Hải Phòng: Lượng hàng qua cảng tăng nhờ mở nhiều tuyến hàng hải mới

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để tăng lượng hàng hóa thông qua cảng là các cảng mở rộng thị trường thu hút nhiều tuyến dịch vụ hàng hải mới.

>>> Hải Phòng: Bến cảng số 3,4 bao giờ khởi công?

>>> Hải Phòng phấn đấu thu ngân sách trên 100 nghìn tỷ đồng vào năm 2022

Kết nối nhiều cảng trên thế giới

Chưa năm nào tuyến dịch vụ hàng hải từ cảng biển Hải Phòng kết nối đi các cảng trên thế giới nhiều như năm 2021. Trong 11 tháng của năm 2021, tổng lượng hàng qua cảng biển Hải Phòng tăng cao, trong đó, hàng container cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi đạt hơn 5 triệu teu, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức tăng trưởng này, lượng container qua cảng biển Hải Phòng dự kiến đạt khoảng 6 triệu teu trong năm 2021. Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để cảng biển Hải Phòng đón lượng hàng container nhiều nhất từ trước đến nay là các cảng hình thành nhiều tuyến dịch vụ hàng hải mới.

Ngày 1/11/2021, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chào đón chuyến tàu đầu tiên CAP JACKSON thuộc tuyến dịch vụ hàng hải mới TPX của hãng tàu Maersk kết nối trực tiếp Hải Phòng với Bờ Tây, Hoa Kỳ

Ngày 1/11/2021, Cảng (TC-HICT) đón chuyến tàu đầu tiên CAP JACKSON thuộc tuyến dịch vụ hàng hải mới TPX của hãng tàu Maersk kết nối trực tiếp Hải Phòng với Bờ Tây, Hoa Kỳ

Điển hình là Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) với hàng loạt tuyến dịch vụ với tàu TALASSA do hãng tàu Wan Hai khai thác, kết nối trực tiếp Hải Phòng tới bờ Tây nước Mỹ; đồng thời tiếp nhận thêm 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và 5 tuyến dịch vụ Nội Á. Trong những tháng cuối năm 2021, TC-HICT tiếp tục đưa vào khai thác thêm tuyến dịch vụ TPX của hãng tàu Maersk kết nối trực tiếp Hải Phòng với bờ Tây, Hoa Kỳ với con tàu mang tên CAP JACKSON.

Theo lãnh đạo Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) cho biết: Tháng 11 vừa qua công ty vinh dự đón thêm tuyến dịch vụ mới Santana của hãng tàu MSC kết nối trực tiếp với Bờ Đông Hoa Kỳ, và tiếp nhận thêm 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và 5 tuyến dịch vụ Nội Á… nâng tổng số tuyến dịch vụ tại đây lên khoảng 20 tuyến. Việc liên tục đón thêm tuyến dịch vụ mới của 2 hãng tàu lớn nhất thế giới Maersk và MSC thực sự là sự kiện ý nghĩa và đặc biệt quan trọng đối với TC-HICT.

>>> Hải Phòng: Xây dựng thêm 15 KCN để thu hút đầu tư FDI 5 tỷ USD/năm

Cùng với TC-HICT, năm 2021, Công ty CP Cảng Hải Phòng cũng “khơi thông” hàng loạt tuyến dịch vụ hàng mới, trong đó có thể kể đến những tuyến như: GKC, kết nối Việt NamMalaysia- Ấn Độ tại chi nhánh cảng Tân Vũ; tuyến dịch vụ SHX với tàu AS RAFAELA từ chi nhánh cảng Tân Vũ, được khai thác chung giữa hãng tàu Cosco và hãng tàu CU Lines, hai hãng tàu container lớn của thế giới với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực logistics và vận tải biển. Các cảng khác như: Cảng Hải Phòng, Nam Đình Vũ, cảng Xanh VIP, Nam Hải-Đình Vũ… cũng liên tục mở tuyến mới. Tuyến dịch vụ càng nhiều, lượng hàng hóa đến với cảng càng tăng, lợi nhuận cũng tăng theo, đồng thời thể hiện được năng lực và tính hấp dẫn của các đơn vị cảng.

Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, các tuyến dịch vụ hàng hải được hình thành và liên tục phát triển tại Hải Phòng trong năm 2021 là điều kiện để lượng tàu biển đến với Hải Phòng nhiều hơn. Thậm chí, chỉ 1 chi nhánh Tân Vũ của Công ty CP Cảng Hải Phòng trong 11 tháng đã đạt sản lượng đến 1 triệu teu container. Ngoài ra, một số đơn vị cảng quá tải kho bãi vì lượng hàng hóa về nhiều, Cảng vụ phải phối hợp các doanh nghiệp cảng để điều phối luân chuyển hàng hóa, giảm ách tắc kho bãi.

Các cảng tiếp tục mở tuyến…

Dự kiến, với đà tăng trưởng này, Hải Phòng càng phát triển thêm cảng, lượng hàng hóa, nhất là hàng container tiếp tục tăng cao. Một số đơn vị cảng chuyển đổi từ nhận hàng tổng hợp sang đón hàng container một phần hoặc toàn phần cho thấy sức hấp dẫn và hiệu quả của việc đón hàng container thông qua các tuyến dịch vụ hàng hải. Theo ông Nguyễn Tường Anh - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng, với nhiều tuyến dịch vụ hàng hải đang có, Cảng Hải Phòng liên tục mở rộng thị trường, thu hút các tuyến dịch vụ mới. Từ lâu nay, Cảng Hải Phòng vẫn luôn kiên định chiến lược: “Lấy khách hàng là trung tâm”, vì thế, Cảng càng cần phải phát triển mạnh mẽ, kết nối nhiều bạn hàng hơn nữa bên cạnh việc chăm sóc tốt những bạn hàng truyền thống. Hầu như tháng nào, Cảng Hải Phòng cũng có thêm tuyến dịch vụ mới. Đó cũng là lý do năm 2021 này, Cảng Hải Phòng có sự tăng trưởng cao đối với hàng container. Trong quý 1-2022, Cảng Hải Phòng sẽ khởi công dự án xây dựng bến số 3,4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, nhu cầu từ các bạn hàng sẽ là điểm tựa để Cảng triển khai nhanh dự án này.

Tàu MSC HONG KONG sức chở 5.000 Teu, trọng tải 67.600 DWT, chiều dài 294m khai thác trên tuyến dịch vụ Santana cập TC-HICT hàng tuần đi thẳng qua eo biển Panama đi Bờ Đông Hoa Kỳ với hải trìnhp/Hải Phòng – Thượng Hải – Ningbo – Charleston – New York – Hải Phòng

Tàu MSC HONG KONG sức chở 5.000 Teu, trọng tải 67.600 DWT, chiều dài 294m khai thác trên tuyến dịch vụ Santana cập TC-HICT hàng tuần đi thẳng qua eo biển Panama đi Bờ Đông Hoa Kỳ với hải trình Hải Phòng – Thượng Hải – Ningbo – Charleston – New York – Hải Phòng

Còn theo đại diện TC- HICT cho biết: vượt qua những tác động của dịch bệnh COVID-19, việc mở thêm các tuyến dịch vụ mới là sự tin tưởng, ủng hộ của các hãng tàu và các khách hàng, minh chứng cho tiềm năng phát triển của cảng nước sâu tại miền Bắc nước ta. Trong thời gian tới, TCHICT tiếp tục nỗ lực tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ để đón thêm các tuyến dịch vụ đường biển mới, phấn đấu ghi dấu ấn của cảng trung chuyển quốc tế tại miền Bắc Việt Nam trên bản đồ các cảng trung chuyển của khu vực, khẳng định vị thế của cảng nước sâu số 1 tại miền Bắc.

Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng: Để hỗ trợ các doanh nghiệp cảng mở các tuyến dịch vụ mới, các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị có chức năng về cảng biển tại Hải Phòng trong thời gian qua đã nỗ lực chung tay. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Cảng vụ phối hợp với ngành Y tế tổ chức tiêm vaccine cho cán bộ, công nhân cảng; thực hiện thay thế thuyền viên bảo đảm an toàn dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ niêm yết giá dịch vụ tại cảng biển, cước vận tải biển, các loại phụ thu... tuân thủ quy định của pháp luật; phối hợp với các ban ngành, các doanh nghiệp khắc phục khó khăn về thiếu vỏ container rỗng, hỗ trợ các hoạt động xuất nhập khẩu... Đồng thời, tăng cường kiểm tra về công tác bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và phòng, chống cháy nổ.

MSC là hãng tàu lớn thứ 2 trên giới, đang khai thác 617 tàu container với tổng sức chở 4.137.493 Teu. Hãng tàu có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ và chi nhánh ở trên 155 quốc gia với mạng lưới dịch vụ vận chuyển kết nối rộng khắp đến 315 cảng trên toàn thế giới.

MSC là hãng tàu lớn thứ 2 trên giới, đang khai thác 617 tàu container với tổng sức chở 4.137.493 Teu. Hãng tàu có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ và chi nhánh ở trên 155 quốc gia với mạng lưới dịch vụ vận chuyển kết nối rộng khắp đến 315 cảng trên toàn thế giới.

Với sự đa dạng về tuyến dịch vụ hàng hải là yếu tố quyết định đón lượng tàu đến cảng. Tính đến nay, cảng biển Hải Phòng đón tới gần 10.000 lượt tàu và cũng từ đa dạng về các tuyến dịch vụ, nên các doanh nghiệp cảng biển tại Hải Phòng hầu như không bị ảnh hưởng trong thời gian kênh đào Suez bị ách tắc. Mặt khác, sự cố ở kênh đào Suez nói trên còn là động lực để các doanh nghiệp cảng và các hãng tàu cùng tìm cách để phát triển các tuyến dịch vụ mới, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của 1 tuyến lan ra nhiều tuyến.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Lượng hàng qua cảng tăng nhờ mở nhiều tuyến hàng hải mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713972366 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713972366 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10