, lượng xe thưa thớt dần, có hãng giảm đến 80% so với ngày đầu.

Từ ngày 10/10, TP Hải Phòng đã mở lại đường bay, tiếp nhận hành khách các chuyến thương mại nội địa đến Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Để phục vụ việc đưa đón khách đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 13/10, 4 doanh nghiệp vận tải gồm: Công ty CP Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, công ty TNHH Mai Linh Hải Phòng, công ty CP vận tải taxi Cát Bi, công ty CP Én Vàng quốc tế được sở Giao thông vận tải Hải Phòng chấp thuận cho 243 phương tiện xe taxi hoạt động đón công dân thuộc đối tượng cách ly y tế tại nhà, nơi cư trí từ Cảng hàng không Cát Bi.

243 phương tiện xe taxi được chấp thuận hoạt động đón công dân thuộc đối tượng cách ly y tế tại nhà, nơi cư trí từ Cảng hàng không Cát Bi

243 phương tiện xe taxi được chấp thuận hoạt động đón công dân thuộc đối tượng cách ly y tế tại nhà, nơi cư trí từ Cảng hàng không Cát Bi

Những ngày đầu, hàng trăm xe taxi được huy động để đưa đón khách. Trong quá trình đưa đón khách, các doanh nghiệp luôn làm tốt hướng dẫn của CDC Hải Phòng và Bộ y tế trong công tác phòng dịch như: khử khuẩn phương tiện, khẩu trang, bảo hộ… Trên xe có lắp vách chắn ngăn cách giữa hành khách và lái xe, lái xe được định kỳ xét nghiệm theo quy định.

Từ ngày 13/10 đến nay, TP Hải Phòng tiếp nhận hơn 60 chuyến bay nội địa với hàng nghìn hành khách xuống Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Trong đó, địa phương đã phát hiện một số trường hợp bay về từ TP HCM nhiễm COVID-19 dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Việc này đã khiến cho các lái xe đưa đón hành khách có liên quan phải đi cách ly y tế hoặc theo dõi sức khoẻ tại nhà. Trong khi đó, toàn bộ chi phí cho việc phòng chống dịch để phục vụ tại sân bay đều do các công ty taxi chi trả. Điều này đã dẫn đến việc dù lượng hành khách qua sân bay tăng, nhưng lượng xe taxi ngày càng giảm sút.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải – Giám đốc công ty CP Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng chia sẻ, trong quá trình đưa đón khách, các hãng xe chúng tôi đã có F1 là lái xe do tiếp xúc với F0. Các trường hợp F1 sau đó đã phải đi cách ly tập trung và gia đình phải thực hiện việc cách ly y tế. Mọi chi phí cho việc cách ly trên lái xe phải chi trả. Ngoài ra, nhiều lái xe là F2 cũng phải thực hiện việc theo dõi y tế. 

Ông Hải cho biết thêm, công ty đã gặp khó khăn do dịch bệnh lại cộng thêm nhiều chi phí và rủi ro trong kinh doanh khiến các lái xe hoang mang và bỏ việc nhiều. Điều này, dẫn đến tình trạng hàng loạt lái xe không vào sân bay đón khách, doanh nghiệp thiếu hụt lái xe để hoạt động kinh doanh. Sau hơn 3 tuần đi vào hoạt động, hiện tại taxi Đất Cảng chỉ còn khoảng 10 xe đang hoạt động tại sân bay.

Các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại sân bay Cát Bi có văn bản kiến nghị TP Hải Phòng để được hỗ trợ

Các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại sân bay Cát Bi có văn bản kiến nghị TP Hải Phòng đề nghị được hỗ trợ

Cũng giống như công ty CP Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, 3 doanh nghiệp vận tải còn lại được phép hoạt động tại sân bay Cát Bi cũng lâm vào tình trạng tương tự. Trước thực trạng trên, các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe taxi được phép hoạt động trong sân bay Cát Bi đã có đơn kiến nghị gửi UBND TP Hải Phòng, sở Giao thông vận tải, sở Y tế đề nghị được hỗ trợ để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa giảm bớt gánh nặng kinh tế cho lái xe.

Theo đại diện các doanh nghiệp vận tải này, do tính chất phức tạp của công việc và lái xe ở tuyến đầu của công tác phòng, chống dịch COVID-19, các doanh nghiệp chúng tôi đã có đơn kiến nghị gửi Sở giao thông vận tải và UBND TP Hải Phòng, đề nghị miễn phí xét nghiệm định kỳ cho toàn bộ lái xe và F1, F2 liên quan đến lái xe; miễn phí khi thực hiện việc cách ly tập trung cho lái xe và những F1, F2 liên quan đến lái xe. Đối với lái xe đã tiêm đủ 2 mũi vaccine theo quy định khi tiếp xúc với F0 đề nghị nới lỏng các biện pháp cách ly tập trung.

Do thu không đủ chi, lượng hành khách ít và đa số là khách đi ngắn nên để đảm bảo công tác phòng dịch và có chi phí để duy trì hoạt động, các doanh nghiệp kiến nghị, ngoài tiền cước theo đồng hồ taxi, doanh nghiệp được thu thêm phụ phí mỗi hành khách là 100.000 đồng. Mức phí này đã bao gồm cả lệ phí xe vào đón khách tại Cảng hàng không Cát Bi”, đại diện các doanh nghiệp cho biết.

Để tiếp tục tạo điều kiện cho người dân từ sân bay Cát Bi về cách ly hoặc theo dõi y tế tại nhà, TP Hải Phòng đã cho phép xe gia đình vào sân bay chở người với điều kiện phải khai báo y tế trung thực từ ngày 1/11.

Thực tế hiện nay, trong số khách từ các tỉnh phía Nam xuống sân bay Cát Bi, không nhiều trường hợp có xe riêng đón, nên vẫn cần các phương tiện khác để về nhà, trong đó có xe taxi. Tuy nhiên, trước thực trạng thiếu hụt lái xe taxi vào sân bay Cát Bi đón khách, cộng thêm chi phí mà các lái xe phải chi trả nếu chẳng may liên quan đến trường hợp dương tính COVID-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các lái xe. Bên cạnh đó, do thiếu lái xe mà rất nhiều người từ sân bay Cát Bi muốn về nhà đều gặp khó khăn trong việc thuê xe chở về, có người phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới thuê được xe.  

Vì vậy, trước những kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải có taxi đang hoạt động tại sân bay Cát Bi, hy vọng TP Hải Phòng và các đơn vị liên quan sớm xem xét, giải quyết để các doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng làm gì trước khi kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử?

    Hải Phòng làm gì trước khi kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử?

    18:11, 08/11/2021

  • Hải Phòng: Định hướng và chọn phát triển theo mô hình kinh tế nào đến năm 2030?

    Hải Phòng: Định hướng và chọn phát triển theo mô hình kinh tế nào đến năm 2030?

    11:00, 08/11/2021

  • Hải Phòng hướng đến trọng điểm về dịch vụ cảng biển, logistics

    Hải Phòng hướng đến trọng điểm về dịch vụ cảng biển, logistics

    05:00, 08/11/2021

  • Hải Phòng: Dành hơn 300 tỷ đồng xây dựng chính quyền số

    Hải Phòng: Dành hơn 300 tỷ đồng xây dựng chính quyền số

    08:07, 07/11/2021

  • Hải Phòng: Cảng và dịch vụ nghề cá chưa đáp ứng nhu cầu

    Hải Phòng: Cảng và dịch vụ nghề cá chưa đáp ứng nhu cầu

    01:54, 07/11/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Taxi đón khách tại sân bay Cát Bi vơi dần vì COVID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO